Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị GMS lần thứ 4: Hướng tới một khu vực Mekong hội nhập, thịnh vượng, phát triển bền vững

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 20-12 tại Thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar, Hội nghị GMS lần thứ 4 đã chính thức khai mạc. Tại hội nghị các nhà lãnh đạo của 6 nước tiểu vùng Mekong gồm: Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar và Việt Nam đã bày tỏ sự hài lòng về những kết quả đã đạt được trong việc triển khai các hoạt động và chương trình hợp tác của Khung Chiến lược hợp tác tiểu vùng GMS 2002 – 2012; nhất là trong các lĩnh vực hợp tác về giao thông, năng lượng, thông tin, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, nông nghiệp, du lịch, môi trường…Các nhà lãnh đạo đều chung một quan điểm, sử dụng và quản lý bền vững nguồn nước sông Mekong có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển chung của khu vực. Hội nghị đã thông qua Khung Chiến lược GMS giai đoạn 10 năm (2012 – 2022), làm cơ sở và định hướng cho phát triển hợp tác kinh tế tiểu vùng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định:Việt Nam luôn ủng hộ mối quan hệ hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng. Thủ tướng nhấn mạnh, trong tương lai, cần thiết phải tăng cường huy động vốn đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng, cũng như củng cố và hoàn thiện về mặt thể chế hợp tác tiểu vùng; thúc đẩy sự phối hợp giữa các bên liên quan từ trung ương đến địa phương; giữa Chính phủ và khu vực tư nhân trong phát triển hành lang kinh tế. Thủ tướng cho rằng, cần sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong vì sự phát triển chung của khu vực, trong đó có cả các nước thượng nguồn cũng như các nước hạ nguồn. Việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong phải là một nội dung có ý nghĩa quyết định trong chiến lược hợp tác phát triển Tiểu vùng trong 10 năm tới. Thủ tướng cũng nêu rõ, để bảo đảm nguồn vốn cho các hoạt động hợp tác tiểu vùng, Chính phủ các nước GMS cần nỗ lực hơn nữa và có giải pháp hữu hiệu để huy động vốn từ các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển cũng như bảo đảm sân chơi bình đẳng, môi trường kinh doanh hiệu quả và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm huy động vốn đầu tư của khu vực tư nhân….
Trong khuôn khổ Hội nghị GMS 4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết 3 Biên bản ghi nhớ giữa các nước GMS về: Phối hợp hành động nhằm giảm thiểu tác động của HIV đối với đi lại của dân cư; Hợp tác phát triển hệ thống siêu xa lộ thông tin trong tiểu vùng GMS và Thành lập Hiệp hội Vận tải GMS (FRETA). Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo GMS đã ra Tuyên bố chung "Sau năm 2012: Hướng tới một thập kỷ mới về quan hệ đối tác phát triển chiến lược GMS”; khẳng định quyết tâm của các bên cùng thúc đẩy hợp tác GMS, vượt qua thách thức và khó khăn, hướng tới một khu vực Mekong hội nhập, thịnh vượng, phát triển hài hòa và bền vững. Các nhà Lãnh đạo đã thống nhất Cấp cao GMS-5 sẽ tổ chức tại Thái Lan trong năm 2014.
Trước đó vào tối 19-12, bên lề hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc. Hai bên đã đánh giá cao về những tiến triển gần đây trong quan hệ hai nước. Hai bên cũng nhất trí sẽ nỗ lực quán triệt thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các thỏa thuận đạt được, góp phần cụ thể hóa, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung đi vào chiều sâu; đóng góp cho hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác của khu vực.
Theo L.Bình
(daidoanket)

Bình luận (0)