Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Cấp cứu vì phá thai bằng que dâu

Tạp Chí Giáo Dục

Bà lang Tình (Bùi Thị Ẻ) ở Lạc Sơn cũng là người thực hiện phá thai bằng que dâu, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Ảnh: Nguoilaodong.com.

Chị Nguyệt (37 tuổi, Cao Phong, Hòa Bình) nhập bệnh viện tỉnh trong tình trạng sốt nhẹ, có biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm độc. Các bác sĩ thấy tử cung chị có 1 que dâu dài khoảng 10 cm chưa tiêu hủy và 1 đoạn dây thò ra bên ngoài, thai vẫn chưa ra.

“Vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, thai đã 4 tháng, muốn đến cơ sở y tế an toàn thì lại lo không có đủ tiền nên khi nghe người mách có bà lang phá thai bằng phương pháp dân gian, không đau đớn gì lại ít tốn kém nên tôi đã quyết định tìm đến. Ai ngờ lại chuốc họa vào thân", chị Nguyệt nói.

Cũng giống như chị Nguyệt, chị Nhiển, (36 tuổi, Cao Phong) đã có 4 đứa con nên khi vỡ kế hoạch được hơn 4 tháng, chị cũng tìm đến phương thuốc dân gian để phá thai. 4 ngày sau thì chị phải đi viện cấp cứu do bị băng huyết, sót rau và mất máu nhiều.

Chỉ tính riêng 6 tháng gần đây, trên địa bàn huyện Cao Phong, Hòa Bình đã xảy ra 2 vụ nhiễm độc, nhiễm trùng tử cung do hậu quả của việc phá thai bằng phương pháp đặt que dâu.

Hiện chưa thể thống kê đầy đủ trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu ông lang, bà lang hành nghề chữa bệnh, nạo phá thai trái phép. Vì hầu hết đều hành nghề lén lút. Không chỉ thế chính các nạn nhân cũng rất kín tiếng, như vụ việc xảy ra cách đây 4 năm tại huyện Yên Thủy.

Một phụ nữ bị thiệt mạng vì phá thai bằng que dâu, nhưng cho đến khi chết, người nhà nạn nhân vẫn không hé lộ cơ sở phá thai. Hay một trường hợp khác cũng thuộc huyện này, đã buộc phải cắt bỏ tử cung, sức khỏe suy sụp trong một thời gian dài. Tuy nhiên trong suốt quá trình điều trị ở bệnh viện, phối hợp điều tra của các ngành chức năng, nạn nhân vẫn một mực không khai ra thủ phạm gây hoạ cho mình.

Một số ý kiến khẳng định rằng, sở dĩ nạn nhân không dám tố cáo kẻ hại mình là bởi vì trước khi phá thai, họ phải thề độc không nói ra với bất kỳ ai. Nếu nói ra, người thân trong gia đình sẽ gặp họa.

Ông Phạm Ngọc Tùng, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Hòa Bình cho biết: "Cũng vì nạn nhân chỉ khai mơ hồ mà các ngành chức năng gặp khó khăn trong quá trình điều tra, kết luận. Trung tâm Y tế huyện Cao Phong đã phối hợp với huyện Lạc Sơn và thành phố Hòa Bình để tìm hiểu, điều tra những ông lang, bà lang vẫn lén lút hành nghề".

Trước đây, ở Lạc Sơn có bà lang Tình (Bùi Thị Ẻ) phá thai bằng que dâu đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Các ngành chức năng của tỉnh đã nhiều lần phối hợp giải quyết nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể khẳng định bà Tình còn hành nghề nữa hay không, ông Tùng cho biết.

Tư tưởng lạc hậu và nhận thức hạn chế vẫn còn tồn tại trong một bộ phận chị em phụ nữ. Một số phụ nữ chỉ vì sợ xấu hổ với xóm làng, đã bất chấp nguy hiểm tìm đến cách phá thai bằng que mà không hề nhận thức hết được sự nguy hiểm của nó.

(Theo Sức khỏe & Đời sống)

Bình luận (0)