Ông Hy Văn Lạng – Giám đốc công ty nhận Giải thưởng CLVN 2007

“Để đạt được giải thưởng Chất lượng Việt Nam, công ty cổ phần dược phẩm Yên Bái đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu theo các tiêu chí của Giải thưởng”. Đó là những tâm sự của ông Hy Văn Lạng – Chủ tịch HĐQT – giám đốc công ty cổ phần dược phẩm Yên Bái trong cuộc trao đổi với DĐDN nhân dịp công ty được nhận giải thưởng Chất lượng Việt Nam 2008.

Ông Lạng cho biết: công ty cổ phần dược phẩm Yên Bái được thành lập năm 1996, trên cơ sở hợp nhất 2 công ty và XN dược phẩm của tỉnh. công ty dược phẩm Yên Bái với 200 công nhân lúc đó, vừa kinh doanh vừa sản xuất thuốc chữa bệnh, doanh thu trong 6 năm (1997 – 2002) trung bình chỉ đạt 18 – 20 tỷ đồng năm. Nhưng từ tháng 1/2003 công ty đã cổ phần hoá. Đây là một "cú hích" tạo động lực cho Lãnh đạo cùng toàn thể đội ngũ CBCNV trong công ty có những bước đột phá, đưa công ty phát triển mạnh mẽ trước nền kinh tế thị trường và hội nhập với nền kinh thế thế giới.

– Theo ông, điều kiện quan trọng để công ty phát triển và đạt được giải thưởng chất lượng Việt Nam?

Đó là đội ngũ lao động giàu tâm huyết, giàu năng lực, có kinh nghiệm và tinh thần đoàn kết khắc phục khó khăn. Với đặc thù là một tỉnh miền núi, số lượng cán bộ được đào tạo chính quy còn ít (tính đến năm 2007 toàn công ty có 11 cán bộ có trình độ đại học và 70 lao động có trình độ trung học) nhưng vẫn đảm trách và xây dựng được một thương hiệu có uy tín trên thị trường. Đội ngũ công nhân đang được dần trẻ hóa, giàu nhiệt huyết, có khẳ năng tiếp  thu và đáp ứng được yêu cầu của quá trình đổi mới công nghệ. Người lao động được sống và làm việc trong môi trường văn hóa hiện đại, được học hành, được bình đẳng và tôn trọng.

Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm đên việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho tương lai, đây là chiến lược quan trọng trong định hướng phát triển lâu dài của công ty. Hiện nay công ty đã lựa chọn và cử 5 dược sĩ trung học đi học chuyên tu đại học dược, công ty cũng có các chế độ đãi ngộ đặc biệt nhằm thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao tới làm việc tại công ty như: phụ cấp khuyến khích học tập ngoài lương của cán bộ là dược sĩ đại học là 3 triệu đồng/tháng, đại học khác là 1 triệu đồng/tháng, của dược sĩ trung học là 2 trăm nghìn đồng/tháng và đặc biệt cộng thêm một triệu đồng/tháng cho người có trình độ tiếng Anh giao tiếp tốt với người nước ngoài… đồng thời công ty luôn tạo điều kiện để cán bộ phát huy được năng lực công tác, được sông và làm việc trong môi trường văn hóa và có cơ hội thăng tiến.

– Giải thưởng chất lượng thực chất là mô hình hướng tới sự tuyệt hảo trong SXKD, doanh nghiệp muốn vươn tới sự tuyệt hảo thì phải có "cam kết phấn đấu vươn tới sự tuyệt hảo" vậy công ty đã áp dụng những phương pháp gì để đạt tiêu chí này?

Sự tuyệt hảo của giải thưởng ở đây là bao gồm tất cả các tiêu chí như công nghệ, sản phẩm, con người…. chính vì vậy, mục tiêu hướng tới của Ypharco là chất lượng, hiệu quả và an toàn. Để phấn đấu đạt được mục tiêu này, công ty đã mời các chuyên gia đầu ngành về y, dược học cổ truyền hợp tác và nghiên cứu chế thử, sản xuất và phân phối lưu thông. Vì vậy, các SP của công ty đã thể hiện được sự kết hợp hài hòa giữa bản sắc cổ truyền và công nghệ hiện đại, luôn luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, hiệu quả trong điều trị và an toàn cho người sử dụng. Các SP của công ty đã và đang được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao như: Cảm Xuyên Hương, An thảo, Trita – YBA, Phu gia… qua đó công ty ngày càng khẳng định được sự bền vững về chất lượng. Bên cạnh đó công ty đã mạnh dạn đầu tư thêm nhiều máy móc, thiết bị sản xuất mới, nâng cấp nhà xưởng, tập trung vào nghiên cứu phát triển SP mới, dây chuyền công nghệ, nâng cấp các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, xây dựng hệ thống phân phối rộng khắc cả nước, tạo mới quan hệ thân thiết với khách hàng. Bước đột phá này đã mở ra cho công ty một chặng đường phát triển mạnh mẽ, số lượng mặt hàng sản xuất dần tăng lên, chất lượng thuốc từ đó cũng phát huy được hết ưu điểm, sản lượng sản xuất cũng tăng nhanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn của khách hàng.

– Giải thưởng này cũng là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của công ty?

Từ sau khi cổ phần hóa, công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, đến nay công ty đã bước đầu XD được thương hiệu Ypharco, củng cố được vị trí của mình trên thương trường. Tại hội chợ Medipharm Expo 2006, công ty đã được trao cúp Vàng thương hiệu dược phẩm an toàn, sản phẩm cảm Xuyên Hương được tặng huy chương Vàng. Năm 2007 công ty được trao 2 giải thưởng: Thương hiệu vàng và GTCLVN 2007. Năm 2008 thương hiệu YPharco được xếp vào top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam do liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật VN bình chọn và trao giải.

Có thể khẳng định việc đầu tư sản xuất của công ty là đúng hướng, nhằm tự tin, chủ động hội nhập WTO và nâng cao hơn nữa năng lực phục vụ người tiêu dùng, công ty lập dự án xây dựng xưởng sản xuất theo tiêu chuẩn GMP – WHO, với tổng dự toán của dự án là 28,5 tỷ đồng. Dự án đang được triển khai, dự kiến khánh thành và đi vào hoạt động trong quý IV năm 2009. Mặt khác công ty chúng tôi  sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm, mở rộng và tìm kiếm thị trường, lập phòng Marketing, đặt văn phòng tại các thành phố lớn đặc biệt là ở HN.

– Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Minh (dddn)