Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Đam mê học Toán

Tạp Chí Giáo Dục

Là hai trong 3 học sinh Việt Nam đoạt Huy chương vàng kỳ thi Olympic Toán quốc tế vừa diễn ra tại Colombia, Phạm Tuấn Huy và Cấn Trần Thành Trung, học sinh lớp 11 và 12 Trường THPT Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM là niềm tự hào của thầy cô, bạn bè và người dân TPHCM.

>>> Xem điểm thi Đại Học, Cao Đẳng năm 2013

Cậu Út đáng gờm

Tìm đến nơi ở của hai chàng trai tài năng vừa làm rạng rỡ Việt Nam, chúng tôi không chỉ cảm nhận niềm đam mê toán học mà còn phát hiện thêm nhiều điều thú vị, chất xúc tác dẫn dắt các em đến thành công. Đón tôi tại căn nhà phố thuộc con hẻm nhỏ đường Nguyễn Đình Chiểu phường 2 quận 3 TPHCM, Huy nở nụ cười dễ mến. Nổi bật trên khuôn mặt rạng ngời niềm vui của em là sự tự tin. Đúng như nhận định của đàn anh cùng đội tuyển, “cậu út” tuy nhỏ nhất nhưng đáng gờm về tố chất thông minh lẫn sự tự tin hiếm có.

Học sinh Cấn Trần Thành Trung và mẹ.

Khiêm tốn khi nhắc đến thành tích học tập của mình, Huy chỉ bộc bạch là từ năm lớp 6 bắt đầu thích học môn Toán và bị cuốn hút vào niềm đam mê tìm tòi cách giải những bài toán khó. Rồi niềm đam mê này được tiếp sức, bồi đắp thêm trong thời gian học ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và tiếp đến là THPT Năng khiếu TPHCM.

Không chỉ tham gia các câu lạc bộ đội nhóm năng khiếu ở trường, Huy còn chủ động tìm tòi nhiều đề toán hay từ các diễn đàn trên internet. Tuy nhiên, học lớp chuyên toán ở Trường THPT Năng khiếu, Huy có điều kiện nuôi dưỡng và tỏa sáng niềm đam mê này nhiều hơn. Ở môi trường đặc biệt này, tài năng của học sinh không chỉ được khai sáng mà còn được thầy cô bồi đắp để rực sáng hơn. Mỗi khi giải xong một bài toán khó và được thầy động viên, Huy lại có thêm động lực tìm cách học mới, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu.

Đối với chàng trai này, học toán hay giải toán dễ như bước vào cuộc chơi và Huy luôn ở thế chủ động đem về thành tích xuất sắc nhất. Cụ thể là lớp 9: Giải nhất toán kỳ thi học sinh giỏi TPHCM; lớp 10: Huy chương vàng Olympic 30-4 và lớp 11: Giải nhất môn toán kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, vinh dự được chọn vào đội tuyển dự thi toán quốc tế.

Nhắc lại kỷ niệm ở đấu trường – nơi có 97 quốc gia tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế, Huy tâm sự: “Bước vào kỳ thi em cảm thấy tâm lý thoải mái và không bị áp lực nào đè nặng. Em chỉ tự nhủ phải cố gắng làm hết sức mình, phân bổ thời gian hợp lý, vận dụng những gì đã học để giải đề thi tốt nhất”. Trong ba chàng trai đoạt HCV, Huy đứng thứ hai với điểm số 33 (sau Võ Đức Anh – (lớp 12 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh). Ngoài tình yêu dành cho toán học, Huy còn mê âm nhạc, văn chương, nghệ thuật.

Theo Huy, việc chơi piano không chỉ giúp em giải trí mà còn có suy luận tốt hơn. Sống trong gia đình có nề nếp, ba mẹ là giáo viên Trường THCS Lý Phong quận 5 nên Huy được thụ hưởng những điều tốt nhất. Anh Phạm Châu Tuấn, ba Huy cho biết: “Thấy con có đam mê học toán và nhạc nên gia đình tạo điều kiện cho Huy phát triển năng khiếu, khuyến khích cách sống tự lập, không phụ thuộc nhiều vào cha mẹ”.

Từ cú sốc “chết hụt”

Tuy con đường chinh phục tình yêu toán học của Cấn Trần Thành Trung có đôi chút thăng trầm nhưng chàng trai này luôn biết cách vượt lên chính mình, biến bại thành thắng. Kể lại câu chuyện từng bị “chết hụt” vì không được vào đội tuyển học sinh giỏi năm Trung học lớp 8 Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Trung cười và nói: “Nếu ngày đó, thầy hiệu trưởng không ra tay cứu vớt, cho phép em ở lại đội tuyển học sinh giỏi thì có lẽ đam mê của em đã bị dập tắt”.

Chị Trần Thị Hồng Hà, mẹ Trung, tâm sự rằng sau thất bại đầu tiên, thấy con buồn bã, thất vọng, chị đã tìm gặp thầy hiệu trưởng và năn nỉ cho con mình được ở lại đội tuyển với vị trí dự bị để có cơ hội rèn luyện, trải nghiệm đam mê môn toán.

Chính cái gật đầu của thầy hiệu trưởng đã chắp cánh cho niềm đam mê học toán của Trung và năm lớp 9 em đã mang vinh dự về cho trường khi đoạt giải nhất môn toán tại kỳ thi học sinh giỏi cấp TP. Sau bước ngoặt khởi đầu tâm đắc đó, Trung tự tin bước vào lớp 10 chuyên toán Trường THPT Năng khiếu TP. Thế nhưng, thời gian đầu, chàng trai này bộc bạch rằng mình chưa thật sự tỏa sáng và cú sốc thất bại tại kỳ thi Olympic 30-4 khiến em phải soi lại bản thân.

Sau thất bại này, thay vì buồn và thất vọng, Trung tự nhủ phải cố gắng hơn, phải tự tin để chinh phục thành tích khác. Và tài năng của Trung đã được tỏa sáng tại kỳ thi học sinh giỏi cấp TP (giải ba) và quốc gia (giải nhì); HCV Olympic 30-4 của TP. Đỉnh cao vinh quang là HCV Olympic Toán quốc tế với 31 điểm.

Tâm sự về quá trình chinh phục học toán, công nghệ thông tin, Trung nói rằng em không bắt mình học quá nhiều nhưng có phương pháp khoa học, sáng tạo. Tiếp cận mỗi bài toán, em luôn tìm ra những cái nhỏ nhất, rồi nghiên cứu, mổ xẻ nó và tích lũy thành kiến thức chuyên sâu, vận dụng linh hoạt vào những bài toán khó hơn.

Nói về dự định sắp tới, Trung cho biết sẽ vào học môn toán tại Trường ĐH Khoa học – Tự nhiên TP. Thần tượng của em là thầy Lê Bá Khánh Trình, một trong những người đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đến vinh quang tại kỳ thi này. Ngoài ra em cũng ấp ủ giấc mơ đi du học nếu có điều kiện và khẳng định sẽ quay về nước để làm việc.

KHÁNH BÌNH (SGGP)

Bình luận (0)