Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Hoang mang vì nạn trấn lột, trộm cướp

Tạp Chí Giáo Dục

Hầu hết băng nhóm tội phạm người Việt chuyên trấn lột tài sản đồng hương là lao động bất hợp pháp, người nhập cư trái phép câu kết lập ra 

Trong lúc phải  đối mặt trước viễn cảnh thiếu việc làm, thu nhập giảm, mất việc phải về nước trước hạn, lao động VN tại Malaysia lại rất hoang mang bởi tình trạng trấn lột, cướp bóc do chính người Việt gây ra. Vụ 5 người Việt trong một băng nhóm trộm cướp vừa bị cảnh sát Malaysia bắn hạ cho thấy tình trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Một nhóm lao động VN trong giờ nghỉ tại ký túc xá của Công ty May Esquel (bang Penang, Malaysia)_ Ảnh: CTV

 

Đã có những cái chết thương tâm. Vụ mới đây nhất, lao động N.Q.H (quê Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) bị một nhóm người sát hại trên đường và bị cướp tài sản vào ngày 16-2. Tình trạng này khiến Malaysia – thị trường XKLĐ vốn được xem là “lành tính” nhất của VN -trở nên… lành ít dữ nhiều.

Những vụ việc nổi cộm

Báo chí Malaysia đưa tin cảnh sát thành phố George Town cuối tuần qua đã bắn hạ 5 tên cướp là người Việt sau cuộc rượt đuổi trên xa lộ. Vụ việc xảy ra vào rạng sáng 7-3. Một băng cướp gồm 8 người cầm theo mã tấu tới khu lưu trú của 11 lao động VN ở vùng Taman Oerahu để trấn lột tiền và tư trang. Sau khi trấn lột, băng cướp chia thành hai nhóm tẩu thoát. Cảnh sát nhận được tin báo lúc 3 giờ 10 phút và cho chốt chặn các ngả đường. Khi bị chặn lại trên xa lộ BKE vùng Penanti, 5 trong số 8 người đàn ông tình nghi đã không tuân lệnh mà phóng xe với tốc độ cao và bắn vào xe cảnh sát đuổi theo. Cảnh sát Malaysia đã bắn trả khiến 5 người bị thiệt mạng là Cao Ho Tuyn, Thai Ngoc Mung, Nguyen Manh Hai, Tran Manh Hung va Dinh Prong Duy. Cảnh sát đang truy lùng 3 người còn lại trong băng cướp.
Ngày 9-3, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, ông Vũ Đình Toàn, Tham tán – Trưởng Ban Quản lý lao động VN tại Malaysia, cho biết chưa có chứng cứ từ cơ quan thẩm quyền Malaysia để xác định những người tham gia vụ cướp và bị bắn chết có phải là lao động bất hợp pháp hay không. Bởi ngoài đối tượng đi lao động, còn có nhiều người nhập cư Malaysia bằng những đường khác.
Trước đó, cuối tháng 4-2008, 4 người đàn ông trong đó có 2 người Việt mang theo súng ngắn và dao găm vào một tiệm vàng ở bang Perak cướp một số nữ trang trị giá khoảng 95.000 USD. Cả 4 người đều bị bắt ngay sau đó. Đầu tháng 6-2008, có 3 người VN bị cảnh sát Malaysia bắt vì nghi ngờ đột nhập ký túc xá của  lao động nữ VN. Những người này đã giết chết nhân viên bảo vệ, khống chế mọi người, buộc họ  nộp nữ trang, điện thoại di động và thẻ ngân hàng.
Tính mạng bị de dọa

Giám đốc một doanh nghiệp XKLĐ (xin giấu tên) cho biết ngoài một vài vụ trộm, cướp tiệm vàng, cửa hàng… hầu hết các vụ trấn lột đều nhắm đến đối tượng người lao động VN đang làm việc theo hợp đồng, nhất là những người làm việc ở những nhà máy có thu nhập khá.
Báo Người Lao Động từng cảnh báo về tình trạng này. Cách nay không lâu, một nữ lao động từ Malaysia khẩn thiết gọi về VN cho biết cô và khoảng 200 lao động nữ làm việc cho một nhà máy lớn ở bang Johor bị một nhóm cướp trong đó có người VN thường xuyên khủng bố tinh thần, dùng kìm cắt hàng rào và treo lên đó một chiếc áo dính đầy máu, buộc họ đến kỳ nhận lương cuối tháng phải nộp hết cho chúng. Vụ việc này được Ban Quản lý Lao động VN tại Malaysia phối hợp với cơ quan chức năng địa phương và chủ sử dụng lao động ngăn chặn kịp thời.

Tương tự là vụ việc xảy ra ngày 19-1-2008. Một lao động bất hợp pháp tên Phạm Anh Dũng, quê Phú Thọ, đột nhập ký túc xá của nhà máy Dipsol ở Selangor, nơi có 42 lao động VN.  Ngay sau khi sát hại một nhân viên bảo vệ, Dũng lên tầng hai, khống chế tất cả nữ lao động, yêu cầu nộp tiền, tư trang, thẻ ngân hàng, điện thoại di động… Trước khi bị cảnh sát bắt, Dũng đã dùng bình gas đốt cháy ký túc xá khiến một số lao động bị thương do nhảy từ cao xuống để thoát thân.

KHUÊ ANH (nld)

Bình luận (0)