Ngày 8-1, ông Lê Tiến Trường, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), cho biết, sức mua hàng dệt may toàn cầu trong năm 2012 đã giảm từ 704 tỷ USD (năm 2011) xuống còn khoảng 697 tỷ USD và hầu hết các thị trường nhập khẩu chính như Mỹ, EU, Hàn Quốc đều giảm, nhưng hàng may mặc Việt Nam vẫn đảm bảo mức tăng trưởng xuất khẩu 12%, đạt 15,8 tỷ USD. Nếu tính cả ngành may mặc và xơ sợi dệt thì xuất khẩu đạt 17,2 tỷ USD, tăng 8,5% so với năm 2011.
Riêng Vinatex, xuất khẩu dệt may đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng 16% so với 2011. Trong 17,2 tỷ USD xuất khẩu, Việt Nam chỉ nhập khẩu khoảng 8,8 tỷ USD nguyên phụ liệu, còn lại dùng khoảng 50% nguyên phụ liệu nội địa, thặng dư thương mại của ngành dệt may trong năm 2012 đạt 8,4 tỷ USD. Điều này cho thấy, dệt may Việt Nam ngày càng khẳng định uy tín và có tính cạnh tranh cao trên thị trường thế giới.
Trong năm 2013, ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu khoảng 12% – 15%, dự kiến đạt khoảng 18,8 – 19,3 tỷ USD. Như vậy, dệt may sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 50% nguyên phụ liệu nội địa, 20 tỷ USD xuất khẩu mà Chính phủ đặt ra cho đích năm 2015.
M.HẠNH (SGGP)
Bình luận (0)