Tòa soạnThư đi – tin lại

Hàng chục thí sinh bị “rút” quyền dự thi liên thông?

Tạp Chí Giáo Dục

Tham gia ôn thi liên thông được gần một tháng tại Trường ĐH Sài Gòn, một số học viên đã tốt nghiệp hệ trung cấp ngành kế toán (chuyên ngành kế toán thương mại) thuộc Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM bỗng dưng được nhà trường hoàn trả lại toàn bộ lệ phí đã đóng và theo đó, các em không được dự kỳ thi liên thông tại trường như những học viên khác.

Sinh viên của Trường ĐH Sài Gòn trong giờ giải lao
Trước đó, số học viên này đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi liên thông vào ngành kế toán tại Trường ĐH Sài Gòn và đã được trường nhận hồ sơ, tổ chức lớp ôn. Đ.T.A.H., một trong những học viên bị trả hồ sơ cho biết, theo cách lý giải của nhà trường, việc em không được tiếp tục ôn và dự thi là do “hồ sơ đăng ký dự thi của em bị thiếu bảng điểm nên không hợp lệ”. Học viên này bức xúc bày tỏ, nếu hồ sơ đã không hợp lệ thì trường từ chối nhận ngay từ đầu để em khỏi mất thời gian tham gia ôn thi, thay vào đó sẽ kiếm cơ hội liên thông tại trường khác.
TS. Nguyễn Đình Luận (Trưởng phòng Đào tạo tại chức và tu nghiệp giáo viên Trường ĐH Sài Gòn) xác nhận trường có hoàn trả hồ sơ và toàn bộ lệ phí cho những học viên nói trên. Đợt này, không chỉ riêng số học viên Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM, trường còn hoàn trả đến 50 hồ sơ “không hợp lệ” của những học viên khác. Theo TS. Luận, tất cả các hồ sơ được trả lại đều có khiếm khuyết như thiếu bảng điểm, thiếu giấy xác nhận thời gian công tác… Riêng trường hợp học viên Đ.T.A.H. (Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM), theo TS. Luận, bên cạnh lý do thiếu bảng điểm, còn nguyên nhân khác là chuyên
ngành học của em không trùng với chuyên ngành được tổ chức đào tạo liên thông tại trường. Cụ thể, ở khóa này, Trường ĐH Sài Gòn thông báo đào tạo liên thông ngành kế toán, chuyên ngành kế toán doanh nghiệp. Trong khi đó, H. và một số học viên khác cùng trường đều tốt nghiệp chuyên ngành kế toán thương mại tại Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM. TS. Luận cho rằng, những trường hợp thí sinh đăng ký dự thi “trái chuyên ngành” như vậy, trường vẫn có thể nhận nếu thực sự các em học tốt, chỉ tiêu cho đào tạo liên thông của trường dư giả và hồ sơ phải hợp lệ. Tuy nhiên, năm nay, lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào trường quá đông trong khi chỉ tiêu đào tạo liên thông lại ít hơn do Bộ GD-ĐT đã tiến hành cắt giảm bớt, do đó trường không thể tiếp nhận đào tạo những học viên có đầu vào “trái chuyên ngành” như vậy. Những học viên thuộc “diện” này, theo TS. Luận, nên dự thi liên thông tại Trường ĐH Thương mại sẽ phù hợp hơn.
Lý giải về việc dù không tổ chức đào tạo chuyên ngành kế toán thương mại nhưng trường lại nhận hồ sơ, vẫn tổ chức ôn thi cho thí sinh, nhà trường cho rằng, do các em tập trung nộp hồ sơ đăng ký quá đông vào hạn chót, trước mắt trường cứ tiếp nhận vào và theo đúng kế hoạch vẫn phải tổ chức lớp ôn cho kịp. Công tác kiểm tra sau đó mới phát hiện một số lượng hồ sơ không hợp lệ nên đã tiến hành loại ra.
Nhiều thí sinh băn khoăn, nếu quy trình làm việc của trường theo trình tự “kiểm” rồi mới “nhận” thay vì “nhận” trước “kiểm” sau thì có lẽ các em đã không phải “ấm ức ra về” như vậy.
Bài, ảnh: Mê Tâm

 

Bình luận (0)