Theo các chuyên gia, việc phát triển nhiên liệu sinh học (xăng E5) là một hướng đi đúng, đem lại hiệu quả về kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng. Tuy nhiên, do xăng E5 là một loại nhiên liệu mới, lần đầu được đưa vào sử dụng tại Việt Nam nên trong quá trình phát triển kinh doanh đã gặp rất nhiều khó khăn.
Khả năng ứng dụng rộng, nhiều tiện ích…
Theo giới thiệu của Vụ khoa học và Công Nghệ, Bộ Công Thương, việc sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học đã trở thành một xu thế phổ biến trên thế giới, thúc đẩy việc tìm kiếm các nguồn nhiêu liệu có khả năng tái tạo. Với mô hình này, nhiều quốc gia đã thu được những thành công rực rỡ như Braxin, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan… Vì vậy, Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi từ những bài học được đúc rút trong quá trình nghiên cứu, sản xuất, sử dụng của các nước đi trước.
Cũng theo ông Cường, để có định hướng kế hoạch sản xuất nhiên liệu sinh học ổn định, ngày 5/1/2011, PVN đã có văn bản kiến nghị Bộ Công thương báo cáo Chính phủ về việc sớm ban hành lộ trình bắt buộc sử dụng nhiên liệu xăng sinh học trên toàn quốc. Cùng với đó là yêu cầu sự tham gia của tất cả các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối xăng dầu trong nước (đặc biệt là Petrolimex- đơn vị nắm giữ gần 60% thị phần kinh doanh của cả nước).
Tuy nhiên, đối với nhóm ngành sản xuất và phân phối diezen sinh học, hiện Việt Nam chưa đạt được nhiều kết quả như mong muốn do việc phát triển vùng nguyên liệu đòi hỏi thời gian cũng như khó khăn trong nghiên cứu lựa chọn công nghệ, thiết bị phù hợp, ông Thành chia sẻ thêm.
Cùng quan điểm, ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam cho biết, chất lượng xăng E5 luôn được đảm bảo, đến nay PV Oil chưa nhận được bất kỳ ý kiến phản hồi này của khách hàng liên quan đến chất lượng của sản phẩn xăng E5 do PV Oil sản xuất và phân phối.
Tuy nhiên theo ông Trình, do xăng E5 là một loại nhiên liệu mới, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng tại Việt Nam nên trong quá trình triển khai kinh doanh PV Oil đã gặp rất nhiều khó khăn. Người tiêu dùng chưa có nhiều thông tin về loại nhiên liệu mới này còn phát sinh tâm lý dè dặt, lo lắng khi sử dụng cho các phương tiện của mình.
Theo ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng giám đốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, hiện nay giá thành sản xuất nhiên liệu sinh hoặc thường bằng hoặc cao hơn giá xăng thông thường và phụ thuộc vào giá nguyên liệu đầu vào của nông dân, trong khi đó để cạnh tranh và khuyến khích người tiêu dùng giá xăng E5 cần phải bằng hoặc thấp hơn giá xăng thông thường. Vì vậy, để giảm giá thành của xăng E5 cần thiết có cơ chế chính sách ưu đãi cụ thể của Chính phủ.
Ngoài những nguyên nhân trên, theo ông Khang, với thị phần và năng lực hiện tại, các đơn vị của Tập đoàn (PVOil, Petec) nếu đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất tối đa cũng chỉ có khả năng phân phối được 2,37 triệu m3, chiếm khoảng 50% sản lượng xăng E5 dự kiến sản xuất được, 50% lượng xăng E5 còn lại (khoảng 2,42 triệu m3) phải được phân phối bởi các đơn vị kinh doanh ngoài Tập đoàn hoặc phải xuất khẩu nhiên liệu sinh học.
Trong khi đó, ông Lê Xuân Trình cũng cho biết, tình hình kinh doanh xăng dầu nói chung từ tháng 10/2010 đến nay còn gặp rất nhiều khó khăn do giá dầu thô và các sản phẩm xăng dầu trên thế giới liên tục biến động tăng. Để bình ổn giá, Chính phủ đã quy định giá bán lẻ xăng dầu trong nước thấp hơn giá vốn nhập khẩu. Việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nhiên liệu sinh học sẽ làm tăng chi phí đáng kể cho doanh nghiệp, dẫn đến kết quả làm kinh doanh bị lỗ.
Với những khó khăn trên, ông Trình đã tiếp tục kiến nghị, Chính phủ cần sớm có những chính sách hỗ trợ để nhiên liệu sinh học sớm được đưa vào kinh doanh đại trà. Theo đó, Chính phủ cần sớm quy định lộ trình sử dụng xăng E5 bắt buộc trong phạm vi toàn quốc. Chậm nhất là đến năm 2013, toàn bộ lượng xăng tiêu thụ tại Việt Nam phải là xăng E5.
Cùng với đó là ban hành các cơ chế, chính sách cho sản xuất và kinh doanh nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh học nói riêng trong giai đoạn đầu phát triển như: giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn phí xăng dầu (hay còn gọi là phí môi trường), đối với xăng E5 áp dụng từ quý 2/2012, ông Trình kiến nghị.
VnMedia
Bình luận (0)