Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines) khẳng định sẵn sàng dùng nhiên liệu bay do VN sản xuất. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, hãng cần kiểm chứng thêm về tiêu chuẩn ngành và quốc tế.
Tuyên bố được Vietnam Airlines đưa ra sau đúng một tuần Nhà máy lọc dầu Dung Quất thông báo về việc xuất khẩu 5.800 m3 xăng máy bay. Kèm với đó, dư luận cũng đặt câu hỏi tại sao nhiên liệu sản xuất trong nước được đem xuất ngoại, trong khi Hãng hàng không Quốc gia VN lại nhập khẩu.
Vietnam Airlines khẳng định sẽ sử dụng xăng máy bay sản xuất trong nước. Ảnh: H.A. |
Trong thông báo phát đi tối qua, Vietnam Airlines cho rằng việc sử dụng nhiên liệu bay trong nước sản xuất sẽ tiết kiệm cho hãng khoản chi phí đáng kể như kho bãi, cước vận chuyển, áp lực thanh toán bằng ngoại tệ.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, khi lựa chọn các yếu tố đầu vào như trang thiết bị kỹ thuật, vật tư, phụ tùng và nhiên liệu bay, các hãng hàng không đều phải tuân thủ tiêu chuẩn nghiêm ngặt do các tổ chức quốc tế, nhà chức trách hàng không của các quốc gia và chính các hãng quy định. Do đó, để đưa nhiên liệu bay sản xuất trong nước vào khai thác, vận chuyển, Vietnam Airlines cần phải kiểm tra các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn.
Vietnam Airlines cho hay một số hãng hàng không trên thế giới từng gặp sự cố hoặc tai nạn liên quan đến nhiên liệu có tạp chất. Gần đây, chuyến bay mang số hiệu CX-780 ngày 13/4 của Hãng hàng không Cathay Pacific bằng tàu bay A330 từ Surabaya (Indonesia) đến Hong Kong, chờ 309 hàng khách và 13 thành viên phi hành đoàn, đã phải hạ cánh khẩn cấp do lỗi động cơ. Thông tin điều tra mới nhất được công bố trên trang tin The Aviation Herald ngày 11/8 cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố động cơ là do nhiên liệu bị lẫn tạp chất hình cầu.
Hồng Anh / VNE
Bình luận (0)