Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Cấp cứu người bị rắn lục tre cắn

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 MicrosoftInternetExplorer4

Mới đây, Nguyn Thanh H., 23 tui, vào vin trong tình trạng lo lng, ht hong. Nn nhân khai trong lúc nm ng có cm giác đau nhói ngón chân trái, nn nhân tnh dy và đập chết mt con rn lục màu xanh. Khi vào viện được bác sĩ xác nhn là rn lc tre miền Nam – còn gọi là rn lc đầu d đuôi đỏ. Nn nhân đã được điu tr đặc hiu và xuất vin n định.

Từ đầu năm đến nay, BVĐK trung ương Cn Thơ đã tiếp nhận cp cu gn 10 bnh nhân vào vin vì rn lc tre cn (rn hổ đất ít gặp hơn), trong đó có nhng trường hp đến mun hoc được sơ cu chưa đúng gây khó khăn cho công tác điu tr hoc nh hưởng đến kết quả điu tr. Tuy nhiên, sau khi được điu tr tt c nn nhân đều xut viện trong tình trng n định.

Tổ chc Y tế thế gii đã khuyến cáo mi nước nên tự sản xut huyết thanh để điu tr nn nhân b rn độc cn nước mình. Tại Vit Nam, Vin Văcxin Nha Trang đã sn xut hai loi huyết thanh kháng nọc rn h đất và rn lc tre. Vic s dng ti BV Đa khoa T.Ư Cần Thơ cho thy nếu nn nhân đến sm và sơ cu đúng cách thì vic điu trị s cho kết qu rt cao.

Những nn nhân cho biết khi b rn độc cn thường có cảm giác như mt vt gì đập mnh vào cơ th hoc như có ai đè mt vt nặng lên cơ th. Thông thường triu chứng thường gp ca rn lc cn là đau nhiu, đau d di nơi vết cn và có phù n quanh vết cn.

Sau khi bị cn, nếu bt được rn nên mang đến bnh viện để nhn din, giúp vic điu tr bng huyết thanh kháng nc rn chính xác hơn. Đồng thi trn an bnh nhân. Sau đó nhanh chóng đưa nn nhân đến cơ s y tế gn nht để cp cu. Không cp cu bng cách băng ép, không garô động mch. Tuyt đối tránh can thip vào vết cn như nặn, bóp, chích, rch vì có th làm tăng hp thu nọc rn vào cơ th, gây nhiễm trùng hoc chy máu.

ThS-Bs NGUYỄN MINH VŨ

(BV Đa khoa T.Ư Cn Thơ)

Theo Tuổi trẻ

 

Bình luận (0)