Đó là ý tưởng sáng tạo của anh Trần Minh Trọn, Giám đốc điều hành Công ty XNK Việt Pháp. Anh Trọn là người sang định cư tại Canada, qua tìm hiểu mô hình kinh doanh cà phê Drive Thru (một dạng cà phê mang đi của người phương Tây có người phục vụ, các máy được đặt tại các góc đường hay còn gọi là cà phê to go. Khi có nhu cầu người ta chỉ cần lái xe đến bên cạnh chiếc máy chọn loại nước cần uống sau đó lái xe qua cửa sổ của quán cà phê nhận thức uống và trả tiền cho nhân viên…).
Anh Trần Minh Trọn đứng cạnh chiếc máy bán cà phê |
Từ nguồn cảm hứng cà phê Drive Thru, Anh về Việt Nam đầu tư công sức hơn 2 tháng ròng để tìm mua những linh kiện có sẵn trong nước và chế tạo thành công chiếc máy bán cà phê. Chiếc máy do anh Trọn sáng chế có phần khác biệt hơn so với những chiếc máy bên Canada và các nước tiên tiến khác là ngoài việc khách hàng nhìn lên màn hình thấy loại nước uống hiện ra để chọn mà khách hàng còn nghe chiếc máy phục vụ mời chào dùng và chọn loại nước uống cũng như hỏi về nhu cầu của khách để phục vụ cho tốt, sau khi gọi thức uống xong chiếc máy sẽ pha cà phê và đưa cho khách ngay. Đặc biệt, nếu khách có nhu cầu nghe nhạc thì máy lập tức nhận lệnh và phát bài nhạc khách yêu cầu, bật/tắt quạt, máy lạnh theo yêu cầu của quý khách.
Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Minh Trọn cho biết, hiện tại chiếc máy của anh có khả năng nhận biết và thanh toán các mệnh giá tiền Polyme hiện hành của Việt Nam, phân biệt tiền giả và tiền thật nhưng vẫn còn khiếm khuyết là chưa biết thối tiền lẻ (anh sẽ cố gắng khắc phục tình trạng này trong tương lai gần). Anh cho biết thêm, chiếc máy của anh có 4 phần: Lấy ly, lấy cà phê, lấy đá và lấy tiền. Chiếc máy có khả năng phục vụ cà phê đá, cà phê sữa và nước ép trái cây.
Anh Trọn đang lắp chiếc máy |
Anh Trọn tâm sự: “Nhu cầu uống cà phê là một nhu cầu rất lớn, do đó tôi chế ra chiếc máy này để phục vụ mọi người với phong cách phục vụ khác biệt và hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của cà phê Việt Nam. Hy vọng chiếc máy này ra đời kèm theo mô hình kinh doanh mới sẽ góp phần giảm tải bớt một số công đoạn cho nhân viên phục vụ, giảm đáng kể chi phí đầu tư cho chủ quán. Đồng thời, góp phần tạo một nét văn hóa mới cho ngành cà phê giải khát. Rất mong mô hình này được các hãng sản xuất cà phê hợp tác để đưa nét văn hóa cà phê của người Việt phát triển tốt hơn, góp phần làm sạch môi trường sống hơn.
Thanh Hà
Bình luận (0)