Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu cho đặc sản Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 7-9, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết sẽ phối hợp cùng Dự án EU – ASEAN về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (Dự án ECAP III) tổ chức triển lãm và hội thảo “Chỉ dẫn địa lý quốc tế 2014” tại Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về chỉ dẫn địa lý – một loại tài sản trí tuệ, cũng như nâng cao hình ảnh và giá trị thương mại cho các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và các nước trong khu vực.

Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ các sản phẩm có danh tiếng, chất lượng đặc thù hoặc các đặc tính khác biệt được tạo nên do các điều kiện tự nhiên, con người của một địa phương, khu vực hay một quốc gia nhất định. Chỉ dẫn địa lý đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới xây dựng, phát triển và sử dụng không chỉ như một bằng chứng bảo đảm với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm mà còn là công cụ hữu hiệu để quảng bá, nâng cao hình ảnh và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. Hiện nay có khoảng hơn 10.000 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ trên thế giới, với giá trị giao dịch thương mại hàng năm ước đạt 50 tỷ USD. Hiện tại, Việt Nam có 38 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xếp thứ hai trong ASEAN sau Thái Lan. Nhiều sản phẩm đặc sản của Việt Nam đã nộp đơn đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu chứng nhận hoặc nhãn hiệu tập.

Tham gia triển lãm này có khoảng 70 gian hàng giới thiệu về các sản phẩm đặc sản được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN. Trong đó, các tổ chức của Việt Nam sẽ giới thiệu với người tiêu dùng các sản phẩm đặc sản nổi tiếng trong nước như nước mắm Phú Quốc, bưởi Phúc Trạch, chè Tân Cương, nón lá Huế…; các nước ASEAN cũng mang đến triển lãm nhiều sản phẩm nổi tiếng như tảo thiên nhiên Myanmar, cà phê Lào, hồ tiêu và dầu cọ Campuchia, lụa Malaysia và thịt cừu đông lạnh Brunei…

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 9 đến hết ngày 10-9 tại Hà Nội.

MAI AN (SGGP)

Bình luận (0)