Nhờ chuẩn bị từ nhiều tháng trước nên các doanh nghiệp (DN) đã sẵn sàng phục vụ Tết với lượng hàng dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu của người dân TP.HCM và có khả năng điều tiết thị trường. Điều đáng nói là trước sự biến động của thị trường, nhiều DN vẫn cam kết không tăng giá và còn dành nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng.
Hàng bình ổn giá "xôm tụ"
Theo Sở Công Thương, đến thời điểm này, các DN, đặc biệt là DN tham gia chương trình bình ổn giá đã chuẩn bị được nguồn hàng vượt số lượng đăng ký. Trong đó có 11.050 tấn đường, 1.000 tấn dầu ăn, 4.660 tấn thịt gia súc, 2.550 tấn thịt gia cầm, 4.115 tấn thực phẩm chế biến…
Nhiều chương trình khuyến mãi hàng Tết đã được tung ra |
Cụ thể, Co.opMart được giao 10.000 tấn hàng phục vụ Tết, nhưng thực tế đã chuẩn bị đến 30.000 tấn; Công ty Vissan được giao 2.250 tấn thịt heo, 900 tấn thực phẩm chế biến, nhưng đã chuẩn bị đến 2.460 tấn thịt heo và 3.450 tấn thực phẩm chế biến; Công ty Thực phẩm Công nghệ được giao 1.000 tấn đường, 200 tấn dầu ăn, nhưng đã chuẩn bị 2.250 tấn đường và 400 tấn dầu ăn;
Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ được giao 525 tấn thịt gia cầm, nhưng lượng chuẩn bị gấp đôi; Công ty Ba Huân được giao 13,5 triệu quả trứng, nhưng chuẩn bị 20 triệu quả; Công ty Thành Thành Công được giao 700 tấn đường, nhưng chuẩn bị đến 8.000 tấn…
Đến nay, nhiều mặt hàng tham gia bình ổn giá khác đều có lượng chuẩn bị nhiều hơn định mức từ 29 – 76%, riêng thực phẩm chế biến có lượng hàng chuẩn bị vượt kế hoạch ba lần.
Chuẩn bị hàng hóa dồi dào và “xôm tụ” nhất, tính đến thời điểm này, là hệ thống các siêu thị Co.opMart, Metro, Big C, Maximark… Nhiều nhất là hệ thống siêu thị Co.opMart với 30.000 tấn hàng, trong đó có 10.000 tấn lương thực, 11.000 tấn thịt gia súc, gia cầm, 2.000 tấn thực phẩm chế biến và 7.000 tấn rau củ quả.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cho biết, Saigon Co.op đã chuẩn bị xong hàng hóa Tết với số lượng dồi dào, tăng 40 – 50% so với năm ngoái, đủ sức cung cấp cho thị trường.
Đơn vị này còn đầu tư thêm một kho hàng đông lạnh ở Bình Dương để trữ hàng, trang bị 100 xe cung ứng hàng và bố trí riêng một siêu thị chuyên bán hàng Tết.
Không dừng lại ở những nhóm hàng bình ổn giá, với vai trò là nơi điều tiết và cung ứng hàng hóa cho người tiêu dùng, Co.opMart đã tăng lượng nhu yếu phẩm phục vụ Tết lên 150.000 tấn, nhiều hơn 30 – 40% so với năm ngoái.
Cùng với đó là chuẩn bị 400 tấn bánh kẹo, 200 tấn mứt. Hàng nội địa chiếm tỷ lệ 90% các mặt hàng kinh doanh Tết năm nay ở Co.opMart.
Hiện hàng hóa đã được tập kết đầy đủ về trung tâm phân phối, đối với những loại hàng không dự trữ được như rau củ quả, thực phẩm tươi sống, Co.opMart đã có kế hoạch ứng vốn cho các nhà vườn, các hợp tác xã sản xuất, và hàng sẽ được chuyển dần về hệ thống theo đơn đặt hàng.
Cùng với Co.opMart, hệ thống siêu thị Big C cũng công bố đã hoàn tất việc trữ hàng phục vụ Tết với số lượng tăng khoảng 20 – 30% so với năm trước.
Hệ thống siêu thị này đã chuẩn bị 100 tấn thịt nguội eBon được sản xuất theo chuẩn HACCP, 130 tấn mứt và bánh kẹo truyền thống, 500 tấn rau quả cùng một lượng khá lớn bánh chưng, bánh tét và các đặc sản vùng miền khác. Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, nguồn hàng Tết của Big C chủ yếu vẫn là hàng trong nước với tỷ lệ lên đến 95%.
Không công bố số lượng cụ thể nhưng bà Nguyễn Ánh Hồng, chủ đầu tư hệ thống siêu thị Maximark, cũng thông báo đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết. Năm nay, nhà đầu tư này đẩy mạnh tiêu thụ hàng trong nước lên 80%.
Để ổn định giá trong mùa Tết, mới đây, Maximark cũng đã liên kết với Tập đoàn Phú Cường để phân phối 40 tấn thủy hải sản với mức giá giảm từ 5 – 8% so với thị trường.
Khuyến mãi, ưu đãi "tưng bừng"
Trước sự biến động của thị trường, ngoài 14 DN tham gia bình ổn giá phải bán theo đúng giá đã đăng ký với thành phố, các DN khác cũng cam kết không tăng giá, thậm chí nhiều đơn vị còn dành khá nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng.
Điển hình là Big C, nhà phân phối này khẳng định sẽ không tăng giá hàng hóa trong suốt mùa Tết. Không chỉ thế, từ 15/12/2010 – 2/2/2011, Big C còn tung ra năm chương trình khuyến mãi lớn với hơn 3.000 mặt hàng giảm giá đến 50%.
Song song với các chương trình khuyến mãi, đơn vị này còn tăng cường các dịch vụ khách hàng, như: tăng thêm các quầy tính tiền; tăng cường khoảng 40% nhân viên thu ngân, 20% nhân viên làm việc tại quầy; mở rộng các bãi giữ xe đồng thời kết hợp với lực lượng an ninh, phòng cháy chữa cháy… của phường, quận để đảm bảo an toàn cho khách hàng…
Cũng như Big C, từ 15/12/2010 đến hết tháng 2/2011, hệ thống siêu thị Co.opMart liên tục thực hiện những chương trình khuyến mãi lớn, như: Tưng bừng lễ hội năm mới, Mua sắm Tết – chất lượng và tiết kiệm, Tết Việt đến mọi nhà… nhằm mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng chất lượng tốt, giá cả ổn định trước và sau Tết.
Siêu thị Tax (thuộc Thương xá Tax) giảm giá 5 – 50% cho rất nhiều mặt hàng trong thời gian nửa tháng trước Tết. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng quà, gửi xe miễn phí…
Hai siêu thị thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – Satra cũng giảm giá hàng trăm mặt hàng, tặng quà cho khách hàng mua sắm thường xuyên.
Không chỉ khuyến mãi, để phục vụ mùa mua sắm Tết, hệ thống siêu thị Co.opMart đã tăng cường đội ngũ giao hàng tận nhà, bố trí thêm nhân viên phục vụ tại siêu thị và kéo dài thời gian mở cửa để tạo điều kiện mua sắm thoải mái cho khách hàng.
Điểm khác biệt so với những năm trước là hệ thống siêu thị Co.opMart chỉ nghỉ ngày mùng Một Tết, từ mùng Hai trở đi kinh doanh bình thường.
Đối với thị trường nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu chế xuất, khu công nghiệp, hệ thống siêu thị này tổ chức hơn 300 chuyến bán hàng lưu động phục vụ tận nơi.
HỒNG NGA / DNSG
Bình luận (0)