Tòa soạnThư đi – tin lại

Rộ lên nạn cướp… ghế nhựa

Tạp Chí Giáo Dục

Dù là quán cà phê cóc nhưng bà Bảy vẫn bị cướp ghế 5 lần 

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM liên tục xảy ra những vụ cướp ghế nhựa gây hoang mang cho người dân, nhất là đối với các chủ quán cà phê. Bọn cướp ra tay rất nhanh và thường hành động những lúc quán vắng khách, chủ quán không đề phòng. 
Ghế, bàn cũng cướp
Kể lại chuyện bị bọn cướp lấy ghế, bà Bảy bán cà phê trên đường Trần Nhân Tôn, quận 5 vẫn còn không tin là mình bị cướp và dù rất cẩn thận nhưng vẫn bị mất ghế tới 5 lần. Bà Bảy cho biết: “Lần đầu tiên bị mất 7 cái ghế tôi đã đề phòng rồi nhưng vẫn bị bọn chúng cướp tiếp. Tôi lớn tuổi rồi đâu thể làm gì được, hơn nữa tụi nó manh động lắm, mình mà ú ớ thì chỉ mang họa vào thân”.
Như thường lệ, bà Bảy thường dậy sớm để dọn ghế trước rồi bao quanh bằng lưới sắt, đợi trời sáng hẳn mới bắt đầu bán. “Trong lúc quay vào nhà để chuẩn bị nước sôi, pha cà phê thì tôi nghe tiếng động rột roạt ở đằng trước, nghĩ có chuyện chẳng lành, tôi liền chạy ra thì bọn cướp đã lấy một chồng ghế 10 cái mới mua với một cái bàn sắt bỏ chạy”, bà Bảy kể lại.  
Trường hợp của chị Nguyễn Thị Bích, bán nước mía trên đường Thoại Ngọc Hầu (gần ngã tư Bốn Xã, quận Bình Tân), thì bọn cướp ngày ở đây còn táo tợn hơn. Chị kể: “Khoảng gần 11 giờ ngày cuối tháng 7 vừa rồi, trong lúc tôi đang quay nước mía cho khách thì có 2 thanh niên đi xe Wave, mặt bịt khẩu trang đến kêu bán 2 ly nước mía, tên ngồi sau xuống xe, đi lân la rồi bất ngờ ôm chồng ghế vọt lên xe chạy mất hút, tôi ngớ người chẳng biết làm gì vì quá bất ngờ”.
Thủ đoạn của bọn cướp này rất đơn giản, chỉ cần thấy sơ hở là chúng ra tay ngay. Và cướp ghế là cách kiếm tiền nhanh nhất để bọn chúng thỏa mãn cơn nghiện. “Tụi nó nhanh lắm, mình mới đi vào quay ra lại là đã mất ngay. Mỗi cái ghế nhựa tựa lưng có giá 60.000-80.000 đồng/ cái, tùy theo loại. Nếu lấy được 1 chồng ghế là bọn chúng có tiền cho một cữ rồi. Tháng nào cũng mất hết, không ít thì nhiều. Đó là mình cảnh giác rồi, cất cẩn thận mà cũng bị mất. Bọn chúng liều mạng lắm”, bà Bảy cho biết thêm.
Người dân nên tự đề phòng
Trước khi các ngành chức năng có biện pháp xử lý thì người dân nên nâng cao cảnh giác đề phòng. Đó là cách bảo vệ tài sản của mình trước tình hình trộm cắp biến tướng như hiện nay. Sau hai lần bị cướp ghế trắng trợn giữa ban ngày, cô Liên bán nước giải khát ở Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức) cho biết: “Bán dọc đường là dễ bị cướp nhất, khi nào có khách thì mình mới mang ghế ra còn xếp thành chồng rồi thì nên để gần chỗ mình ngồi là an toàn”.
“Giờ trộm cắp như rươi, mình ngồi bán ở nhà đây cũng sợ cướp nữa huống chi là người đi đường. Tốt nhất là tự bảo vệ mình trước khi bị cướp”, bà Bảy chia sẻ. Chú Nguyễn Văn B, một bảo vệ tổ dân phố ở phường 12, quận Phú Nhuận cho biết: “Ở mỗi phường đều có bảo vệ dân phố tuần tra theo ca trong một ngày. Có khi mình đi đầu này nó ăn cắp đầu kia cũng khó ngăn chặn kịp thời”.
Thiết nghĩ, để người dân an tâm buôn bán các ngành chức năng cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát, sớm có biện pháp ngăn chặn. Đồng thời khoanh vùng đối tượng, tổ chức tăng cường tuần tra giám sát thường xuyên, có như vậy mới hạn chế được tối đa những nạn cướp xảy ra.
Bài, ảnh: Hoàng Thuận

Bình luận (0)