Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Bộ đội xuất ngũ: Có lợi thế đi xuất khẩu lao động

Tạp Chí Giáo Dục

> Đào tạo nghề miễn phí cho bộ đội xuất ngũ

Quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự xuất ngũ tuổi đời còn rất trẻ và phần lớn chưa được đào tạo nghề, nên cơ hội tìm việc làm khá hẹp.

Tuy nhiên, họ được đánh giá là nhân lực khá tiềm năng của các chương trình XKLĐ do có những tố chất đáp ứng được các thị trường khó tính là: Sức khoẻ tốt, chăm chỉ, tính kỷ luật cao.

Cầu vượt cung

Từ năm 2004, Bộ LĐTBXH và Bộ Quốc phòng (QP) đã ký thoả thuận về tuyển chọn, quản lý và tổ chức đưa lao động (LĐ) là bộ đội xuất ngũ (BĐXN) sang làm việc tại Hàn Quốc. Đến nay, đã có hơn 9.000 BĐXN đang làm việc tại Hàn Quốc (chiếm 1/4 số LĐ đi XKLĐ tại Hàn Quốc) với mức lương trung bình 1.000USD/tháng.

Hiện, số BĐXN có nhu cầu đi LĐXK tại Hàn Quốc luôn vượt chỉ tiêu của Bộ QP được giao. Đại tá Phạm Văn Bình – Phó phòng Kinh tế – đối ngoại, Cục Kinh tế, Bộ QP cho biết: "Chúng tôi đã phát tờ rơi về chương trình XKLĐ tại các đơn vị và nhận được rất nhiều đăng ký. Nhiều BĐXN đăng ký vào học các trường nghề vì mong được đi XKLĐ nhưng chỉ tiêu hàng năm có hạn, buộc BĐXN phải tiếp cận với các kênh khác để có việc làm".

Ngoài chương trình Hàn Quốc, Bộ QP có 3 DN tuyển BĐXN đi XKLĐ sang các thị trường khác như Trung Đông, Đài Loan, Slovakia. Năm 2008, 3 DN đã đưa được hơn 10.000 BĐXN đi XKLĐ với mức phí từ 3.000-7.000USD/LĐ.

Đáp ứng được thị trường khó tính

BĐXN có sức khoẻ tốt, chăm chỉ, có tính kỷ luật nên được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Với LĐ đi XK, điều này rất quan trọng, vì vậy, ưu thế nổi trội này giúp BĐXN có cơ hội cao trong việc được gia hạn thêm hợp đồng. Đại tá Phạm Văn Bình cho biết: "Năm 2009, Cục Kinh tế sẽ phối hợp với các cơ quan và DN quân đội nghiên cứu, khảo sát thị trường các nước Đông Âu để mở rộng thị trường XKLĐ, tạo thêm nhiều cơ hội cho NLĐ".

Là lãnh đạo DN XKLĐ khá mặn mà với đối tượng BĐXN, bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó Tổng Giám đốc Cty CP và dịch vụ thương mại hàng không (Airseco) cho biết: "Năm 2007, Cty đã tuyển được 150 LĐ là BĐXN, trong đó đã xuất cảnh được 98 LĐ. Riêng năm 2008, do không đúng thời điểm xuất ngũ và kinh tế gặp nhiều khó khăn nên đến nay, Cty mới đưa được 9 LĐ đi XKLĐ.

Có 2 nghề "thuận việc" và phù hợp với BĐXN là xây dựng và hàn. Phụ thuộc vào các đơn hàng từng thời điểm, nhưng giai đoạn này, các nghề trên thị trường Trung Đông đang có nhu cầu cao. Với ưu thế nổi trội là ý thức, kỷ luật LĐ tốt, BĐXN được Cty dành khá nhiều "ưu đãi" trong kế hoạch tạo nguồn LĐ".

* Điều kiện đi XKLĐ tại Hàn Quốc theo chỉ tiêu của Bộ QP: Là BĐXN năm dự thi tiếng Hàn hoặc 1 năm trước đó, sức khoẻ tốt, đã học tiếng Hàn tại trường nghề quân đội, có hồ sơ xuất ngũ. BĐXN có nhu cầu tư vấn miễn phí về XKLĐ, liên hệ về Phòng Kinh tế – đối ngoại, Cục Kinh tế, Bộ QP. Đ/c: 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 069554446.

* Tại Cty CP và dịch vụ thương mại hàng không (Airseco): BĐXN có giấy xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nếu đăng ký đi XKLĐ nghề xây dựng, nghề may được miễn phí đào tạo nghề. Trường hợp đi theo nghề hàn, được miễn 50% phí đào tạo. LĐ có nhu cầu liên hệ: Tầng 12 (phòng 6&7), tòa tháp B Vincom, 191 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội. ĐT: 04.39744056.

 
Cúc Yến Ngọc (laodong)

Bình luận (0)