Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Hậu Olympic Bắc Kinh 2008: IOC sẽ điều tra lại 5.000 VĐV

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Làng thể thao thế gii đang đng trước s thay đi ln v kết qu mt k Olympic, sau tuyên b ca lãnh đo y ban Olympic thế gii (IOC) rng s cho điu tra li toàn b mu máu th doping ca 5.000 VĐV d Olympic Bc Kinh 2008.

Chuyện này xut phát t nguyên nhân có quá nhiu các VĐV b phát hin doping và b tước huy chương kể t sau Thế vn hi va qua. Hơn nữa, theo lý gii ca IOC, ln này s đưa phiên bản kim tra doping mi (được cho là tiến bộ nht)  vào ng dng.

VĐV Lyudmila Blonska (7 môn phối hợp nữ) dính doping.
Các nhà tổ chc gii Tour de France đã áp dng phiên bn mi này và phát hin ra hàng lot cua-rơ dính doping, dù rằng trước gii đã được kim tra nhưng cho kết qu trong sch. Các trường hp đu tiên b phát hin là 2 cua-rơ Stefan Schumacher (Đức) và Leonardo Piepoli (Italia), 48 giờ sau tuyên b ca IOC.

Lúc này đây, lo lắng nht có l là các VĐV đot huy chương ở Olympic, rt nhiu người trong s h mà theo gii quan sát đánh giá, có th b phát hin dùng cht cm trong danh mc mà IOC đã công b. Ch tịch IOC, tiến sĩ Jacques Rogge gii thích: “Thông đip ca chúng tôi đã rt rõ ràng. IOC s không b qua cơ hội phân tích li các mu th ca VĐV. Tôi hy vng rng kết qu ca chuyn này s làm nht chí và buc các VĐV phi suy nghĩ k càng trước khi mun qua mặt gii chc”.

Quyết đnh kim tra li toàn b các mu th doping ca các VĐV d Olympic t IOC đã nhn được s đng tình t nhiu quc gia, đc bit là các nhà vô đch Olympic ca Anh quc, nhng người luôn nghi ng v thành tích ca các đi thng dự tranh môn thi vi mình.

Phóng viên Gordon Farquhar của BBC News bày t: “Tôi cho vic làm ca IOC là hp vi s nguyn ca nhiu người. Điu đó đng nghĩa vi chuyn chúng ta có th ngăn chn nhng VĐV c tình gian ln đ tìm đến thành công. Th thao hiện đi cn trong sch và trên tinh thần cao thượng”.

Phụ ha theo Farquhar, Bradley Wiggins (2 HCV xe đp lòng cho nam Olympic)  và Victoria Pendleton (HCV xe đp lòng cho n) cho rng vic làm ca IOC s chng minh thành tích ca VĐV nào là thc vàV nào c gian ln bng mi cách đ đot huy chương.

Ông Andy Parkinson – người đng đu cơ quan kiểm tra doping ca nước Anh bày t vi hãng BBC: “Tôi đánh giá cao vic làm ca IOC ch ngày càng quan tâm hơn tới chuyn làm trong sch làng th thao thế gii. Trước và sau Olympic hay bt k mt gii đu nào đó, VĐV buc phi tuân th nguyên tc kim tra doping mi ca IOC đ chng t thành tích ca mình là hoàn toàn xng đáng”.

Như vậy, danh sách nhng VĐV dính doping ở Olympic Bc Kinh 2008 theo tính toán ca nhiu nhà chuyên môn không ch dng con s 9 như vừa qua, mà có th s tăng thêm na. C th, danh sách 9 VĐV này gm: 2 VĐV ca Ucraina là Lyudmila Blonska (7 môn phi hp n) và Igor Razoronov (c tạ), Đỗ Th Ngân Thương (Việt Nam, th dc), Fani Halkia (Hy Lp, đin kinh), Kim Jong Su (CHDCND Triu Tiên, bn súng), Isabel Moreno (Tây Ban Nha, xe đp), Vadim Devyatovskiy và Ivan Tsikhan (cùng ca Belarus, đin kinh), Adam Seroczynski (Ba Lan, đua thuyn).

NGUYÊN KHANG (theo SGGP)

Bình luận (0)