Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Chộn rộn chuẩn bị hàng tết

Tạp Chí Giáo Dục

Tại Metro Bình Phú, đứng từ ngoài đường nhìn vào có thể thấy không khí tết qua những dãy sản phẩm chất cao ngồn ngộn choán hết gần cả sân để xe.

Hệ thống Big C đã hoạch định số lượng hàng hoá dự trữ phục vụ tết 2012 tăng 30% so với 2011. Ngoài việc tăng cường thêm các mặt hàng giá rẻ hơn của nhãn Big C, Wow, bà Dương Thị Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại Big C cho biết: “Big C có mức chiết khấu hấp dẫn cho đơn vị có nhu cầu mua quà biếu tặng với những đơn hàng lớn”.
Co.opmart đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp bốn lần so với tháng kinh doanh bình thường, dự kiến sức mua và lượt khách tăng gấp 3 – 4 lần so với những ngày khác. Tổng lượng hàng được dự trữ là 24.000 tấn với tổng số vốn là 2.800 tỉ đồng. Trong 24.000 tấn hàng dự trữ, có 9.000 tấn lương thực; 7.000 tấn thịt gia súc gia cầm; 1.000 tấn thực phẩm chế biến và 7.000 tấn rau củ quả. Hệ thống siêu thị Co.opmart cũng tổ chức hơn 100 chuyến bán hàng lưu động đến khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu vùng xa…
Siêu thị sẽ khuyến mãi mạnh nhằm thu hút khách mua hàng dịp tết. Ảnh: M.T
Đầu tháng 12.2011, Lotte Mart vừa nhập thêm mười container thực phẩm khô, số lượng hàng thực phẩm tươi sống dự kiến có mức tăng từ 30 – 35% so với năm trước, riêng lượng hàng phi thực phẩm tăng khoảng 90% so với năm ngoái. Đối với các mặt hàng phi thực phẩm, Lotte Mart cam kết giữ giá ổn định đến hết ngày 31.1.2012.
Bibica – đơn vị có hệ thống phân phối trên 50.000 điểm bán và 200 siêu thị trên toàn quốc – dự kiến sẽ tung ra thị trường khoảng 5.000 tấn sản phẩm, với 150 loại và có 20 mẫu thiết kế mới. Trong đó, dòng bánh cao cấp nhãn hiệu Goody – nhắm đến cạnh tranh trực tiếp với các dòng bánh nhập ngoại với giá bán thấp hơn 20 – 30%.
Trước tình hình kinh tế khó khăn, Agrifish An Giang chọn phương án co cụm vào một số sản phẩm cũ. Ông Nguyễn Văn Ký, tổng giám đốc Agrifish An Giang khẳng định hơn 30 mặt hàng thuỷ sản đông lạnh phục vụ tết năm nay của đơn vị này sẽ không tăng giá. “Chúng tôi chủ động nguồn nguyên liệu, có kế hoạch sản xuất từ trước nên sẽ không tăng giá”, ông Ký nói.
Nhà máy thực phẩm Đồng Nai (D&F) cũng chuẩn bị xong kế hoạch sản xuất hàng tết với khoảng 60 tấn thực phẩm chế biến, 40.000 con gà lông màu, gà ta và 5.000 – 6.000 con heo. Ông Nguyễn Tuấn Phương, giám đốc D&F nhận định không mấy khả quan về thị trường tết năm nay, khi thông tin đến thời điểm này, ngoại trừ một số khách hàng đặt sản xuất xúc xích, còn lại vẫn còn khá im ắng.
Mứt hút hàng
Theo một số nhà sản xuất mứt, Trung Quốc thu mua nguyên liệu nông sản cộng với sự thay đổi cơ cấu gieo trồng ở một số tỉnh thành khiến một số loại nguyên liệu trở nên hiếm như khoai lang bí, dừa, củ năn… Ít hàng, nên các siêu thị đã tìm đến tận nơi sản xuất mứt lớn, ký hợp đồng mua gần như toàn bộ. Thành Long tăng sản lượng gần gấp đôi với 150 tấn mứt, công ty Trí Đức sản xuất 80 tấn, một số nhà sản xuất khác mỗi nơi chừng chục tấn mứt, cũng chỉ đủ cung ứng cho các hệ thống Big C, Co.opmart, Lotte Mart, Citimart… nên khi các tiểu thương ở chợ tìm đến đặt hàng, thì hầu như không cơ sở nào còn hàng để cung ứng.
Ngoài nguyên nhân nguyên liệu khan hiếm, bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý, chủ cơ sở sản xuất bánh mứt Thành Long đưa ra lý do khiến mứt tết này sẽ ít hơn năm ngoái là: một số cơ sở sản xuất mứt tại TP.HCM cũng như các tỉnh đóng cửa không sản xuất, mứt từ Trung Quốc nhập về khá ít vì các cơ quan chức năng quản lý chặt hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo bà Thuý, giá mứt các loại năm nay tăng khoảng 15 – 20% không phải do giá nguyên liệu, mà chủ yếu do giá nhân công và bao bì tăng hơn 30%.
Bích Thuỷ – Đặng Hoàng
Theo SGTT

Bình luận (0)