Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Cẩn thận với phấn thơm

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Các nhà khoa học phát hiện ra mối liên hệ giữa phấn thơm và nguy cơ ung thư (Ảnh: Dailymail)Phụ nữ thường dùng phấn thơm mỗi ngày để có làn da mịn sáng. Thế nhưng, theo những nghiên cứu gần đây cho thấy: bột phấn có thể gây hại cho vùng da nhạy cảm, đặc biệt là vùng kín, và đề nghị dừng sử dụng phấn thơm ở khu vực này ngay lập tức.

Các chuyên gia thuộc trường ĐH Y Harvard (Boston, Mỹ) đã thực hiện khảo sát trên 3.000 phụ nữ và họ phát hiện rằng việc sử dụng phấn thơm dù chỉ 1 lần/tuần cũng đủ để làm tăng nguy cơ ung thư lên 36%; còn dùng hằng ngày là 41%.

Thử nghiệm cho thấy các tế bào trứng khi tiếp xúc với phấn thơm sẽ càng phân chia nhanh hơn –  một dấu hiệu đặc trưng của ung thư.

Nghiên cứu này cũng cho biết nguy cơ đó còn lớn hơn nhiều đối với những ai có người thân, gia đình từng mắc ung thư (yếu tố di truyền). Đó là những phụ nữ có gen glutathione S-transferase M1 (GSTM1) nhưng lại không có gen glutathione S-transferase T1 (GSTT1) sẽ có nguy cơ u ác tính cao gấp 3 lần so với người bình thường.

Phấn thơm được làm từ một loại khoáng chất mềm có tên hydrous magnesium silicate (một loại silicat magie chứa nước), rất phổ biến trên thế giới. Khoáng chất này sẽ được xay nhỏ, sấy khô và nghiền nhuyễn để tạo ra bột dùng cho hàng ngàn loại mỹ phẩm.

Kết quả trên được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention và nghiên cứu cũng nhấn mạnh: Phấn thơm chỉ nguy hại khi dùng cho “chỗ kín” chứ không ảnh hưởng gì khi dùng cho các bộ phận khác trên cơ thể.

Bác sỹ Maggie Gate, đồng thời cũng là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Tốt nhất phụ nữ nên tránh dùng phấn thơm tại vùng nhạy cảm đó. Có thể dùng một loại bột khác thay thế, đó là loại bột có chiết xuất từ ngô”.

Cho đến nay vẫn chưa xác định được cách thức bột phấn đi qua ống cổ tử cung lên khung xương chậu và lách vào buồng trứng như thế nào dù năm ngoái, một nhóm nghiên cứu của trường ĐH Y Harvard đã tìm thấy các hạt bột phấn thơm nhỏ mịn trong khung xương chậu của một phụ nữ 68 tuổi mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn cuối. Bà là người đã dùng bột phấn hàng ngày hơn 30 năm nay.

Mỗi năm cũng có hơn 6.000 phụ nữ Anh bị chẩn đoán là mắc ung thư buồn trứng. Nguyên nhân chính có thể do di truyền; trong gia đình có người mắc bệnh ung thư vú khi còn rất trẻ. Người béo phì hoặc người thường xuyên sử dụng phương pháp trị liệu thay thế hormone cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.   

Thu Huyền (dantri.com.vn)

Theo Dailymail

 

Bình luận (0)