Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Trước lượt trận đầu tiên vòng bảng Cúp C1 (1h45, 17/9): Barcelona – Sporting: Tìm lại cảm hứng

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Barca có kịp tìm lại chính mình?

Chiến thắng là thứ xa xỉ với Barca trong vòng một tháng trở lại đây. Đối đầu với Sporting trong loạt trận đầu tiên Champions League là cơ hội tốt nhất để đội bóng chủ sân Nou Camp tìm lại hương vị chiến thắng quen thuộc.

Đúng một tháng kể từ sau thắng lợi trước Boca Juniors trong trận đấu tranh cúp Gamper, chiến thắng bỗng nhiên xa lánh Barca. Cụ thể, đội bóng của Guardiola đã chơi 4 trận với thành tích không thể tệ hơn: hòa 1 và thua tới 3. Không khó để chỉ ra nguyên nhân thất bại: phong độ sa sút của hàng tiền đạo.

360 phút thi đấu gần nhất thì hàng công của Barca mới chỉ 2 lần chọc thủng được lưới đối phương. Tệ hơn nữa khi trong đó có 1 từ chấm 11m và 1 từ trận đấu với đội bóng hạng Ba, Sant Andreu. Con số đó thật quá ít ỏi nếu biết rằng Barca đã ghi tới 25 bàn trong 5 trận đấu giao hữu hồi hè.

Báo đen Eto’o, tiền đạo ghi tới 8 bàn, chiếm 1/3 tổng số bàn thắng của Barca đợt hè bỗng nhiên im tiếng. Tròn 1 tháng với 360 phút thi đấu, tiền đạo người Cameroon vẫn bế tắc trong việc tìm kiếm mành lưới đối phương.

Trong khi đó, niềm hy vọng số 1 của Guardiola khi ông mới nhận chức, Thierry Henry thì còn tệ hơn. Henry chính là người bị chỉ trích nhiều nhất trong thời gian vừa qua của Barca. Thậm chí, các cule đã yêu cầu Guardiola phải tống anh lên băng ghế dự bị.

Khi các cựu binh chưa thực sự vào guồng thì các tân binh như A. Hleb, D. Alves cũng không để lại dấu ấn nào. Tiền vệ người Belarus chưa thích nghi được với cuộc sống mới tại Nou Camp trong khi hậu vệ cánh người Brazil trận nào cũng góp mặt nhưng các pha lên bóng của anh ở hành lang cánh phải ít nhiều mất đi độ sắc bén.

Với những nguyên nhân kể trên, lối chơi tấn công của Barca lúc này quá phụ thuộc vào cá nhân Messi. Nhưng không phải lúc nào Messi cũng đạt phong độ cao nhất. Chưa kể anh còn vừa trải qua mùa hè mệt mỏi với Olympic Bắc Kinh và vòng loại World Cup. Hậu quả: tại La Liga, Barca chỉ giành được 1 điểm sau 2 trận đấu, là khởi đầu tệ hại nhất kể từ mùa 1973/1974.

 Etoo sẽ đưa Barca vượt trở ngại đầu tiên ở Cúp C1?

Cũng may cho Barca bởi trong tình cảnh sa sút thê thảm như hiện tại thì họ chỉ phải gặp Sporting ở loạt trận đầu tiên vòng bảng Champions League. Trong quá khứ, đội bóng chủ sân Nou Camp đã 2 lần đụng độ Sporting và giành thắng lợi cả 2 (UEFA Cup 1987). Còn tại Nou Camp, Barca chỉ để thua 1 trận duy nhất và thắng tới 9 trong các lần tiếp đón các đại diện từ BĐN (gần nhất là thắng 2-0 trước Benfica tại tứ kết Champions League 05/06).

Ở trận đấu này, ngoài Hleb mới dính chấn thương phải nghỉ 3 tuần, Barca sẽ có trong tay đội hình mạnh nhất. Messi cũng có thể lực tốt nhất khi chỉ phải thi đấu có 30 phút trong trận đấu với Racing Santander cuối tuần qua. Bởi vậy, đây là cơ hội không thể tốt hơn để HLV Guardiola lấy lại niềm tin nơi các cule sau những nỗi thất vọng ghê gớm mà ông vừa tạo ra.

Dự đoán: Barca thắng 2-0

Trận đấu còn lại trong bảng C là cuộc đối đầu giữa Basel và Shakhtar Donetsk. Với lợi thế sân nhà và phong độ khá tốt trong thời gian gần đây, đại diện của Bỉ đang có nhiều cơ hội hơn để giành thắng lợi. Trong khi đó, Shakhtar Donetsk cũng không được phép thua trận bởi ở vòng sau họ sẽ phải gặp đội bóng mạnh nhất bảng, Barca.

Bảng B: Panathinaikos – Inter Milan: Khó cho Mourinho

Mourinho được Moratti mang về với mục đích không gì khác ngoài việc cải thiện thành tích của Inter tại Champions League. Chiếc cúp danh giá nhất châu lục đã xa lánh Nerazzurri kể từ khi HLV huyền thoại Helenio Herrera 2 lần liên tiếp mang nó về sân G. Meazza trong mùa giải 1963/64 và 1964/65.

Trận đấu đầu tiên với Panathinaikos là một thử thách thực sự với Mourinho. Trong hai mùa giải gần nhất, Inter đều phải làm khách trong ngày mở màn vòng bảng Champions League và đều… thua trận. Mùa giải 06/07 là trận thua 0-1 trước Sporting và kịch bản tương tự xảy ra năm ngoái khi Inter để thua Fenerbahçe 0-1.

Với riêng Mourinho, trận đấu cuối cùng ở Champions League cũng là ký ức buồn đối với ông. Mùa giải trước, sau khi để Rosenborg cầm hòa 1-1 ngay tại Stamford Bridge, “Người đặc biệt” đã phải nói lời chia tay Chelsea.

Mourinho với kỳ vọng giúp Inter đăng quang tại châu Âu.

Trong quá khứ, Mourinho cũng không lạ gì Panathinaikos khi ở mùa giải 2003, Porto do ông dẫn dắt đã đụng độ đại diện Hy Lạp tại tứ kết UEFA Cup. Khi đó, Mourinho đã thua 0-1 ở trận lượt đi trước khi đánh bại Panathinaikos 2-0 trên sân nhà ở lượt về.

Đêm nay tại Hy Lạp, cũng sẽ là cuộc đấu trí giữa 2 người cũ của Chelsea: Mourinho và Henk ten Cate. Khi Ten Cate đến làm phó cho A. Grant (tháng 11/2007) thì Mourinho đang… thất nghiệp. Nay, chiến lược gia người Hà Lan đã tới làm HLV trưởng Panathinaikos và định mệnh lại sắp đặt cho ông có dịp thử sức với một người cũ của Chelsea, Mourinho.

Những chuyến làm khách tới đất Hy Lạp chưa bao giờ là dễ dàng. Trong quá khứ, Inter đã 3 lần hành quân tới đất nước của những vị thần với kết quả 1 thắng, 1 hòa, 1 thua đều trước AEK Athens. Với truyền thống vào guồng chậm tại Champions League, liệu Mourinho có làm được nhiều hơn những gì Mancini đã làm ở mùa giải trước?

Dự đoán: Hai đội hòa 1-1

Trận đấu còn lại trong bảng là cuộc đối đầu giữa Bremen và Anorthosis Famagusta. Sẽ là bất ngờ nếu đội bóng của Diego không làm “gỏi” đại diện tới từ Đảo Síp.

Hương Thảo (theo dantri)

Bình luận (0)