Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Túi xách thời trang “Made in Vietnam” bắt đầu ra sân chơi thế giới

Tạp Chí Giáo Dục

Không phải ngẫu nhiên, tại cuộc họp cuối năm diễn ra gần đây, ông Nguyễn Đức Thuấn – Chủ tịch Hiệp hội Da giày VN (Lefaso) – có ý kiến “đã tới lúc phải kiến nghị Chính phủ cho đổi tên “Hiệp hội Da giày Việt Nam” thành “Hiệp hội Da giày – Túi xách VN”.

“Chú lính mới” đàng hoàng ra “sân chơi” thế giới

Theo báo cáo của Lefaso, trong tổng số kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày VN năm 2011 vừa qua là 7,5 tỉ USD, thì riêng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng túi xách là 1,5 tỉ USD. Dẫu con số này không thể so bì với xuất khẩu giày dép (6 tỉ USD); song, đó là một con số ấn tượng, mang tính đột phá hết sức mới mẻ để tạo động lực cho một sự phát triển về lâu dài, của một lĩnh vực xuất khẩu đang rất “hot” và nhiều tiềm năng – đó là xuất khẩu túi xách thời trang “Made in Vietnam”. Tiên phong cho lĩnh vực xuất khẩu mới mẻ này, phải kể tới Cty CP giày Thái Bình (TBS). Hơn 20 năm chuyên sản xuất giày thể thao cao cấp, TBS đã bắt đầu “mon men” làm túi xách thời trang cao cấp có giá trị gấp đôi, gấp ba đôi giày mà TBS quen sản xuất. Chỉ trong 4 tháng thăm dò, ký hợp đồng…, TBS đã sản xuất thử thành công 20.000 túi xách cao cấp Coach (Mỹ) – một trong 5 nhãn hiệu túi xách nổi tiếng toàn cầu. Để có thể trở thành đối tác sản xuất với Coach, TBS đã nỗ lực chứng minh khả năng tài chính, dự án nhà máy sản xuất túi xách với 3.000 CN, đáp ứng những tiêu chuẩn gắt gao về máy móc, thiết bị, tay nghề CN v.v… “Lô hàng túi xách Coach “Made in Vietnam”, lần đầu tiên đã được “chú lính mới” TBS xuất sang Mỹ vào tháng 10.2011 vừa qua” – ông Diệp Thành Kiệt – phụ trách sản xuất túi xách Coach tại TBS – cho biết.

CEO Nguyễn Đức Thuấn (TBS) tại Triển lãm quốc tế da giày Quảng Châu (Trung Quốc), tháng 6.2010. Ảnh: C.H

Xâm nhập thị trường nội địa

Không chỉ đàng hoàng ra “sân chơi” thế giới, năm 2011 cũng là năm đánh dấu sự lấn sân xâm nhập thị trường nội địa, đánh bạt hàng Trung Quốc của một số nhãn hiệu túi xách “Made in Vietnam”. Theo Lefaso: Các loại cặp, túi xách, ba lô tiêu thụ nội địa ước khoảng 25 triệu chiếc trong năm 2011. Trong đó, có khoảng 15 triệu chiếc do chính các DN Việt Nam sản xuất. Bên cạnh những thương hiệu túi xách thời trang nổi tiếng thế giới đã có mặt ở VN như: Luis Vuitton, Gucci, Samsonite, Valentino…, nhiều thương hiệu túi xách VN đã dần chiếm được chỗ đứng trong đa số người dân VN như: Miti, Mr.Vui, Hami, Sakos, Black Paw, Elite, Ladoda v.v… Ông Nguyễn Trí Kiên – Giám đốc Cty TNHH may túi xách Minh Tiến – nói: “Tiềm năng sản xuất túi xách của DN trong nước là rất lớn. Chất lượng sản phẩm, tay nghề sản xuất của VN không thua kém nước ngoài. Cái yếu của DN trong nước thời gian qua là ở khâu phân phối, xây dựng thương hiệu… Cty chúng tôi đã từng bước lan tỏa bán hàng túi xách Miti đến từng cửa hàng, mỗi địa phương, các đại lý… Bắt đầu từ cặp học sinh, rồi tiếp theo là ba lô… Người tiêu dùng dần biết ra chất lượng túi xách, cặp VN bền lại rẻ. Nhờ vậy, mà thời gian gần đây, hàng Trung Quốc đã bị hàng VN đánh bạt hoàn toàn”. Ông Nguyễn Đức Thuấn – Chủ tịch Lefaso – cho biết: “Xuất khẩu túi xách năm 2012 của VN dự kiến có tốc độ phát triển sẽ tăng nhanh hơn so với xuất khẩu giày dép là 15%. Năm 2012, xuất khẩu túi xách của VN sẽ là 1,5 tỉ USD”.

Cao Nguyễn Đông Anh

Theo Lao Động

Bình luận (0)