Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, còn lễ Noel, Tết dương lịch thì đang cận kề; nhưng trước tình hình kinh tế khó khăn, lương – thưởng tết của NLĐ vẫn còn chưa rõ, sức mua của người tiêu dùng vẫn còn thấp so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị đã chuẩn bị một lượng lớn hàng hoá đưa ra thị trường.
Hàng hoá đã sẵn sàng
Theo khảo sát của ngành công thương TP.Hà Nội, dự kiến nhu cầu hàng hoá trong tháng tết sẽ tăng từ 20 – 22% so với các tháng trong năm. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá trong tháng tết ước đạt khoảng 24.000 tỉ đồng.
Hàng hoá các DN chuẩn bị cung ứng cho tết đã sẵn sàng, nhưng sức mua của người tiêu dùng còn thấp. Ảnh: X.L
Trước nhu cầu có thể sẽ tăng trong dịp lễ, tết cuối năm, Sở Công Thương TP.Hà Nội đã yêu cầu các DN có kế hoạch dự trữ hàng phục vụ tết. Ngoài 15 DN tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố được vay vốn dự trữ hàng với lãi suất ưu đãi (0%) sẽ dự trữ khoảng 1.350 tấn thịt lợn; thịt gà, vịt: 500 tấn, trứng gia cầm 8 triệu quả, thực phẩm chế biến 1.280 tấn; thủy hải sản đông lạnh 800 tấn…
Các trung tâm tâm thương mại, siêu thị như: Metro, BigC, Co.opmart thực hiện dự trữ đẩy đủ các loại hàng hoá thiết yếu phục vụ tết với tổng số tiền hàng khoảng 1.900 tỉ đồng. Các DN quản lý chợ, ban quản lý chợ chỉ đạo các hộ kinh doanh tại các chợ có kế hoạch đưa ra tiêu thụ trên thị trường khoảng hơn 70.000 tấn thực phẩm, rau, quả, thực phẩm chế biến các loại. Tính đến ngày 19.12, công tác sản xuất, dự trữ hàng hoá trên địa bàn thành phố về cơ bản đã được các DN tích cực triển khai, ký kết hợp đồng, thuê kho bãi để dự trữ.
Còn tại TPHCM, theo Sở Công Thương TP, hiện các DN và hệ thống siêu thị đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng phục vụ thị trường tết. Trong số này, một số đơn vị như Co.opmart, BigC, Metro… còn dự trữ nguồn hàng tăng gấp 3 – 4 lần so với ngày thường. Không chỉ các siêu thị mà ngay cả các trung tâm điện máy, hàng gia dụng, thời trang cũng như các cửa hàng bán lẻ, sạp chợ cũng kỳ vọng mãi lực tăng lên vào mùa mua sắm cuối năm và tết sắp đến.
Sức mua giảm so với cùng kỳ
Theo đánh giá của hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng lớn thì mãi lực thị trường hàng hoá tết chưa đủ mạnh để hút người tiêu dùng (NTD). Một nguyên nhân nữa là năm nay kinh tế khó khăn, NTD có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tập trung vào hàng hoá thiết yếu, vì vậy sức mua duy trì ở mức thấp.
Chị Minh Trang – tiểu thương tại chợ Bà Chiểu (TPHCM) – cho biết: “Mọi năm, thời điểm gần Noel là sức mua hầu hết các mặt hàng đều tăng vì nhu cầu mua sắm tết đã hiện rõ, nhưng năm nay, đến thời điểm này sức mua vẫn chưa tăng bao nhiêu. Một số khách hàng cho biết đang phải hạn chế chi tiêu, mua sắm do chưa nghe gì về lương, thưởng tết và có lẽ tiền tết năm nay ít hơn các năm trước. Thế nên, năm nay tiểu thương chúng tôi hy vọng 1 – 2 tuần giáp Tết Nguyên đán sức mua tăng lên hơn so với hiện nay”.
Tại Hà Nội, những ngày cuối tuần, sức mua tại các siêu thị Fivimart, BigC, Intimex, Metro, Co.opmart, Hapro tăng trung bình từ 10 – 20% so với thời điểm ngày thường. Tuy nhiên các siêu thị, trung tâm thương mại đều cho rằng sức mua vào tháng cận tết như vậy là thấp. Bà Đinh Thị Nga – Giám đốc Ban quản lý siêu thị Intimex – cho biết: “Mặc dù Intimex đã chuẩn bị một lượng hàng tăng 40% so với thời điểm tết năm ngoái để cung cấp cho toàn bộ hệ thống, nhưng sức mua đến thời điểm hiện nay vẫn duy trì ở mức thấp.
Chúng tôi hy vọng sau ngày 20 tháng chạp, sức mua của người dân sẽ được cải thiện và tăng rõ rệt”. Theo bà Nguyễn Thanh Huyền – Giám đốc truyền thông khu vực miền Bắc và miền Trung BigC: “Những ngày cuối tuần, lượng hàng bán ra có tăng so với ngày thường. Tuy nhiên mức tăng không quá nhiều và ồ ạt như dịp tết năm ngoái. Theo nhận định của siêu thị thì từ Tết dương lịch năm nay sức mua sẽ được cải thiện”.
Kích cầu tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi
Phải có hơn 70% các điểm kinh doanh quần áo thời trang, giày dép, điện máy trên địa bàn TP.Hà Nội áp dụng các chương trình khuyến mãi như: “Giá sốc”, “giảm giá từ 10 – 30%” hoặc “thanh lý tất cả các mặt hàng từ 30 – 50%”. Đến BigC từ 7 – 25.12, khách hàng được hưởng ưu đãi của hai chương trình “Bếp xinh nhà sạch đón xuân về” và “Mùa đông ấm áp” với khoảng 600 mặt hàng giảm từ 10 – 47%. Intimex đang ấp ủ một chương trình chuẩn bị cho thứ bảy và chủ nhật là ngày vàng với một số mặt hàng giảm giá. Topcare với chương trình “Hòa nhịp mùa Sale off thế giới”, Nguyễn Kim với “Big Bang”…
Các siêu thị, trung tâm thương mại tại TPHCM vẫn kỳ vọng nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng lên trong 2 tuần nữa và đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá, tăng giờ bán, bán hàng thông đêm… Để kích cầu và tăng doanh số vào giờ chót.
Ông Bùi Tấn Cường – Giám đốc kinh doanh tiếp thị hệ thống Trung tâm điện máy nội thất Thiên Hòa – cho biết: “Đây chính là thời điểm thích hợp để các DN đưa ra những chương trình giảm giá hấp dẫn và đây cũng là thời điểm lý tưởng để NTD trang bị những vật dụng cần thiết cho gia đình. Những ngày lễ cuối năm, Thiên Hòa triển khai bán hàng giảm giá ưu đãi từ 10 – 50% cho tất cả các sản phẩm, từ nay đến hết 30.12.2011. Đồng thời chúng tôi thực hiện chương trình “Đổi cũ sở hữu mới” nhằm tạo điều kiện cho NTD không có cơ hội mua hàng chính hãng, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý…”.
Đại diện Co.opmart dự đoán, sức mua sẽ tăng cao trong khoảng 10 ngày trước Tết Nguyên đán. Thế nên, ngoài việc tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng trăm mặt hàng, Co.opmart còn tăng giờ phục vụ trước và cận tết.
Xuân Long – Mộng Thoa
Theo Tiền Phong
Bình luận (0)