Tòa soạnThư đi – tin lại

Hàng trăm hộ dân sống chung với… lụt

Tạp Chí Giáo Dục

Người dân dùng thân dừa để gia cố lại bờ bao ngay sau khi bị bể

Những ngày qua, người dân tổ 11, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM phải ăn mì tôm, sống trên giường bởi đoạn bờ bao dân tự đắp liên tục bị bể vì triều cường dâng cao, nước tràn cả vào nhà ngập sâu cả mét làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, sinh hoạt của họ.
Ba ngày bể bờ bao hai nơi
Phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM tiếp tục là nơi bị triều cường tàn phá trong 3 ngày liền. 7 giờ sáng 10-10, tại rạch Bá Hộ triều cường tiếp tục dâng cao làm bể đoạn bờ bao vừa được gia cố tạm thời vào trưa hôm trước tại ấp 2, khu phố 11. Ông Trương Thanh Tú (Phó chủ tịch phường Thạnh Lộc – quận 12) cho biết: “20g ngày 8-10, người dân điện báo bờ bao bị bể, phường đã huy động hơn 20 người để gia cố tạm thời đoạn bờ bao trong đêm. Đến sáng hôm sau, bờ bao tiếp tục bể, chúng tôi lại tiếp tục đắp bờ, gia cố với sự hỗ trợ bằng máy bơm hút nước của Trung tâm Khai thác thủy lợi TP, từ 10 giờ sáng tới 16 giờ chiều mới xong. Nhưng sáng nay, bờ bao lại bể tiếp, giờ chúng tôi phải đợi cho triều rút mới tiếp tục đắp lại bờ bao”.
Trước đó hai ngày hàng trăm hộ dân sống gần rạch Ông Đụng (cũng thuộc phường Thạnh Lộc – quận 12) đã phải bỏ chạy thoát thân sau khi đoạn bờ bao dài hơn 4m bị bể gây ngập có nơi sâu cả mét. Khoảng 19 giờ, ngày 8-10 người dân đầu cầu Ông Đụng (đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM) nghe tiếng nước chảy mạnh biết là vỡ bờ bao nên nhiều người dân đã thông báo và di chuyển đồ đạc ra đường Hà Huy Giáp để tránh nạn. Tại hiện trường, theo quan sát của chúng tôi do triều cường lên cao đã gây tức nước làm hư đoạn bờ bao trong khu dân cư nằm sát rạch Ông Đụng. Nước theo triều cường tràn sâu vào cả trăm hộ dân có nhà dọc con rạch trên, có nhà bị ngập sâu cả mét nước. Anh Nguyễn Văn Châu (39/3, đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc) kể lại: “Tôi nghe tiếng người dân kêu cứu, biết là bể bờ bao nên chạy vội qua nhà bác Hai Lưu để cõng hai cha con bác ấy ra ngoài”. Được biết, lúc bể bờ bao, nhà ông Nguyễn Lưu (71 tuổi) không có ai, chỉ còn ông và con gái Nguyễn Thị Hồng Loan (42 tuổi) đều bị liệt đang nằm chờ nước nhấn chìm. Công an, dân quân và người dân của phường Thạnh Lộc đã phải huy động hàng chục người để hỗ trợ đắp lại bờ bao bể. Đến 21 giờ cùng ngày, đoạn bờ bao hơn 4m đã được khôi phục. Người dân cho biết có nhiều người bị thương trong đợt bể bờ bao trong khu dân cư này.
Sống bằng mì tôm, bánh mì
Xăn quần lội nước vào ấp 2, nhà cửa người dân bốn bề xung quanh ngập chìm trong nước. Người dân trong xóm đang tranh thủ nước chưa dâng cao, quét rửa lại nhà. Hàng chục hộ dân xóm nhỏ những ngày qua sống chủ yếu bằng mì gói, bánh mì vì nước ngập lênh láng không thể nấu nướng.
Bà Nguyễn Thị Hà (77 tuổi) tay cầm ổ bánh mì mà bà buồn thiu: “Trời tối, nước tràn vào nhà, hai đứa con tôi (người 44 tuổi, người 54 tuổi) lại bị mất trí, tôi chẳng biết làm sao, đành chờ chính quyền và người dân đến ứng cứu”. Nhà bà Hà nằm sát con kênh Bá Hộ, nước dâng cao khiến 3 ngày qua bà chỉ có thể sinh hoạt ở trên một tấm phản mà thôi. Cùng xóm với bà Hà, gia đình bà Nguyễn Thị Mới (ngụ 145/5, ấp 2, tổ 11, phường Thạnh Lộc) có người cháu đang học lớp 6 Trường THCS Lương Thế Vinh cũng đành phải cho nghỉ học ở nhà vì nước dâng cao không thể ra đưa cháu đi học. Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (48/5 ấp 2, khu phố 11, phường Thạnh Lộc) có 4 người, những ngày ngập nước toàn bộ đồ đạc phải gửi nhờ gia đình bà con sống ở gần đó. Ở đây, nhà nào xây cao hơn mặt đường 1m, quanh nhà có tường gạch xây bít thì mới hy vọng nước không ngập tới.
Công Luận – Hàn Thuyên

Theo người dân sống gần rạch Bá Hộ, mọi năm bờ bao vẫn bị bể nhưng chỉ ngập ở ngoài đường, chưa năm nào nước dâng cao ngập vào nhà như năm nay.

 

Bình luận (0)