|
Các ứng viên đăng ký xét tuyển GV năm 2012 đang thực hiện việc rà soát dữ liệu |
Ngày 24-7, Sở GD-ĐT TP.HCM đã làm việc với các phòng GD-ĐT quận, huyện về việc phỏng vấn ứng viên dự tuyển giáo viên (GV) năm học 2012-2013. Theo đó, đây là năm đầu tiên ngành GD-ĐT TP tổ chức phỏng vấn khi xét tuyển GV.
Theo thống kê của Phòng Tổ chức – cán bộ Sở GD-ĐT TP, tổng số ứng viên đến rà soát dữ liệu đợt 1 năm 2012 là 3.676 người. Trong đó, đăng ký dự tuyển vào các trường THPT, trung tâm GDTX là 1.499 ứng viên; đăng ký dạy mầm non, tiểu học, THCS tại các quận, huyện là 2.047 ứng viên; đăng ký vào các trường CĐ và trung cấp là 130 ứng viên.
“Việc tổ chức phỏng vấn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tuyển chọn GV. Cụ thể, tạo cơ hội cho đơn vị tuyển dụng quan sát và tìm hiểu một số thông tin của ứng viên; hiểu rõ được kinh nghiệm, tri thức, khả năng cũng như hứng thú, sở thích của ứng viên. Qua đó sẽ lựa chọn được những GV đạt yêu cầu. Ngoài ra, còn tạo cơ hội để ứng viên tìm hiểu về cơ quan cần tuyển dụng và một số thông tin có liên quan đến công việc”, ông Văn Công Sang – Trưởng phòng Tổ chức – cán bộ Sở GD-ĐT TP cho biết.
Được biết, từ ngày 1-8, các đơn vị tuyển dụng sẽ tiến hành phỏng vấn xét tuyển GV. Theo đó, mỗi ứng viên sẽ phải trả lời bằng giấy từ 2-3 câu hỏi. Qua đó đơn vị tuyển dụng sẽ phát hiện được nét chữ của ứng viên có đúng hay không, việc sử dụng ngữ pháp có chuẩn không. Bên cạnh đó, trong quá trình phỏng vấn, đơn vị tuyển dụng cần chú ý đến trang phục, thái độ, cử chỉ, cách ăn mặc của ứng viên.
“Những ứng viên có khiếm khuyết như nói ngọng, phát âm khó nghe, đang mang thai, dị tật thì không nhận. Bởi, trường học nhận GV về là để dạy, nếu tuyển người đang mang thai về trường, cô ấy nghỉ hộ sản rồi lấy ai để dạy. GV nói ngọng khi giảng bài học sinh sẽ không nghe được…”, ông Sang nhấn mạnh.
Ông Triệu Tuấn – Trưởng phòng GD-ĐT Q.8 kể lại: “Cách đây 3 năm, một ứng viên tốt nghiệp CĐ Sư phạm đến Phòng GD-ĐT Q.8 xin xét tuyển GV bậc THCS. Lúc đó, Q.8 có rất nhiều ứng viên tốt nghiệp ĐH đăng ký nên đã từ chối. Cô này đã đi học thêm 2 năm nữa để lấy bằng ĐH, sau đó về Q.8 xin làm GV. Qua tiếp xúc, tìm hiểu, nhiều thành viên trong Hội đồng xét tuyển GV của quận nói không nhận trường hợp này. Tuy nhiên, do luật không quy định nên tôi phải nhận. Sau đó phân công về trường làm công tác Đoàn, đã một năm học trôi qua nhưng cô không thể tập hợp được học sinh. Thậm chí, đã nhận lương rồi lại nói là chưa nhận, đến khi nhà trường đưa sổ ký nhận thì cô trả lời: “Tôi ký rồi nhưng không biết đã nhận tiền hay chưa”… Với những GV như vậy, nhà trường rất khổ”.
Đại diện Phòng GD-ĐT Q.10 cũng cho biết: “Năm ngoái, Q.10 cũng gặp phải một trường hợp GV nói ngọng. Tuyển xong thì phân công về trường, cô này dạy được mấy buổi thì học sinh phản ánh với ban giám hiệu là GV giảng bài không nghe được. Sau đó hiệu trưởng phải sắp xếp cho cô làm ở phòng thí nghiệm nhưng cô này không chịu…”.
Có thể nói, hai trường hợp nói trên không phải là cá biệt. Nguyên nhân cũng bởi, Bộ GD-ĐT tuy có chuẩn về nghề nghiệp GV nhưng chỉ là chuẩn về văn bằng chứ chưa có chuẩn sức khỏe…
Để tháo gỡ những khó khăn này cho các trường, ông Sang cho rằng: “Sau khi nhận giáo sinh, ban giám hiệu đi dự giờ nếu thấy không đạt thì cho nghỉ. Còn đối với các phòng GD-ĐT quận, huyện, khi phỏng vấn xét tuyển GV, phát hiện có khiếm khuyết thì cho điểm 0. Đây là điểm liệt, theo quy định thì ứng viên này rớt”…
Bài, ảnh: Hòa Triều


Bình luận (0)