Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Hãng tàu tăng phụ phí xăng dầu

Tạp Chí Giáo Dục

Từ đầu tháng 5, một số hãng tàu đã điều chỉnh tăng phụ phí xăng dầu với lý do là tăng theo giá xăng dầu thế giới. Ngoài phụ phí xăng dầu, một số khoản phí khác cũng được các hãng tàu điều chỉnh tăng.

Đơn cử, hãng tàu OOCL đã điều chính tăng phụ phí xăng dầu (Emergency Bunker Surcharge) áp dụng cho tuyến từ Việt Nam đến hàng loạt các cảng biển, trung tâm trung chuyển ở châu Á từ đầu tháng 5-2012 là 85 đô la Mỹ/TEU (một TEU tương đương một container 20 feet), tăng 3 đô la Mỹ/TEU so với một tháng trước nhưng cao hơn đến 56 đô la Mỹ/TEU so với cùng kỳ năm 2011.
Các hãng tàu khác cũng áp dụng mức tăng tương tự đối với phụ phí xăng dầu.

Một trong những hãng tàu nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam – Ảnh minh họa: Phạm Thái

Trong một phỏng vấn vào đầu tháng 4, ông Dương Quốc Chiến, Giám đốc Công ty CMA-CGM Vietnam, một trong những hãng tàu lớn trên thế giới đang có mặt tại Việt Nam, cho rằng các khoản phí và phụ phí trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục tăng. Chi phí xăng dầu tăng cũng là một trong những nguyên nhân để các hãng tàu tăng phí và phụ phí.
Ông Nguyễn Đỗ Đức Minh, Giám đốc công ty TNHH Miền Quê, doanh nghiệp chuyên sản xuất xuất khẩu hàng nội thất bằng gỗ, cho biết các mức cước phí vận chuyển sản phẩm bằng container trong nước đã tăng hầu như tức thì sau thông báo giá xăng dầu tăng thêm từ 400 – 900 đồng/lít vào ngày 20-4. Tuy nhiên, điều làm ông Minh lo ngại hơn là giá xăng dầu thế giới tăng sẽ kéo theo nhiều khoản phụ phí của hãng tàu, vốn đã qua nhiều lần điều chỉnh tăng giá từ đầu năm đến nay. Mặc dù xuất khẩu theo điều kiện FOB, bên mua sẽ chịu thanh toán cước tàu, bảo hiểm… nhưng nhiều khoản phí và phụ phí nhà xuất khẩu vẫn phải đóng.
“Chi phí vận chuyển cứ tăng mà không biết lúc nào ngừng”, ông than.
Hãng tàu nước ngoài lớn nhất đang hoạt động tại Việt Nam, Mearsk thông báo khoản phí khác có tên là Mức tăng chung (General Rate Increase – GRI) từ ngày 1-5 đối với hàng hóa từ các nước bờ Đông châu Á, trong đó có Việt Nam, đến bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ. Mức phí đến bờ Tây từ 400 đến 630 đô la Mỹ/TEU và đến bờ Đông nước Mỹ là từ 560 đến 885 đô la Mỹ/TEU. Từ ngày 15-5, mức GRI từ các nước trong đó có Việt Nam đến thị trường các nước Nam Mỹ như Brazil, Mexico là 500 đô la Mỹ/TEU.

(TBKTSG Online)

 

Bình luận (0)