Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Hội trại truyền thống 9-1: “Tiếp lửa” cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh sinh hoạt theo nhóm tại hội trại

Diễn ra ngày 3-1, “Hội trại truyền thống 9-1- Liên hoan học sinh (HS) tiên tiến năm học 2008-2009” là dịp vui chơi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập giữa HS các trường; cũng là dịp tuyên dương những gương mặt có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện. Đây là năm thứ 3 Sở GD-ĐT tổ chức hoạt động ý nghĩa này.
Hội tụ những bông hoa đẹp
49 HS được tuyên dương khen thưởng trong hội trại năm nay đều là những em đạt thành tích cao trong học tập; hoạt động sôi nổi phong trào đoàn hội; tấm gương sáng về đạo đức trong quan hệ với thầy cô, bè bạn và nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt, có những em hoàn cảnh gia đình nghèo khó nhưng đã biết vươn lên để nhiều năm liền giữ vững danh hiệu HS giỏi. Rất nhiều tình cảm thân thương về mái trường, bạn bè, gia đình; các phương pháp học tập; những ước mơ ấp ủ đã được các bạn HS gửi gắm thông qua hội trại. Em Trần Ngọc Lý (Trường THPT Quang Trung) trao đổi kinh nghiệm hoạt động phong trào: “HS khu vực ngoại thành như chúng em gặp khá nhiều khó khăn, cơ sở vật chất trang thiết bị còn nhiều hạn chế ảnh hưởng không ít đến hoạt động phong trào. Xa trung tâm TP nên việc nắm bắt thông tin không kịp thời. Để tham gia được các hoạt động, cuộc thi… như các trường khác, em và các bạn trong trường đã nỗ lực thêm rất nhiều. Em mong mình có thời gian nhiều hơn để tham gia các hoạt động tập thể, tham gia vào công tác khuyến học của trường để giúp đỡ HS khó khăn”. Huỳnh Bảo Ân (Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1), cậu học trò ngay từ cấp 3 đã biết tự lập, xa gia đình (Vũng Tàu) lên TP trọ học đã quyết tâm: “Mọi thứ sẽ thật dễ dàng khi bạn có niềm đam mê và quyết tâm học hỏi. Học bất cứ những gì mình thấy hay và có ích, học bất cứ nơi nào và từ bất kỳ ai. Đó là cách học hiệu quả”. Em Trần Kiều Nhi (Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Q.6) có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng không ngừng nỗ lực học tập. Nhi tâm sự: “Sau này, em muốn dùng tài trí, sức lao động để làm giàu cho đất nước, đem lại nguồn thu nhập cho bản thân và giúp đỡ cha mẹ. Em sẽ nỗ lực nhiều vì em biết phía trước mình là rất nhiều khó khăn”.
Trọn niềm vui…

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Công Minh cùng với học sinh trong Hội trại 9-1. Ảnh: MÊ TÂM

Ngay từ sau tiếng trống khai mạc hội trại, Ông Huỳnh Công Minh – Giám đốc Sở GD-ĐT) đã nhắn nhủ HS luôn biết tự hào về bản thân, vui chơi hết mình, xác định rõ tính trách nhiệm và chia sẻ lại những thông điệp ý nghĩa từ hội trại đến các bạn HS cùng trường.
Hàng ngàn HS đã nô nức tham gia nhiều sân chơi như: khoa học sáng tạo, kỹ thuật, vận động, trò chơi dân gian, trò chơi liên hoàn… Cũng tại đây, thầy và trò cùng nhau ôn lại những truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc trong đêm lửa trại với hội thi “Sử ca học đường”, tái hiện hình ảnh anh Trần Văn Ơn, giao lưu văn nghệ… Các trường tham gia hội trại còn giới thiệu những mô hình sáng tạo về đồ dùng dạy- học, phương tiện dùng trong đời sống và sinh hoạt… do chính tay các em HS thực hiện (kính thiên văn, mô hình núi lửa, hỏa tiễn…). Thầy Lê Huy Cảnh – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền nhận định: “Sau 3 năm diễn ra, chương trình đã thực sự tạo được ý nghĩa với thầy trò các trường. Tuy hội trại năm nay diễn ra vào thời điểm HS đang ôn tập chuẩn bị thi học kỳ nhưng hầu như thầy và trò các trường đều thấy hết ý nghĩa của hoạt động này nên rất nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi trường tham gia nhận đảm nhiệm một khâu cụ thể nên cho công tác chuẩn bị khá suôn sẻ”. 
Cảm xúc được chia sẻ từ một trại viên: “Chắc chắn ai cũng tự hào khi tham dự hội trại này vì đến đây không chỉ được tiếp thêm ngọn lửa truyền thống mà còn có thêm nhiều bạn mới, thêm cơ hội thể hiện trí tuệ, tài năng, học hỏi bạn bè những điều mới lạ. Hội trại cũng sẽ giúp thầy cô, các cô chú lãnh đạo ngành, lãnh đạo TP hiểu, yêu thương và tin tưởng chúng em hơn”.
Chắc chắn, niềm vui và kỷ niệm mà hội trại mang lại cho thầy và trò các trường còn nhiều hơn thế!
M.T

Bình luận (0)