Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

01h45 ngày 1/4, sân Wembley, vòng loại World Cup 2022, Anh – Ba Lan: Bài toán nan giải

Tạp Chí Giáo Dục

Không có Robert Lewandowski sẽ là bài toán cực kỳ nan giải với ĐT Ba Lan, đặc biệt trong bối cảnh họ không còn nhiều ngôi sao như trước.
Anh đang chiếm mọi lợi thế ở bảng I
Trong hai trận ra quân ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, ĐT Anh đã có các chiến thắng đơn giản trước San Marino và Albania với tổng tỉ số 7-0. Ở các trận đấu này, HLV Southgate thử nghiệm sơ đồ 4-3-3 đúng theo yêu cầu của giới mộ điệu. Tuy nhiên, việc đối thủ quá yếu khiến người ta không có cái nhìn rõ nét về sức mạnh cũng như lối chơi thực sự của Tam Sư.
Gặp Ba Lan sẽ là bài kiểm tra khó hơn với ĐT Anh. Thế nhưng, đó chỉ là khi Lewandowski còn sẵn sàng. Không có Lewandowski, Ba Lan có lẽ sẽ mất 50% sức mạnh. Tiền đạo của Bayern đã ghi 3/6 bàn mà Ba Lan có ở bảng I lúc này. Anh cũng là ngôi sao số một, là chân sút chủ lực của họ từ nhiều năm qua. Việc tiền đạo này sở hữu cả hai kỷ lục khoác áo nhiều nhất và ghi bàn nhiều nhất cho Ba Lan chứng minh tại sao anh là cái tên không thể thay thế.
HLV Paulo Sousa thậm chí sẽ phải thay đổi hoàn toàn chiến thuật khi không có Lewandowski. Đó có thể sẽ là điều tốt cho Ba Lan, bởi lẽ thực lực của họ vốn không đủ để đôi công với người Anh tại Wembley – ngay cả khi Lewandowski lành lặn.
Ở trận ra quân gặp Hungary, Ba Lan thậm chí bị dẫn trước 0-2 và 2-3 trước khi gỡ hòa 3-3 vào phút chót. Trong khi sức công của Ba Lan phụ thuộc vào Lewandowski thì hàng thủ của họ không có điểm tựa đáng tin cậy nào. Trước trận hòa Hungary, Ba Lan cũng liên tiếp thủng lưới khi gặp Hà Lan và Italia. Việc “Đại bàng” thua Hà Lan của Frank de Boer vào cuối năm ngoái phần nào cho thấy sự kém cỏi của họ.
Ba Lan khó có thể thay thế Lewandowski
Ở hướng ngược lại, HLV Southgate không gặp nhiều khó khăn về nhân sự. Cho dù không có Rashford, Saka và đặc biệt là Jack Grealish vì chấn thương, ĐT Anh vẫn có đủ ngôi sao để xoay vòng trong hai trận đấu trước. Những cái tên được trao cơ hội như Foden, Ward-Prowse, Luke Shaw hay Calvert-Lewin đều gây ấn tượng tốt.
Vấn đề với ĐT Anh lúc này là định hình sơ đồ và lối chơi mới. Không loại trừ khả năng HLV Southgate sẽ quay lại với sơ đồ 3-4-3 (3-4-2-1) yêu thích khi gặp một đối thủ tên tuổi như Ba Lan. Khi đó, câu chuyện của Tam Sư không đơn giản là việc thắng, thua, mà là việc họ thi đấu có đủ mượt mà, có tạo ra thế trận tấn công hấp dẫn và hiệu quả hay không.
LỰC LƯỢNG
ANH: Marcus Rashford, Bukayo Saka vắng mặt vì chấn thương.
BA LAN: Robert Lewandowski vắng mặt vì chấn thương.
ĐỐI ĐẦU VÀ PHONG ĐỘ
– Anh bất bại 16 trận liên tiếp trước Ba Lan (thắng 10, hòa 6).
– Anh đã thắng 4/5 trận gần nhất và giữ sạch lưới cả 4 trận này.
– Ba Lan chỉ thắng 2/5 trận gần nhất, hòa 1, thua 2.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

DỰ ĐOÁN: Anh thắng 2-0
Đoàn Dự (theo bongdaso)

Bình luận (0)