Tòa soạnThư đi – tin lại

Cần nhân rộng mô hình “Nhà trọ văn hóa”

Tạp Chí Giáo Dục

Con đường dẫn vào khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Huyện (tổ 8, KP1, P.Tân Thuận Đông, Q.7)

Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận là một trong những KCX có quy mô lớn, thu hút nhiều công nhân từ các tỉnh đến làm việc nên nhu cầu nhà trọ ở đây luôn ở mức cao. Nhận thấy được điều đó nên Hội LHPN Q.7 đã phát động chương trình xây dựng nhà trọ văn hóa (NTVH) phục vụ anh em công nhân với 3 tiêu chí: văn minh, sạch đẹp, an toàn.
NTVH là mô hình phải đáp ứng được nhiều quy tắc như phải thường xuyên họp hành vào các ngày cuối tuần, cuối tháng, phải treo cờ khi có ngày lễ, Tết, phải thực hiện tốt chủ trương chính sách của Nhà nước… Đối tượng của NTVH thường là công nhân, sinh viên, người có việc làm ổn định. Khi vào ở người trọ phải có chứng minh nhân dân, giấy tạm vắng tại nơi đăng kí hộ khẩu thường trú. Những quy định đó sẽ hạn chế người xấu, có hành vi bất minh len lỏi vào trộm cắp làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trên địa bàn khu phố, ảnh hưởng đến đời sống của người ở trọ.
Tôi đến thăm khu NTVH của vợ chồng bà Nguyễn Thị Hòa Minh (36/2 đường Tân Thuận Tây, P.Tân Thuận Tây, Q.7), nguyên Hiệu phó Trường Trung học Sư phạm TP.HCM. Kinh doanh nhà trọ đã hơn 6 năm nhưng từ khi có mô hình NTVH, mọi chuyện lại trở nên khác hẳn: “Chúng tôi đỡ vất vả hơn từ việc dọn dẹp vệ sinh, nhắc nhở người ở trọ đến việc đăng kí giấy tờ ở phường và lợi nhất vẫn là xóm trọ luôn có người đến thuê, không trống một phòng”. Do vợ chồng đều đã già, sức yếu nên tất cả mọi công việc ông bà đều “điều hành” qua hệ thống loa nội bộ, điều này rất tiện cho chủ cũng như cho người ở trọ.
NTVH sạch sẽ, nghiêm túc hơn do đó giá cả cũng cao hơn chút đỉnh so với phòng trọ bình thường, nhưng không vì thế mà phòng trọ ở đây bị “ế”. Những phòng trọ của mô hình này luôn trong tình trạng bị “cháy” khi số lượng đến thuê nhiều hơn số lượng phòng cung cấp.
“Từ khi có mô hình NTVH, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn P.Tân Thuận Tây đã có chuyển biến rõ rệt, không còn trộm cướp, mất cắp xe máy, xe đạp tại các phòng trọ”, bà Nguyễn Thị Lộc – Chủ tịch HLHPN P.Tân Thuận Tây khẳng định. Bạn Lê Minh Chí – quê Bến Tre, sinh viên Trường CĐ Cao Thắng, đang ở trọ tại NTVH chia sẻ: “Ở đây tôi cảm thấy an toàn, thoải mái hơn trong khi số tiền bỏ ra không quá nhiều so với nhà trọ bình thường”. NTVH không chỉ đơn thuần là nhà trọ, là nơi để ở mà nó còn là một mô hình gồm có vườn cây xanh, nơi để xe, nhà vệ sinh, chỗ phơi quần áo và có cả một khuôn viên sinh hoạt, họp hành vào ngày cuối tuần, cuối tháng, lễ, Tết… Mô hình này góp phần không nhỏ trong quá trình quản lý tình hình an ninh, trật tự trong từng nhà trọ, KP, phường, quận.
Bài, ảnh: Công Luận

Bình luận (0)