Các doanh nghiệp, siêu thị đã chốt xong nguồn cung cấp hàng phục vụ dịp Tết Canh Dần với mức dự trữ tăng 30-50% so với năm ngoái. Với nguồn hàng hóa dồi dào, nhiều doanh nghiệp cam kết sẽ giữ ổn định giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết.
Người dân chọn mua hàng tết tại điểm bán hàng lưu động ở xã Phạm Văn Hai (Bình Chánh) – Ảnh: Lê Sơn |
Khác với mọi năm, người tiêu dùng sẽ không đợi đến những ngày cuối cùng để mua sắm ồ ạt mà trải dài việc mua sắm từ nay đến tết.
Huy động mọi kênh bán hàng
6g30 sáng 11-1, khi nhân viên quầy bán hàng lưu động bắt đầu dọn hàng, bà con xung quanh xã Phạm Văn Hai, H.Bình Chánh, TP.HCM đã chuẩn bị sẵn giỏ, túi đựng đồ đến khá đông.
Bà Nguyễn Thị Phồng (ấp 3, xã Phạm Văn Hai, H.Bình Chánh) cho biết sau khi nghe loa phát thanh thông báo có xe bán hàng lưu động về xã, giá cả ưu đãi, bà đã tranh thủ mua được nhiều mặt hàng như: xà bông, bột ngọt, nước tương, dầu ăn, nước ngọt… tổng cộng hơn 400.000 đồng. Hầu hết là hàng Việt nên chất lượng cũng yên tâm, còn giá thì rẻ hơn ở chợ, bà Phồng hớn hở.
Do quầy hàng lưu động chỉ với hai chiếc bàn và hai kệ tủ, trong khi bà con đến quá đông nên bảy nhân viên phải phục vụ luôn tay. Chưa đầy hai giờ lượng hàng hóa đã vơi gần nửa, một số mặt hàng thiết yếu như bột ngọt, hạt nêm, kem đánh răng hết sạch. Nhiều bà con thắc mắc sao xe không về thường xuyên vào các dịp trong năm, hàng nhiều hơn nữa để mua cho… đã.
Để tăng hiệu quả chương trình bình ổn giá dịp Tết Canh Dần, Sở Công thương TP.HCM phối hợp cùng các đơn vị tham gia bình ổn huy động tối đa các kênh bán hàng, đưa hàng đến tận tay người dân.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết ngoài 43 siêu thị Co.op Mart, tám cửa hàng Co.op Food, hơn 90 cửa hàng Co.op, sẽ có 200 chuyến bán hàng lưu động phục vụ bà con vùng sâu vùng xa, công nhân lao động khu công nghiệp và khu chế xuất.
Hàng hóa được bán trong dịp này là những mặt hàng thiết yếu do các doanh nghiệp trong nước sản xuất với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, giảm 3-30% đi kèm những chương trình khuyến mãi.
95% là hàng Việt
Từ sau tết dương lịch đến nay sức mua các mặt hàng thiết yếu tại các siêu thị, chợ bắt đầu tăng mạnh.
Bà Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại Big C, nhận định người dân đã tranh thủ mua sắm hàng tết từ bây giờ để tránh tình trạng quá tải, chen lấn như các năm trước. Đến thời điểm này, toàn bộ các siêu thị Big C đã trữ hàng hóa đủ để bán trong dịp tết, bao gồm hàng phi thực phẩm, hàng thực phẩm khô, riêng mặt hàng thực phẩm tươi sống vẫn đang lên kế hoạch nhận hàng dần dần. Ngoài một số mặt hàng như rượu, trên 96% mặt hàng tết tại Big C là hàng VN.
Là đơn vị được giao bình ổn sáu nhóm mặt hàng thiết yếu: gạo nếp, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, trái cây để cung cấp cho người dân vui xuân đón tết, Saigon Co.op cho biết đã dự trữ hơn 140 tỉ đồng đối với những nhóm hàng này. Trong đó các mặt hàng thuộc nhóm thiết yếu do đơn vị chủ động dự trữ chiếm 60%.
Theo bà Hạnh, bên cạnh nguồn vốn vay 100 tỉ đồng không tính lãi suất từ UBND TP.HCM, những siêu thị Co.op Mart ở các tỉnh, thành khác cũng nhận được sự hỗ trợ của địa phương nhằm đảm bảo mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.
Với thông điệp “Tết Việt cho mọi nhà”, nhiều chương trình khuyến mãi của Saigon Co.op trong dịp tết sẽ là sự nối dài của cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” nhằm khuyến khích khách hàng lựa chọn hàng Việt trong dịp tết cổ truyền, góp phần kích cầu sản xuất nội địa.
Cam kết không tăng giá
Tính đến ngày 12-1, 6/8 mặt hàng tham gia bình ổn đã được chốt giá.
Theo đó, giá gà sẽ cố định ở mức 90.000 đồng/kg gà ta, vịt không quá 50.000 đồng/kg, thịt heo 65.000-70.000 đồng/kg, gạo thơm 11.500-13.500 đồng/kg, dầu ăn 22.000-24.000 đồng/lít, đường không quá 18.000 đồng/kg… Riêng mặt hàng trứng vịt và rau, củ quả do đặc thù của ngành hàng tươi sống phụ thuộc điều kiện tự nhiên nên doanh nghiệp chưa đưa ra mức giá cố định.
Bà Nguyễn Thị Huân, giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, đơn vị bình ổn 20 triệu trứng, giải thích hàng trứng gà đã chốt giá 15.000 đồng/chục trong khi trứng vịt có thể dao động 2.300-2.500 đồng/trứng do vịt nuôi chạy đồng.
Theo quy định, bắt đầu từ ngày 15-1 các mặt hàng tết sẽ được tung ra để phục vụ nhu cầu sắm tết của người dân. Thế nhưng ngay từ tháng 12 nhiều doanh nghiệp đã thực hiện chính sách giá bán cố định với cam kết thấp hơn thị trường bình quân 10%.
Theo đánh giá của Sở Công thương TP.HCM, công tác dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp năm nay thuận lợi hơn do nguồn cung dồi dào, chăn nuôi không bị ảnh hưởng dịch bệnh. Riêng mặt hàng thực phẩm chế biến từ thịt tươi diễn biến theo giá thịt heo, bò với mức tăng 2-3%.
NHƯ BÌNH – LÊ SƠN / TTO
Bình luận (0)