Nhiều hãng tàu nước ngoài ở Việt Nam mới đây tuyên bố không nhận vận chuyển các container lạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ hoặc châu Âu do lo ngại bị nổ. Nguyên nhân do xảy ra một số vụ nổ container lạnh xuất xứ từ Việt Nam. Điều này ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thuỷ sản trong nước.
Ngày 4.11, cảng Cát Lái, TP.HCM đã có cuộc họp với các hãng tàu liên quan đến nhiều thông báo từ các cảng tại Mỹ và Liên minh châu Âu về việc ngưng vận chuyển container lạnh. Trong cuộc họp này, đại diện các hãng tàu ở Việt Nam đã thống nhất yêu cầu chỉ định một giám định nước ngoài có uy tín kết hợp với cơ quan trong nước, để kiểm tra và đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân xảy ra các vụ nổ container lạnh này.
Xếp dỡ hàng container tại cảng VICT (TP.HCM). Ảnh: Hồng Thái
Vào tháng 4, hai container của một hãng tàu nước ngoài đã nổ tại cảng Tân Cảng – Cát Lái làm một người chết và sáu người bị thương. Cả hai container này đều xảy ra sự cố sau khi cắm điện vận hành khoảng 15 – 20 phút. Nguyên nhân nổ được xác định là do gas có lẫn tạp chất.
Chuyện container lạnh phát nổ đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất cũng như xuất khẩu nông, thuỷ sản đông lạnh tại Khánh Hoà, nơi đang có hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xuất hàng đông lạnh như cá ngừ, tôm, mực… đi Bắc Mỹ.
Những doanh nghiệp nhỏ, thiếu thông tin, thì càng gặp khó khăn hơn. Theo doanh nghiệp tư nhân Phước Thọ, đường 2.4, thành phố Nha Trang, mỗi tháng doanh nghiệp đóng từ một – hai container hàng nông sản đã chế biến, cấp đông đi Mỹ, Canada. Tháng này, hàng đã chuẩn bị xong, chờ đóng container thì chủ tàu thông báo bên Bắc Mỹ tạm ngừng nhập container. Do hàng không thể xuất đành phải chất kho lạnh, mỗi ngày phát sinh thêm chi phí, trong khi đó, doanh nghiệp lâu nay do chỉ quen làm ăn với một chủ tàu, không biết nhiều chủ tàu nên họ khó chọn lựa. “Trong lúc chờ đợi được xuất khẩu, kho lạnh cũng đã đầy, từ ngày 10.11, doanh nghiệp này tạm dừng sản xuất, bởi vì sản xuất nữa mà không xuất được thì bán cho ai. Lo ngại nhất là mình không đáp ứng đúng tiến độ giao hàng, làm mất lòng khách, thậm chí còn mất mối hàng”, ông Nguyễn Quốc Bảo Anh, đại diện doanh nghiệp Phước Thọ cho biết.
Ông Nguyễn Trọng Chánh, chi cục trưởng chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản tỉnh Khánh Hoà cho biết, tỉnh Khánh Hoà đang có khoảng gần 50 doanh nghiệp xuất khẩu hàng thuỷ sản, với hơn một vạn lao động, chủ yếu xuất khẩu hàng đông lạnh đi Bắc Mỹ, châu Âu. “Chưa kể hàng nông sản, riêng thuỷ sản đông lạnh chậm xuất khẩu cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, bởi mặt hàng này gắn liền với hàng ngàn ngư dân khai thác và hàng ngàn hộ dân nuôi trồng thuỷ sản”, ông Chánh nói.
Lê Anh / SGTT
Bình luận (0)