Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chương trình phổ thông quốc tế Cambridge tại Việt Nam: Những thành công ban đầu

Tạp Chí Giáo Dục

Giờ học tiếng Anh của Trường TH Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: Q.Huy

Theo bảng đánh giá xếp hạng các trường ĐH tốt nhất thế giới của Tổ chức QS World University Ranking, năm nay ĐH Cambridge của Anh được đánh giá đứng ở vị trí thứ nhất. Với lịch sử hơn 800 năm, ĐH Cambridge được biết đến là một trong những ĐH danh tiếng nhất Vương quốc Anh cũng như của thế giới, 88 người giành giải thưởng Nobel đã từng học tập, giảng dạy và nghiên cứu tại ĐH Cambridge trong đó có 52 người là cựu sinh viên của trường, họ là niềm tự hào và danh dự của nước Anh, nhưng họ cũng chính là những trí tuệ tuyệt vời mà nền giáo dục Cambridge đã khai sáng và nuôi dưỡng.
Chương trình chuẩn quốc tế mang tính học thuật cao thu hút nhiều HS tham gia
Là một chương trình quốc tế toàn cầu, được Hội đồng khảo thí quốc tế, ĐH Cambridge (CIE) thực hiện tại 160 nước trên thế giới, ở Việt Nam chương trình mới thực hiện 4 năm tại TP.Hà Nội và 2 năm tại TP.HCM. Các chương trình của CIE rất đa dạng và dành cho học sinh (HS) mọi lứa tuổi. CIE tạo ra các khung chương trình có chất lượng cao theo chuẩn Cambridge đồng thời có thể kết hợp hài hòa với các chương trình giáo dục ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, khi giảng dạy các chương trình của CIE trên thế giới, giá trị giáo dục của từng dân tộc được đề cao và sự kết hợp với các chương trình của Cambridge sẽ đưa lại những giá trị tri thức lớn lao cho HS.Tháng 3-2009, Chương trình phổ thông quốc tế Cambride (CIE) được chính thức đưa hệ thống đào tạo vào triển khai tại TP.HCM. Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm được chọn là ngôi trường đầu tiên thực hiện thí điểm chương trình này. Qua 2 năm thực hiện, chương trình đã thu hút HS của 9 trường tiểu học và 6 trường THCS đăng ký theo học. Theo đó, ngoài chương trình của Bộ GD-ĐT, HS tham gia chương trình này sẽ được học các môn toán, tiếng Anh và khoa học với 100% giáo viên bản xứ. Ở mỗi cấp học, HS sẽ được cấp chứng chỉ quốc tế Cambridge có giá trị toàn cầu sau khi hoàn tất chương trình học. Không chỉ vậy, các em còn được tham gia sân chơi tài năng có tên gọi Talent Club với thời lượng từ 2-3 tuần/lần. Tại đây, HS sẽ được học và phát triển các kỹ năng theo chủ đề như thuyết trình, kỹ năng “mềm”, kỹ năng sống, kỹ năng ngôn ngữ. Cụ thể nói, với việc học và rèn luyện trong môi trường hoàn toàn bằng ngoại ngữ như vậy, các em có điều kiện được hình thành và phát triển khả năng về ngôn ngữ, tư duy, tính sáng tạo để nhanh chóng hội nhập và thành công như một công dân toàn cầu.
Tiếp cận phương pháp mới
Với phương pháp giảng dạy lấy HS làm trung tâm, tập trung phát triển tư duy độc lập, sáng tạo để hội nhập và thành công như một công dân toàn cầu, mà vẫn tự hào giữ gìn bản sắc và giá trị dân tộc Việt. HS được giảng dạy trong môi trường học thân thiện, khuyến khích ước mơ và trí sáng tạo, học cách làm việc theo nhóm, tăng khả năng nghiên cứu, biết ứng dụng công nghệ cao. Ngôn ngữ tiếng Anh được giảng dạy hướng tới HS đạt chuẩn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất. HS có kiến thức sâu rộng, sử dụng và thực hành thành thạo, trở thành cầu nối phục vụ cho việc nghiên cứu và thu thập tri thức. Việc học cùng một lúc hai chương trình không những không gây áp lực cho HS mà ngược lại còn giúp nhiều HS học tốt chương trình của Bộ GD-ĐT do phương pháp dạy có tính hỗ trợ bổ sung kiến thức và khả năng tư duy cho các em.
Tháng 11-2011, HS chương trình quốc tế Cambridge Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) đã tham gia và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp tiểu học môn tiếng Anh của Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge. Trong đó, có HS đã đạt kết quả xuất sắc với khung điểm 6,6/6,6 – khung điểm cao nhất của kỳ thi tốt nghiệp quốc tế Cambridge dành cho cấp tiểu học.
Đại diện học vụ của chương trình cho biết việc trao đổi, đánh giá khả năng tiếp thu của HS được thực hiện định kỳ 3 tháng/lần thông qua hệ thống online và điện thoại. Căn cứ theo địa chỉ mail của từng phụ huynh khi đăng ký học chương trình, nhà trường sẽ gửi bản báo cáo chi tiết về kết quả học tập, ưu nhược điểm của HS khi học trên lớp và kết quả kỳ học. Phụ huynh có thể cập nhật quá trình học tập của con em mình bằng hình thức truy cập online trong suốt thời gian học. Cứ ba đến sáu tháng (sau một hoặc hai kì học), phụ huynh sẽ có cuộc họp trực tiếp với giáo viên giảng dạy để trao đổi, giải đáp mọi thắc mắc, băn khoăn.
Ngoài ra, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và đơn vị thực hiện trong quá trình đào tạo cũng giúp cho giáo viên các trường có điều kiện học hỏi những điều hay. Trong buổi tổng kết 2 năm thực hiện chương trình Cambridge được Sở GD-ĐT tổ chức vào tháng 2-2012, bà Hoàng Lê An, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Qua việc hợp tác, lãnh đạo và giáo viên nhà trường đã học hỏi được rất nhiều về phương pháp quản lý giáo dục tiên tiến của CIE và mong muốn sẽ có nhiều cuộc trao đổi chuyên môn giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên CIE”. Phát biểu chỉ đạo trong buổi tổng kết, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đánh giá cao những nỗ lực mà CIE đạt được trong thời gian qua. “Ban giám đốc Sở GD-ĐT vui mừng nhận thấy chương trình đã có những thành công ban đầu và nhận được sự hưởng ứng từ nhà trường và phụ huynh. Chúng tôi ghi nhận những đóng góp đó và sẽ có những chỉ đạo tiếp theo để chương trình được phát triển rộng rãi hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của HS và phụ huynh”, ông Chương khẳng định.n
Tường Vy

Bình luận (0)