Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Thái Lan đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Nguyễn Thành Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thái Lan cho biết, hiện nay, các nhà đầu tư Thái Lan đang dịch chuyển đầu tư ra nước ngoài để giảm rủi ro và tìm kiếm cơ hội, trong đó, thị trường Việt Nam được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.
SCG là tập đoàn hoạt động đa ngành, tập trung vào 5 lĩnh vực chính là hóa dầu, giấy, xi-măng, vật liệu xây dựng và phân phối. Bằng nhiều phương thức, SCG đầu tư ngày càng sâu rộng tại thị trường Việt Nam. Ông Kan Trakulhoon, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SCG cho biết, đầu năm 2012 SCG triển khai nhiều dự án đầu tư lớn.

SCG, QPI, PetroVietnam (PVN) và Vinachem đã ký kết Hợp đồng liên doanh hợp tác đầu tư xây dựng dự án Tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam, tái khẳng định cam kết đối với dự án trị giá 4,5 tỷ USD. Theo Hợp đồng liên doanh này, SCG sẽ nắm giữ 28% cổ phần của dự án, Công ty TNHH Nhựa và Hóa chất Thái Lan (TPC) sở hữu 18%. Phần còn lại thuộc về các đối tác chiến lược khác là QPI Việt Nam (trực thuộc Qatar Petroleum International), PetroVietnam và Vinachem. Theo ông Kan Trakulhoon, dựa trên hợp đồng liên doanh và các thỏa thuận về tài chính đã ký kết, dự kiến, dự án trên sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng 4 năm tới.

Cùng chung quan điểm chọn Việt Nam là thị trường đầu tư trọng điểm, tập đoàn Amata (Thái Lan) đang tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam với hàng loạt dự án. Ông Huỳnh Ngọc Phiên, Tổng giám đốc Amata Việt Nam chia sẻ, Amata đang triển khai đầu tư mở rộng Khu công nghiệp Amata giai đoạn 2 là 55 ha, giai đoạn 3 là 66 ha, đồng thời triển khai dự án thương mại 20 ha. Đây là khu phức hợp bao gồm khu thương mại, văn phòng, khu đô thị, trung tâm y tế, trường học. Bên cạnh đó, Amata đã được chấp thuận đầu tư dự án Thành phố tốc hành (Amata Express City) tại Long Thành (Đồng Nai). Trong đó bao gồm 3 dự án: Khu công nghệ cao (420 ha), Thành phố du lịch (105 ha), Thành phố dịch vụ (260 ha). Ngoài Đồng Nai, Amata còn có kế hoạch triển khai đầu tư vào du lịch tại Đà Nẵng trong phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Một thương hiệu khác là 4 Oranges cũng công bố kế hoạch tăng vốn đầu tư tại Việt Nam từ 60 triệu USD hiện nay lên 90 triệu USD trong những năm tới. Ông Smit Chea, Chủ tịch Công ty 4 Oranges (Thái Lan) cho biết, sản phẩm chính là sơn xây dựng, trong thời gian tới Công ty sẽ đẩy mạnh đầu tư theo chiều sâu. Đầu tư chủ yếu vào công nghệ, nghiên cứu các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm lượng dung môi hòa tan. Hiện tại sản phẩm của Công ty chiếm 38% thị phần sơn xây dựng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Công ty không chủ trương mở rộng đầu tư xây dựng nhà máy mới, mà chú trọng đầu tư theo chiều sâu để phát triển lâu dài và bền vững. “Đây là thời điểm mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam”, ông Smit Chea nhận định.

Đình Bắc
(baodautu.vn)

Bình luận (0)