Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Cần xây dựng thương hiệu cá ngừ Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Tại hội thảo toàn quốc về chế biển, xuất khẩu thủy sản tổ chức ở TP Tuy Hòa – Phú Yên vào sáng 1-9, nhiều ý kiến đề nghị nâng cao chất lượng nguyên liệu trong khai thác, sơ chế và thu mua giá sản phẩm cao để giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Câu cá ngừ đại dương là nghề khai thác khơi chủ yếu của ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với sản lượng hằng năm từ 12.000 đến 15.000 tấn. Tuy nhiên, cá ngừ nguyên liệu được các doanh nghiệp thu mua với giá rất thấp, trung bình chỉ 10 USD/kg. Trong khi đó, giá cá ngừ phi lê được bày bán tại các siêu thị ở Nhật Bản, Đài Loan lên đến 300 USD/kg.

Sơ chế cá ngừ đại dương tại bến cá phường 6, TP Tuy Hòa-Phú Yên
Theo bà Trịnh Thị Ngọc Sâm, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vinh Sâm, chất lượng cá ngừ Việt Nam sau khi khai thác, sơ chế đạt thấp do tàu thuyền nhỏ; thiếu kinh nghiệm trong đánh bắt, xử lý và bảo quản nên chất lượng sản phẩm không ổn định. Nhiều ý kiến cho rằng để có nguyên liệu tốt, doanh nghiệp cần giúp ngư dân nâng cao năng lực khai thác, sơ chế cá, đặc biệt là thu mua nhanh trên biển.
Theo PGS-TS Nguyễn Quốc Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thương hiệu-Trường Đại học Thương mại, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải liên kết, hỗ trợ nhau để tạo nên thương hiệu cá ngừ đại dương Việt Nam và cùng nhau bảo vệ hình ảnh chung.

Tin – ảnh: H.Ánh (NLĐ)

 

 

Bình luận (0)