Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

TPHCM: Đối mặt với đợt tăng giá hàng tiêu dùng

Tạp Chí Giáo Dục

Mặc dù thị trường TPHCM đang vào mùa cao điểm, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tung ra các đợt khuyến mãi, giảm giá nhân dịp ngày 8.3, nhưng hiện các đơn vị này đã nhận thông báo điều chỉnh tăng giá sản phẩm từ một số nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa.

Theo các siêu thị, trung tâm thương mại, với tình hình này, nhiều khả năng vào giữa và cuối tháng 3 này, khi lượng hàng tồn với giá cũ đã hết, một số sản phẩm buộc phải điều chỉnh giá.

Mua hàng tiêu dùng trong siêu thị. Ảnh: M.T

Hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng vào đợt giá mới

Từ nay đến 8.3, hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại đang thực hiện chương trình khuyến mãi với việc giảm giá, tặng thêm quà tặng đối với hàng trăm sản phẩm, nhất là các mặt hàng hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng. Thế nhưng, theo các siêu thị Co.opmart, Maximark… cho biết, hiện phòng thu mua các siêu thị đã nhận được thông báo điều chỉnh giá từ các nhà sản xuất, nhà cung cấp. Đợt này, các mặt hàng tăng giá tập trung nhiều vào nhóm hàng hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng và sữa bột, dù từ sau tết đến nay sức mua các mặt hàng này khá chậm. Ở nhóm hàng hóa mỹ phẩm, các mặt hàng điều chỉnh tăng giá nhiều nhất là các loại dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm, bột giặt, nước xả vải, nước lau sàn… với mức tăng 5-10%. Đại diện siêu thị Maximark cho biết, bên cạnh một số nhà sản xuất tăng giá sản phẩm thì có một số nhà sản xuất điều chỉnh giá bán bằng cách đưa ra mẫu mã mới với mức giá cao hơn sản phẩm có mẫu cũ trước đây, người tiêu dùng khó so sánh mức giá và nhận biết việc tăng giá.

Không chỉ ngành hàng hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng điều chỉnh giá, một số nhà cung cấp mặt hàng sữa bột cũng điều chỉnh giá bán. Theo siêu thị Co.opmart, từ đầu tháng 3.2012, nhà phân phối Danone VN đã điều chỉnh tăng 5-10% các mặt hàng sữa Dumex. Nhãn hàng sữa Nutifood cũng điều chỉnh tăng giá bán các mặt hàng sữa với mức tăng 5% từ giữa tháng 3. Lý do tăng giá được hầu hết các nhà cung cấp hàng đưa ra đợt này vẫn là do giá nguyên liệu đầu vào, các khoản chi phí tăng lên hoặc mẫu mã mới, sản phẩm mới có bổ sung thành phần.

Thực phẩm, dịch vụ ăn uống đứng ở mức cao

Trong khi người tiêu dùng kỳ vọng sau tết, giá các mặt hàng thực phẩm, dịch vụ ăn uống sẽ hạ nhiệt trở lại, thì năm nay ngành hàng này đã thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy các mặt hàng thuộc chương trình bình ổn giá như thịt gia súc, gia cầm vừa giảm giá bán, còn các mặt hàng gạo, đường, dầu ăn… vẫn ổn định giá, nhưng trên thị trường, các mặt hàng này vẫn đứng ở mức cao. Những ngày cuối tháng 1.2012, giá gạo loại ngon tại các chợ ở TPHCM đã nhích lên 1.000 – 2.000 đồng/kg. Các loại gạo thơm Thái, Đài Loan, bông lúa vàng dao động trong khoảng 19.000 – 20.000 đồng/kg. Bước sang tháng 2.2012, giá các loại gạo ngon này không giảm trở lại mà còn tiếp tục nhích nhẹ thêm 1.000 đồng/kg khi sang tháng 3.2012. Hiện tại các chợ bán lẻ ở TPHCM, giá các loại gạo ngon kể trên đang ở mức 20.000 – 21.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, giá gas bán lẻ trong nước đã tăng khoảng 100.000 đồng/bình 12kg từ đầu năm đến nay. Thế nên, dịch vụ ăn uống tại TPHCM từ các hàng quán bình dân đến các nhà hàng, khu ẩm thực hiện nay hầu như đều đã điều chỉnh giá tăng lên từ sau Tết Nguyên đán và tiếp tục đứng ở mức cao.

Mộng Thoa (Lao Động)

Bình luận (0)