Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Kết quả thí điểm chuẩn nghề nghiệp GV THPT: Phần lớn giáo viên có năng lực ở mức khá

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Vừa qua, B GDT thông qua Cc Nhà giáo và Cán b qun lý GD, Dự án Phát trin GV THPT và TCCN đã tiến hành thí đim vn dng Chun nghề nghiệp giáo viên Trung hc để đánh giá GV ca mt s trường THPT 5 tnh: Hà Nội, Hà Tĩnh, Sơn La, Trà Vinh, Đắc Lc. T kết qu thu được, có cơ s thc tin cho việc hoàn thin b Chun ngh nghip GV Trung hc. Ni dung thí đim bao gm vận dng chun vào việc đánh giá, xếp loi GV đồng thi ly ý kiến đóng góp chon bn Chun.

Phần ln GV có năng lc khá

Theo tổng kết ca B GDT, có 3.500 GV đã được tham gia thí đim, trong đó có 1037 GV, Hà Ni có 251 GV (chiếm t l 30,1%) và Hà Tĩnh có 786 GV (chiếm 98,25% GV toàn tnh).

Kết qu xếp loi ca GV t đánh giá và t chuyên môn đánh giáng lc ngh nghip ca GV Trung hc theo chun. Theo đó, phn ln GV Trung hc tự đánh giá khá (chiếm 65,5%) và mc trung bình (chiếm 20,9%). T l GV có năng lực mc xut sc còn thp (chiếm 13,1%), GV xếp loi năng lc mc kém chiếm 0,4%.

Kết qu xếp loi GV ca t chuyên môn cho thy: phn ln GV trung học hin nay có năng lc khá (chiếm 63,7%) và trung bình (chiếm 18,5%). Tỉ lệ GV có năng lc mc xut sc còn thấp (chiếm 17,6%), GV xếp loi năng lc ở mức yếu kém chiếm 0,2%. Nhìn chung, kết qu này khá tương đồng vi ý kiến tự đánh giá ca các GV.

Kết qu thí đim cũng cho thy, mc trung bình GV đạt được ở tất c các tiêu chí trong các tiêu chun chun nghề nghiệp GV trung hc khong mức 2 và mc 3. Trong đó, GV đạt mc trung bình cao nht các tiêu chí như: ng xử vi đồng nghip và tiêu chí li sng, tác phong; Còn các tiêu chí phi hp với gia đình HS và cng đồng, tiêu chí GD qua các hot động trong cng đồng và tham gia các hoạt động chính tr, xã hi, GV đều đạt mc trung bình thp nht.

Kết qu t đánh giá ca GV v mc độ đạt được 25 tiêu chí trong 8 tiêu chuẩn cho thy: các tiêu chí có t l GV đạt mc cao nht là tiêu chí ứng x vi đồng nghip (chiếm 44%), tiêu chí li sng, tác phong (chiếm 43,3%).

GV đạt mc thp chiếm t l cao các tiêu chí: phi hp gia nhà trường và gia đình (chiếm 19%) và tiêu chí Tìm hiu môi trường GD (chiếm 16,8%). Kết qu đánh giá GV ca t chuyên môn cũng đưa ra những con s tương tự.

Tổng hp ý kiến ca GV và t chuyên môn cho thy GV Trung hc hiện nay có nhng đim mnh v nhng mt như: Phm cht chính tr, đạo đức nghề nghiệp, ng x vi đồng nghip; Năng lc phát trin ngh nghip, có ý thc phn về chuyên môn (tự hc, t rèn luyn); chuyên môn gii; năng lc đánh giá HS; khả năng tìm tòi, sáng to trong công vic.

Tuy nhiên, “danh mục” nhng đim yếu được lit kê đã cho thy có số lượng nhiu hơn so vi nhng đim mnh. Có ti 12 đim yếu được thng kê, đó là: sử dng các phương tin dy hc, s dng công ngh thông tin; tham gia hoạt động chính tr, xã hi; phi hp vi các gia đình HS và cng đồng; x tình huống sư phm; tìm hiu đối tượng và môi trường GD; xây dng môi trường GD; xây dựng môi trường hc tập; GD qua các hot động khác và các hot động trong cộng đồng; phát hin và gii quyết vn đề, chưa sáng to và linh hot trong những hoàn cnh, điu kin thay đổi, ch thc hin theo kế hoch; Li sng, tác phong (kiềm chế cm xúc, nóng ny); kh năng t phê bình và phê bình; qun lý hồ sơ dy hc; xây dng và thc hin kế hoch dy hc.

Chuẩn ngh nghip là cn thiết

Có tổng s 2947 cán b, GV tham gia góp ý v ni dung ca chuẩn ngh nghip GV trung hc. Hu hết các GV (trên 90%) đồng ý vi mc đích, cấu trúc, cách din đạt và quy trình vn dng Chun ngh nghip GV THPT vào vic đánh giá, xếp loi GV. Ch có dưới 13% còn phân vân và không đồng ý chiếm t lệ thấp (dưới 1%) tt c các ni dung. Vi ni dung v các thang đim xếp loi, GV có ý kiến còn phân vân chiếm t l cao nht là 27,3% và không đồng ý chiếm 5,2%.

Những kiến nghị:

– Cần gim nh hơn mt s mc trong các tiêu chí đánh giá. Các tiêu chí đề ra rt cao so vi tay ngh ca GV hin nay. GV có th đạt được mc 2 nhưng khó có th đạt được mc 3 và mc 4, yêu cu loi khá, xuất sc là khó. Mc độ 1 các tiêu chí đánh giá cn nh hơn để mỗi SV sư phm ra trường có th đạt yêu cu ti thiu mc độ 1.

– Cần có s phân bit rõ hơn gia các mc đánh giá;

– Cần din đạt các mc độ tiêu chí rõ ràng và cụ th hơn, mi tiêu chí nên có diễn gii c th, các tiêu chun gii thích rõ hơn cho tng tiêu chí;

– Nên có chuẩn c th cho tng vùng min, tng loi GV, cán b qun lý

– Minh chứng cn rõ ràng hơn và yêu cu GV np ngun minh chng cho ban giám hiệu trước khi đánh giá;

– Cần điu chnh li cách xếp loi, đánh giá. Mc đim gia loi trung bình đến khá và khá đến xuất sc quá rng;

– HS, hội đồng GD và ph huynh cn được tham gia đánh giá GV.

Bà Trần Th Hà- Phó giám đốc S GDT Trà Vinh cho biết: Qua thực tế kim tra vic t chc trin khai thí đim ca trường và tiếp xúc vi cán bộ qun lý trường THPT, GV được tham gia thí đim cho thy: nhìn chung, cán bộ quản lý trường hc rt phn khi và tâm đắc vi B Chun ngh nghip GV trung học đang thc hin thí đim. Vì h nhn thc được rng đó chính là b công cụ giúp cho công tác quản lý đội ngũđặc bit là v cht lượng toàn din ca đội ngũ GV có hiu qu thay cho cách đánh giá nng v cm tính t trước đến nay. Đồng thi cũng qua đó mà nhà trường s c th hoá được công tác đào to li, bi dưỡng đội ngũ GV ngày càng có cht lượng hơn, đáp ng nhim v dy hc và giáo dục HS.

ng theo bà Hà: v phía GV tham gia thí đim lúc đầu còn e ngại trước nhng ni dung ca 25 tiêu chí thuộc 8 tiêu chun ca b chun nghề nghiệp. Thc cht lâu nay trong quá trình dy hc, GV ch quan tâm đến vic dy học, ít quan tâm đến nhim v GD và các hot động GD khác nên khi so sánh bn thân với chun thì có nhiu bt cp v phía năng lc ca GV và các GV có lo lắng khi được chn tham gia thí đim… Tuy nhiên, sau khi tp hun, được quán trit mục đích ban hành và thc hin chun trong đánh giá GV thì h cũng đã nhit tình hưởng ng và tích cc tham gia các hot động ca quá trình thc hin các công việc thí đim đánh giá.

Bà Hà cũng đề ngh B GDT cn sm hoàn chnh B chun nghề nghiệp GV trung hc để giúp cho các s và nhà trường có điu kin thun li hơn trong xây dựng và qun lý đội ngũ GV.

Bà Cầm Th Kiu- Giám đốc s GDT Sơn La góp ý: đánh giá, xếp loi nên gn lin vi mc đích xét thi đua s có ý nghĩa thúc đẩy s phn đấu, thi đua ca GV. Đồng thi, cn b sung thêm ngun minh chng vi ni dung sử dng văn bng, chng ch ti các lp bi dưỡng thường xuyên v chuyên môn và cụ th tng tiêu chí.

Theo báo cáo tổng hp ca B GDT thì hu hết các ý kiến góp ý đều cho rng vic trin khai đánh giá năng lc ngh nghip ca GV là cn thiết và cấp bách, đề án chun GV được trin khai s tr thành mt cuc cách mng trong ngành GD có tác động làm thay đổi din mo ca ngành. Tuy nhiên, Chunng cn quan tâm v chế độ tin lương, chế độ đãi ng cho giáo viên. Nên có chuẩn c th cho tng vùng min, chc năng, nhim v ca tng loi GV. Cn cón bn hướng dn c th và thường xuyên kim tra, giám sát quá trình thực hin đánh giá theo Chun ngh nghip GV.

Bên cạnh đó, cn có nhng lp tp hun, bi dưỡng nhm nâng cao nhận thc v mi mt ca GV vùng sâu, vùng xa cũng như tăng cường trang thiết b, cơ s vt cht đẩy đủ để đảm bo cho điu kin dy và hc các vùng khó khăn, giúp GV vùng sâu, vùng xa d phn đấu đạt chun.

Mai Nguyễn

 (Theo gdtd.com.vn)

 

Bình luận (0)