Ai cũng thấy rằng vấn đề an toàn giao thông (ATGT) và chống ùn tắc giao thông trước cổng trường vào giờ cao điểm vô cùng bức xúc. Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các trường đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp: kiện toàn Ban chỉ đạo ATGT cấp trường, thành lập đội xung kích trật tự giao thông, mở cổng trường cho phụ huynh vào chờ đón con, giải tỏa khu vực vỉa hè để có không gian cho phụ huynh đón rước con không tràn xuống lòng đường, giăng dây hướng dẫn cho HS qua đường vào giờ tan học, giảm thiểu xe cá nhân bằng cách thực hiện xe buýt đưa rước HS miễn phí,…
Tuy nhiên, sự đồng bộ trong việc triển khai thực hiện chưa cao. Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và các tuyến đường có trường học diễn ra ngày một nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc lưu thông vào giờ cao điểm. Xuất phát từ thực trạng đó, Sở GD-ĐT và Sở GTVT đã bàn bạc và thống nhất phương án điều chỉnh giờ học và giờ về của các trường bậc THCS và THPT theo hướng trễ 15 phút (xem Báo Giáo Dục TP.HCM 23-12-2009). Việc đề xuất phương án này đã được hai sở tính toán kĩ lưỡng nhằm đảm bảo tính hợp lí, khoa học và hiệu quả khi triển khai. Ở bậc mầm non và tiểu học không thể sớm hơn. Bậc THCS và THPT không thể trễ hơn nữa vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đến chất lượng học tập của các em và cả việc đưa đón của phụ huynh. Trong chỉ đạo thực hiện, Sở GD-ĐT cũng không cứng nhắc, không áp đặt mà chỉ mang tính định hướng giao quyền chủ động cho trưởng phòng GD-ĐT và hiệu trưởng các trường căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương đơn vị mà triển khai sao cho hiệu quả. Mục đích cuối cùng của việc điều chỉnh là lập lại trật tự ATGT trước cổng trường, góp phần tích cực và hiệu quả vào việc chống ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Được như vậy, chúng ta góp phần quan trọng vào việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố. Hầu hết các trường, các phòng giáo dục ý thức rất rõ nhiệm vụ này nên đã triển khai và bước đầu mang lại hiệu quả.
Thế nhưng, cần nói rõ rằng, để lập lại trật tự ATGT trước cổng trường nói riêng và trên đường phố nói chung, chỉ mỗi ngành giáo dục không thể làm được mà cần sự phối hợp từ nhiều phía. Đó là lực lượng cảnh sát giao thông, dân quân, thanh niên xung kích tình nguyện, ý thức chấp hành và hợp tác của các bậc phụ huynh, của các em HS. Vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh trong việc tuyên truyền giáo dục, vận động HS thực hiện sẽ có tác động tích cực. Rộng hơn, lâu dài và căn cơ hơn là các giải pháp đồng bộ từ phân luồng phân tuyến, điều chỉnh giao thông hợp lí trên các tuyến đường, các nút giao thông. Hệ thống xe buýt công cộng, xe đưa rước SVHS và công nhân phải được tăng cường cả số lượng lẫn chất lượng phục vụ để ai cũng an tâm khi chọn phương tiện công cộng đi lại thì giảm đáng kể phương tiện cá nhân. Việc di dời các cơ quan hành chính tập trung đông người, di dời các trường đại học ra khỏi trung tâm thành phố theo quy hoạch tổng thể của thành phố phải được xúc tiến nhanh chóng.
Một chủ trương đúng của ngành về chấn chỉnh lại trật tự ATGT trường học cần được triển khai đồng bộ, sáng tạo và trách nhiệm để mang lại hiệu quả cao.
Nhà giáo NGUYỄN HIẾU MẪN
Bình luận (0)