Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Chỉ số niềm tin kinh doanh quý I giảm 17 điểm

Tạp Chí Giáo Dục

Giảm 17 điểm so với quý IV/2010, chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý I/2011 cho thấy tâm lý quan ngại và thận trọng của các doanh nghiệp.


Gần 46% doanh nghiệp khẳng định sẽ tăng giá bán sản phẩm dịch vụ do tác động tăng giá của nguyên nhiên liệu đầu vào.

Kết quả khảo sát vừa được thực hiện tại 333 doanh nghiệp thuộc 11 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam, cho thấy chỉ số niềm tin kinh doanh quý I/2011 đạt 109 điểm, giảm 17 điểm so với quý IV/2010.

Việc điều chỉnh tỷ giá USD/VND của Ngân hàng Nhà nước; tăng giá các nhiên liệu đầu vào của sản xuất là than, điện, xăng dầu cũng như những dự báo về lạm phát, tăng trưởng… đã có những tác động mạnh đến quyết định mở rộng sản xuất cũng như niềm tin của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Gần 72% doanh nghiệp cho rằng hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng từ biến động tỷ giá trong ba tháng đầu năm. Gần 46% doanh nghiệp khẳng định sẽ tăng giá bán sản phẩm dịch vụ do tác động tăng giá của nguyên nhiên liệu đầu vào.
Chỉ có 25,83% doanh nghiệp cho rằng nền kinh tế đã tốt hơn so với 12 tháng qua, trong khi lại có tới 45,95% doanh nghiệp cho rằng nền kinh tế đã kém đi và 28,23% doanh nghiệp cho rằng nền kinh tế không có sự thay đổi.
So với quý IV/2010, số doanh nghiệp lạc quan tiếp tục giảm tới 23%; số doanh nghiệp bi quan tăng thêm 32%.
Với niềm tin kinh doanh trong 6 tháng liên tiếp giảm mạnh, gần 45% doanh nghiệp khẳng định không có ý định mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2011.
Tuy nhiên, vẫn có hơn 54% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ tốt lên trong 12 tháng tới. Vì vậy, trong tình hình kinh tế hiện tại, vẫn có gần 68% doanh nghiệp tin tưởng doanh thu sẽ tăng và gần 64% doanh nghiệp tin tưởng lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng trong 12 tháng tới.
Nguồn TTXVN

 

 

Bình luận (0)