Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Nhiều thí sinh không thi đại học vẫn có điểm

Tạp Chí Giáo Dục

Đọc quy chế cho thí sinh trước ngày thi. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Sau hơn 2 tháng xác minh 224 trường hợp bị nghi vấn thi hộ trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2008, Thanh tra Bộ GD&ĐT phát hiện một trường hợp thi hộ và nhiều thí sinh không thi vẫn có điểm.
Nhiều sai sót
Theo kết quả kiểm tra của thanh tra Bộ GD&ĐT, Đại học Bách khoa Hà Nội có trường hợp không dự thi nhưng vẫn có điểm môn Toán. Đó là các thí sinh: Lê Duy Đức (SBD 02383 – khối A), Nguyễn Xuân Quý (SBD 07391- khối A), Phạm Quý Đức (SBD 07392 – khối A).
Nguyên nhân được xác định là “do sai sót về mặt kỹ thuật nên trong dữ liệu kết quả tuyển sinh gửi lên Bộ, có 3 thí sinh không dự thi nhưng lại có điểm ở môn Toán. Sau đó, nhà trường đã đã kiểm tra và chỉnh sửa dữ liệu đúng với danh sách dự thi gốc và điểm thực của các thí sinh”.
Tại Đại học Đà Nẵng, qua kiểm tra, cũng phát hiện 2 thí sinh Bùi Văn Phú (SBD 39693, thi khối C) và Nguyễn Hoàng Huy (SBD 18880, khối A) không dự thi nhưng vẫn có điểm, do “cán bộ chấm thi vào điểm mẫu số 4 nhầm”.
Do sai sót của Ban thư ký trong quy trình nhập điểm nên Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh có 4 trường hợp không thi vẫn có điểm. Tình trạng này cũng xảy ra tại trường Đại học Bán công Marketing (1 trường hợp), Đại học Thái Nguyên (4 trường hợp).
Một thí sính có… hai số báo danh
Trường hợp khá đặc biệt này xuất hiện ở hội đồng tuyển sinh Đại học Văn hóa Hà Nội. Theo công văn của trường gửi Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi tuyển sinh 2008, trường nhận 2 bộ hồ sơ tuyển sinh của thí sinh Hoàng Thu Ngân từ Ban tuyển sinh Yên Bái với 2 nguyện vọng.
Nguyện vọng 1 đăng ký vào ngành 610 của Đại học Văn hóa. Nguyện vọng 2 đăng ký ngành 403 của Đại học Dân lập Phương Đông.
Trường đã xử lý hồ sơ và bố trí cho thí sinh này thi phòng 127 với… 2 số báo danh là 3685 và 3701.
Buổi thi thứ nhất, thí sinh này ghi số báo danh 3701 (được 3,5 điểm); buổi thi thứ 2, thí sinh này lại điền vào bài thi số báo danh 3685 (được 1,5 điểm) và đến buổi thi thứ 3 lại quay lại dùng số báo danh 3701 (được 2,5 điểm).
Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Chiến đề nghị Đại học Văn hóa Hà Nội xử lý trách nhiệm các cá nhân đã để xảy ra việc này mà cán bộ coi thi vẫn thu bài.
Phát hiện một trường hợp thi hộ
Trong số 224 thí sinh mà Vụ Giáo dục Đại học nghi ngờ thi hộ, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã phát hiện 1 thí sinh thi hộ. Qua kiểm tra, thanh tra phát hiện, hai thí sinh cùng có tên Nguyễn Thị Diễm, cùng sinh ngày 1/8/1990, cùng thi khối A, cùng hộ khẩu thường trú, cùng số Chứng minh Nhân dân…
Thực chất, thí sinh Nguyễn Thị Diễm, số báo danh 16193 dự thi vào Trường Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) đã nhờ người cùng họ tên, ngày tháng, năm sinh… thi vào Khoa Kinh tế (ĐHQG TP Hồ Chí Minh) với số báo danh 14743 để xét tuyển vào Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng).
Hiện, thí sinh Diễm có số báo danh 16193 đang học lớp 34 K16 ngành Quản trị tài chính (Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng).
Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) mời thí sinh Nguyễn Thị Diễm, số báo danh 16193 đến để thông báo về việc vi phạm quy chế tuyển sinh và sẽ bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển. Thí sinh này cũng bị cấm thi tuyển sinh đại học, cao đẳng trong 2 năm tiếp theo.
Xuân Mai (tienphong.vn)

Bình luận (0)