Chuyển đổi số (CĐS) báo chí là một chiến lược tổng thể cần có kế hoạch, coi độc giả là trung tâm phát triển sản phẩm và phải chú trọng đến dữ liệu. Dù đang trong kỷ nguyên số, các tòa soạn phải luôn ghi nhớ những giá trị cơ bản của báo chí: Tin cậy, chính xác, công bằng trong từng bài viết. Đây là những giá trị vô cùng quan trọng.
Ông Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nói về chuyển đổi số báo chí
Nhiều người cho rằng CĐS là đầu tư các thiết bị máy móc, công nghệ, phần mềm nhưng thực ra CĐS chính là con người. Mua sắm thiết bị không phải là chuyện khó. Mà khả năng thích nghi với một tương lai kỹ thuật số của mọi cơ quan báo chí chính là tùy thuộc vào việc phát triển một thế hệ có được kỹ năng mới để vượt qua mọi thử thách.
Hiện nay, cách thức xây dựng nội dung báo điện tử của một số cơ quan báo chí đang theo lối truyền thống, tức là đưa sản phẩm báo chí trên nền tảng kỹ thuật số nhưng thiếu sự kết hợp, liên thông phức tạp của điện tử và không biết cách xử lý hiệu quả mọi công cụ.
Đơn cử câu chuyện về báo chí dữ liệu trên thế giới đã rất phổ biến nhưng rất ít cơ quan báo chí Việt Nam biết sử dụng dữ liệu. Dịch Covid-19 xảy ra chính là động cơ thúc đẩy CĐS báo chí Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ một số cơ quan báo chí, website của Bộ Y tế, sở y tế có biểu đồ Covid-19 với số ca nhiễm, số ca tử vong trên từng địa phương, cả nước và thế giới.
CĐS không thuần túy đưa nội dung lên nền tảng kỹ thuật số mà cần tạo ra hoạt động, dịch vụ, sản phẩm mới chất lượng, thậm chí tạo ra văn hóa mới trong đơn vị. Tại cơ quan báo chí nếu không thay đổi quy trình làm việc, văn hóa công sở thì mọi thay đổi tạo ra cũng chỉ là định nghĩa. Cần nâng cao năng lực số của các tòa soạn. Từ báo điện tử đến báo in, phát thanh, truyền hình đều phải nâng cao năng lực số, đổi mới sáng tạo không ngừng nhằm kéo độc giả trở lại gần hơn với báo chí.
Đặc biệt, CĐS là một chiến lược tổng thể cần có kế hoạch, coi độc giả là trung tâm phát triển sản phẩm và phải chú trọng đến dữ liệu. Dù đang trong kỷ nguyên số, các tòa soạn phải luôn ghi nhớ những giá trị cơ bản của báo chí: Tin cậy, chính xác, công bằng trong từng bài viết. Đây là những giá trị vô cùng quan trọng.
Yếu tố để CĐS thành công cần đến những lãnh đạo am hiểu công nghệ, xây dựng năng lực ứng dụng cho đội ngũ nhân viên của tương lai. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để nhân viên làm việc theo cách thức mới, tăng cường sử dụng các công cụ kỹ thuật số. Các lãnh đạo cũng cần nhấn mạnh sự cấp bách việc thực hiện CĐS trong đơn vị, thông tin rõ ràng đến toàn cơ quan đây là cơ hội để nhân viên nâng cao trình độ cho phù hợp với môi trường báo chí tương lai.
Những đơn vị CĐS thành công thường sử dụng nhiều công nghệ phức tạp như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và các công nghệ máy móc tiên tiến. Những công ty CĐS thành công thường dành ngân sách và biện pháp phù hợp để thu hút nhân tài. Lợi thế cạnh tranh báo chí nằm ở việc khai thác các dữ liệu có giá trị, có kỹ năng cần thiết để biến các dữ liệu thô thành tổng quan có ý nghĩa; và quan trọng hơn nữa là có thể dẫn đến hành động dựa trên tổng quan đó.
Mặt khác, cơ quan báo chí cần xác định rõ chiến lược kinh doanh trước khi đầu tư vào bất cứ điều gì. Mỗi tổ chức sẽ có sự kết hợp các công cụ phù hợp tùy theo tầm nhìn khác nhau. Nên trông cậy vào năng lực toàn nội bộ vì đây là những người hiểu rõ cái gì hiệu quả trong hoạt động hàng ngày.
Nhóm PV
Bình luận (0)