Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Hướng tới bầu cử đại biểu QH khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016

Tạp Chí Giáo Dục

Tiếp tục nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn (trái) trao đổi với Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận về công tác an toàn trường học. Ảnh: H.Triều
Có thể nói, từ sau khi tốt nghiệp Trường ĐHSP TP.HCM (1989), trải qua rất nhiều cương vị và bây giờ là Phó giám đốc Sở GD- ĐT, bản thân thầy Lê Hồng Sơn đã “nếm trải” rất nhiều điều…
Trăn trở với những khó khăn…
Thuận lợi của ngành thì có nhiều nhưng một số những bất cập, còn tồn đọng của ngành luôn làm thầy Sơn đau đáu: Việc đầu tư xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy và học trong những năm qua ngành GD luôn được sự quan tâm, chỉ đạo hết sức ưu ái của Thành ủy, UBND TP và lãnh đạo của các quận huyện. Đặc biệt là trong năm 2010, TP ưu tiên cho GD với nguồn vốn để xây dựng trường lớp là gần 3.000 tỷ đồng, qua đó đưa vào sử dụng 1.159 phòng học mới. Về cơ bản, đã đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân. Còn nếu nhìn rộng hơn về tiêu chí tiếp cận với nền GD tiên tiến, hiện đại của thế giới, yêu cầu đầu tiên đó là sĩ số học sinh/ lớp, sĩ số lớp/ trường học, thì với số lượng trường học hiện nay của TP chưa đủ điều kiện tổ chức học tập và sinh hoạt cho học sinh cả ngày… Vì vậy, muốn đạt được những yêu cầu, quy chuẩn đó trước việc dân số tăng cơ học tại TP năm sau luôn cao hơn năm trước sẽ khó mà làm được nếu không có sự quyết tâm, đồng lòng, đồng sức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh cùng chung lưng tham gia. Để giải quyết được việc này, ngành GD-ĐT luôn chủ động phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện liên quan để tham mưu cho TP. Tích cực thúc đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng trường lớp, tháo gỡ những khó khăn khách quan trong quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa…
Chế độ, chính sách cho GV cũng là một vấn đề nan giải không riêng gì ở TP mà còn là cả nước. TP đã có nhiều cách làm linh hoạt, vận dụng linh động các cơ chế, chính sách để GV ổn định đời sống, nhất là những GV ở 36 xã thuộc diện khó khăn của TP. Trong thời gian tới ngành GD-ĐT sẽ tích cực tham mưu cho UBND TP nhiều hơn nữa trong việc sâu sát đến từng đối tượng GV, cán bộ chuyên trách (GV vùng xa, vùng sâu; GV chuyên biệt; GV mầm non, tiểu học, cán bộ y tế trường học, tư vấn tâm lý học đường…) đang còn những bất cập giữa thu nhập và chi tiêu trong cuộc sống trước giá cả thị trường tăng cao như hiện nay, để chăm lo cuộc sống bản thân và gia đình. Từ đó họ mới có thể toàn tâm, toàn ý đứng trên bục giảng.
Là người làm công tác quản lý của ngành, đảm nhiệm, kiêm nhiệm rất nhiều lĩnh vực, có thể nói công việc của Phó giám đốc sở Lê Hồng Sơn lúc nào cũng nhiều nhưng khi được hỏi những khó khăn để sắp xếp công việc ở cơ quan và nếu được tín nhiệm của cử tri như thế nào? không chút đắn đo, thầy Sơn cho biết: “Tôi thấy đây cũng là việc rất bình thường, công việc là một phần trong cuộc sống (mà là phần lớn, phần cơ bản). Vấn đề là cách bố trí, sắp xếp công việc của mình sao cho hợp lý, khoa học để mình có thể cùng tham mưu, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý GD cho thật tốt đồng thời các công việc quan trọng khác như: lắng nghe và giải quyết hoặc tham mưu, đề xuất giải quyết tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nhất là trong lĩnh vực GD-ĐT; công việc phối hợp các sở ban ngành, quận huyện, các đơn vị GD và quan tâm đầu tư GD trong và ngoài nước, các tổ chức đoàn thể xã hội, chính quyền địa phương trong việc phối hợp chặt chẽ 3 môi trường: gia đình – nhà trường – xã hội…”.
Hành động cụ thể
Được sự tín nhiệm và giới thiệu của ngành GD-ĐT TP, thầy Lê Hồng Sơn vinh dự được ứng cử đại biểu HĐND TP khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Đây cũng là cột mốc thời gian mà ngành GD-ĐT đặt ra những mục tiêu cơ bản cho chiến lược phát triển của mình. Chính vì vậy, bản thân thầy Sơn cũng đặt trách nhiệm cho những mục tiêu phấn đấu, để xứng đáng là một cán bộ quản lý của ngành. Thầy Sơn tâm sự: “Ngành GD-ĐT TP thời gian qua, liên tục có những đổi mới, cải tiến mạnh mẽ trong công tác “trồng người”. Ngành luôn củng cố, nâng cao chất lượng GD, mặt bằng dân trí, đào tạo nghề nghiệp và tiên phong đổi mới, hội nhập nền GD tiên tiến. Vì vậy, nếu được sự tín nhiệm của cử tri, tôi đặt ra hai mục tiêu trong thời gian tới để tham mưu với lãnh đạo TP cũng như tích cực đổi mới, xây dựng ngành GD ngày càng hoàn thiện hơn. Thứ nhất, đối với ngành: Xây dựng nền GD tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH, hội nhập quốc tế. Tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao toàn diện chất lượng GD-ĐT, đặc biệt coi trọng GD truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội, năng lực sáng tạo trong CB, GV, CNV và HS. Duy trì vững chắc kết quả chống mù chữ, phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập GD THCS, phổ cập bậc THPT; đẩy nhanh tiến độ, tiến tới hoàn thành phậ cập GD cho trẻ 5 tuổi của TP vào năm 2012; tiến độ đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông TP giai đoạn 2011-2015. Thứ hai, đối với TP: Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng, nâng cấp mạng lưới trường học trên địa bàn TP theo đề án quy hoạch mạng lưới trường lớp đã được TP phê duyệt. Chú trọng xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao. Đổi mới toàn diện nhà trường, xây dựng các mô hình trường học, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo chất lượng.
Lê Quang Huy
Thầy Lê Hồng Sơn sinh ngày 9-12-1965; quê quán: xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM; sau tốt nghiệp ĐHSP TP.HCM, từ năm 1989-1993 giảng dạy tại Trường THPT Quang Trung, Củ Chi; 1993-1998 được điều động làm cán bộ chuyên trách Đoàn, Phó bí thư Đoàn sở GD-ĐT; 1998-2003: Chuyên viên tổng hợp, Phó chánh văn phòng sở; 2003-2005: Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phong, Q.7; 2005-2009: Chánh văn phòng sở; tháng 6-2009 đến nay: Thành ủy viên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP. Ủy viên BCH Đảng bộ TP khóa IX nhiệm kỳ 2010-2015. Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Sở GD-ĐT, Phó bí thư Đảng ủy cơ quan sở, Ủy viên Thường vụ Công đoàn giáo dục thành phố, được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Bình luận (0)