Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Mèo và nguy cơ mắc bệnh dị dạng ở trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Đối với mỗi gia đình Việt Nam, mèo là loài vật khá hữu ích, phần lớn cho rằng nuôi mèo có rất nhiều tác dụng. Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bên cạnh việc bắt chuột, làm vật cảnh thì mèo cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến những dị tật ở trẻ khi các phụ nữ mang thai thường xuyên tiếp xúc với con vật này.

Chị Nguyễn Thị P. ở Đồng Nai lấy chồng 5, 6 năm mới có con, khi sinh ra, đứa bé bị khuyết tật bẩm sinh. Qua nghiên cứu, các bác sĩ kết luận, người phụ nữ này đã nhiễm phải một loại vi trùng hình cung, vốn hay kí sinh trên thân mèo. Đó là nguyên nhân gây nên khuyết tật của đứa bé. Khi chị mang bầu, chồng chị ra chợ mua mấy con mèo cảnh để cho chị vui, chị thích lắm nên thường xuyên âu yếm vuốt ve… Và thật chẳng thể ngờ được hậu quả lại nghiêm trọng như vậy.

Các nhà khoa học giải thích rằng vi trùng hình cung này không thể nhìn bằng mắt thường mà phải dùng kính hiển vi mới thấy được, thân nó uốn cong như cái cung. Vi trùng này kí sinh trong tế bào của cơ thể người, nó tồn tại trong các tế bào của cơ thể làm cho tế bào vỡ ra và mang theo các cấu trúc ấu trùng. Các ấu trùng có thể thâm nhập vào máu và các hạch bạch huyết rồi lan truyền khắp cơ thể, và hậu quả là nhiều bộ phận bị nhiễm trùng. Triệu chứng của căn bệnh này thường khó biểu hiện rõ, chỉ một số trường hợp có biểu hiện sốt, đau đầu, cơ bắp đau nhức, gan, lách, bạch huyết sưng to… sau khi sinh thường bị xuất huyết nhiều ngày, tử cung khó có thể phục hồi lại vị trí ban đầu…  Đối với phụ nữ mang thai, khả năng thích ứng thấp nên lại đặc biệt mẫn cảm với bệnh này và có khả năng nhiễm trùng rất cao. Khi đứa trẻ sinh ra, nếu nhiễm phải loại vi trùng này thì thường bị các dị tật như: đầu to hoặc quá nhỏ, não tích nước, chân tay thừa ngón, lưỡng tính, trí não không bình thường… Có nhiều trường hợp dẫn tới tình trạng đẻ non, sẩy thai hoặc bào thai bị chết.

Vi trùng hình cung là loại vi trùng có thể kí sinh trên cả người và gia súc, đặc biệt, nó phát triển nhanh khi ký sinh ở mèo. Muốn có được những đứa con khỏe mạnh, phát triển bình thường thì phụ nữ  khi mang thai không được tiếp xúc với mèo, vì vi trùng hình cung có thể lây lan bằng rất nhiều con đường khác nhau – đó là lời cảnh báo của các bác sĩ, các nhà khoa học trong và ngoài nước. Khi nghi ngờ bị nhiễm trùng, nên đến các trung tâm y tế (bệnh viện) kiểm tra ngay để có biện pháp điều trị, khi bị sẩy thai hoặc thai nhi chết lưu cũng cần kiểm tra xem có bị mắc loại vi khuẩn này không để chữa trị, đề phòng có thể tái phát trong những lần sinh nở sau.

Lê Phạm Phương Lan

Bình luận (0)