Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Nhà mạng “phá rào” khuyến mãi

Tạp Chí Giáo Dục

Một chuyên gia của Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin – truyền thông (TT&TT) cho biết cơ quan quản lý không được báo cáo về các chương trình khuyến mãi. Ngay cả sự cố khuyến mãi lập lờ của MobiFone thời gian qua cơ quan quản lý cũng không nắm được.

Không chỉ lập lờ trong việc nhắn tin khuyến mãi 100% trong đợt từ 16 đến 18-6-2011 với một số thuê bao rồi trả lời tài khoản chính phải thấp hơn 5.000 đồng mới được nhận khuyến mãi, MobiFone còn có không ít tin nhắn quảng cáo khác có nội dung lập lờ như vậy.

Nói mà không làm là sai

Cụ thể cuối tháng 5-2011, MobiFone nhắn tin đến một số khách hàng thuê bao trả sau với nội dung: nếu khách hàng thanh toán tiền bằng hình thức nạp thẻ sẽ được cộng thêm 50% giá trị thẻ nạp. Theo một chủ thuê bao, khi nạp tiền xong MobiFone mới giải thích tài khoản khuyến mãi chỉ được sử dụng đến ngày 30-6-2011, chỉ thanh toán cho các cuộc gọi, tin nhắn nội mạng. Trong khi đó, nội dung tin nhắn hoàn toàn không đề cập việc này.

Theo ông Nguyễn Xuân Trụ – phó vụ trưởng Vụ Viễn thông, sự lập lờ này là câu chuyện dân sự giữa nhà mạng và khách hàng. Theo quy định pháp lý, nhà mạng chỉ được gửi thông tin trong hợp đồng có nêu và các nội dung được mở ra theo hợp đồng. Tương tự, với thuê bao trả trước thì đó là các quy định kèm theo gói cước, các nội dung thông báo phát sinh sau khi phát hành gói cước được coi là vi phạm khi nhắn tin cho khách hàng.

Theo các chuyên gia của Vụ Viễn thông, trong bản tin nhắn khuyến mãi 100% thẻ nạp của MobiFone không ghi rõ tài khoản chính phải có ít hơn 5.000 đồng là sai. Vụ Viễn thông sẽ thu thập thông tin từ thuê bao, kiểm tra và làm việc với MobiFone, tìm xem sai sót từ đâu để xử lý. Ở đây theo nội dung khách hàng phản ảnh, chắc chắn có sai vì nội dung tin nhắn một đằng nhưng làm một nẻo, bộ sẽ kiểm tra xem đây là lỗi do nhầm lẫn hay lừa đảo.

Nhiều nhà mạng “phá rào” khuyến mãi

Đánh giá việc chấp hành các quy định của Bộ TT&TT về hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động theo quy định tại thông tư 11, các chuyên gia của Vụ Viễn thông cho rằng thời gian đầu các nhà mạng thực hiện tương đối tốt, nhưng gần đây có hiện tượng doanh nghiệp “phá rào” trong hoạt động này.

Theo đó, trong giai đoạn khó khăn về kinh tế, các doanh nghiệp đều không muốn giảm giá, thay vào đó là sử dụng những chiêu thu hút khách hàng như khuyến mãi. Việc khuyến mãi của các nhà mạng không thực hiện đồng loạt mà chỉ khuyến mãi cho một số đối tượng khách hàng, chủ yếu là khách hàng mới để thu hút thêm thuê bao.

Theo quy định, tất cả chương trình thực hiện khuyến mãi đều phải gửi thông báo cho bộ trước bảy ngày làm việc. Tuy nhiên, bộ không được biết việc các nhà mạng thực hiện nhắn tin cho một số diện đối tượng để khuyến mãi giảm giá thẻ nạp, việc gửi tin nhắn này chỉ vô tình đến số máy của cán bộ cơ quan quản lý thì mới nắm được.

Các chuyên gia đánh giá thời gian gần đây có hiện tượng một số doanh nghiệp khuyến mãi nhưng không đăng ký hoặc có vi phạm các quy định của Bộ TT&TT về khuyến mãi. Khi phát hiện, bộ đã có yêu cầu các nhà mạng giải trình nhưng doanh nghiệp chưa thực hiện được nên một số đã bị dừng lại.

Điển hình nhất là hai chương trình khuyến mãi “Alo 24/7” và “Zone+” của MobiFone vừa bị Bộ TT&TT yêu cầu dừng do thực hiện không đúng thủ tục quy định, không báo cáo. Tương tự, Viettel cũng bị dừng một chương trình khuyến mãi chuẩn bị đưa ra, các chuyên gia của Bộ TT&TT thấy có những sai phạm nên kiên quyết không cho phép thực hiện.

MINH QUANG (Theo TTO)

Bình luận (0)