Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Đường đến ước mơ của Lợi

Tạp Chí Giáo Dục

Được sinh ra trong một gia đình khá giả nhưng Xa Doãn Hồng Lợi (Lớp đàn tranh, khoa Dân tộc, Đại học Âm nhạc Huế) lại chấp nhận xa rời bố mẹ từ nhỏ để theo đuổi ước mơ của mình với một tình yêu âm nhạc dân tộc cháy bỏng và hôm nay được vinh danh trong hàng ngũ sinh viên tốt nghiệp thủ khoa niên khóa 2007-2011.

Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi có dịp tham gia chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thăng Bình” lần 2/2011 và may mắn được gặp cô sinh viên tốt nghiệp thủ khoa Trường Đại học Âm nhạc Huế sau chuyến đi nhận học bổng Vallet năm 2011 của Tổ chức Khoa học & Giáo dục “Gặp gỡ Việt Nam” (Pháp). Khi tiếp xúc, chúng tôi không nghĩ rằng Hồng Lợi quê ở Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam), vì thông qua ánh mắt, cử chỉ và giọng nói không có điểm gì là con gái Quảng Nam. Giọng nói trong trẻo, cử chỉ nhẹ nhàng, bước đi thong thả, tính cách chín chắn, thanh tao của người con gái Huế rõ mồn một.
Xa Doãn Hồng Lợi (người ngồi thứ 2 từ phải qua) trong buổi giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thăng Bình” lần 2/2011
Xa Doãn Hồng Lợi sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cha là nhạc sĩ Xa Văn Hùng (57 tuổi, chuyên viên Phòng VHTT huyện Thăng Bình). Má (chị Doãn Thị Hồng, 55 tuổi) là cán bộ Chi cục thuế huyện Thăng Bình. Chính được sinh ra trong điều kiện như thế mà Hồng lợi có nhiều cơ hội để đến gần hơn với âm nhạc. 4 tuổi, Hồng Lợi đã có thể tự đánh đàn với một số nốt nhạc căn bản. Lên 7 tuổi, Hồng Lợi đã hầu như hiểu và thông thạo hầu hết lĩnh vực âm nhạc cổ truyền, nhất là nhạc cụ dân tộc. “Khi cháu lên 4 tuổi, tôi đã phát hiện cháu có năng khiếu bẩm sinh về âm nhạc, nhất là nhạc cụ dân tộc. Do đó, tôi đã thường xuyên tôi luyện cho cháu bằng những kinh nghiệm có được của bản thân. Năm cháu lên 8 tuổi, xét thấy, cháu cần phải có một môi trường thực thụ để thao luyện nên đã quyết định gửi cháu ra tận ngoài Huế xa xôi để học…”, anh Xa Văn Hùng kể lại.
Mặc dù xa gia đình từ tuổi ấu thơ, nhưng Hồng Lợi vẫn luôn nhận được sự cổ vũ, động viên và tạo niềm tin của ba má ở quê nhà. Hằng tháng, chị Doãn Thị Hồng vẫn thường xuyên dành thời gian ra tận Huế để xem thử việc học, việc ăn ở của con mình ra sao. Đồng thời, cũng giảm bớt nỗi nhớ thương đứa con ruột rà của mình khi xa nhà. Chị Hồng tâm sự: “Vẫn biết Lợi có thiệt thòi hơn chị em trong nhà. Xa mái ấm gia đình từ 8 tuổi. Vì vậy, với tình mẫu tử, tôi luôn tự vun đắp tình cảm cho cháu bằng những hành động thiết thực như thường xuyên ra thăm cháu, hay gọi điện thoại hỏi thăm,… Con bé coi vậy mà nghị lực lắm!”
14 năm là hành trình đi tìm kiếm với ước mơ âm nhạc của Hồng Lợi. Giờ nhìn lại quãng đường ấy, Hồng Lợi không thể tin được là mình có thể làm được điều đó. Để có những thành quả như hôm nay là một quá trình phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và học tập. Suốt 14 năm sống và học tập trong Trường Đại học Âm nhạc Huế (5 năm sơ cấp, 5 năm trung cấp và 4 năm đại học), Hồng Lợi luôn là sinh viên tiêu biểu của trường với những thành tích nổi trội: 14 năm liên tục là sinh viên giỏi, tốt nghiệp thủ khoa đại học niên khóa 2007-2011 với số điểm 8.4, đạt giải A cuộc thi âm nhạc của Huế và nhiều giải thưởng khác. Ngoài giấy khen và học bổng nhà trường mà Lợi được nhận qua các học kỳ, Lợi còn được nhận các suất học bổng toàn phần và bán toàn phần như học bổng Vallet (Pháp), học bổng Toyota (Nhật),…
Lợi khiêm tốn: “Những thành tích này của Lợi không đáng gì với sự tần tảo sớm hôm của ba má trên con đường mưu sinh để có đủ tiền nuôi tôi ăn học 14 năm ròng rã. Tôi biết ơn ba má nhiều lắm. Tôi vẫn biết, xã hội còn có rất nhiều người bất hạnh. Tôi xem mình là một người may mắn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả và có truyền thống âm nhạc… 14 năm đèn sách, đến khi nào tôi mới trả được ơn nặng”.
Lợi chỉ có một ước mơ là làm sao để có thể góp phần vực dậy nền âm nhạc truyền thống của dân tộc, tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu, tìm tòi nhạc cụ dân tộc. Lợi cũng nhấn mạnh, để có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực thì cần phải ra sức học tập với một trình độ cao hơn, không dừng lại ở tấm bằng đại học.
Với những thành tích đạt được trong giảng đường đại học, khi vừa mới tốt nghiệp đại học, Xa Doãn Hồng Lợi đã được trường Văn hóa – Nghệ thuật Bình Dương tiếp nhận công tác. Cô sinh viên ngày nào còn bồng bột, rụt rè thì giờ đã trở thành giảng viên. Bao ước mơ và kỳ vọng nay đã trở thành hiện thực. Chúc Hồng Lợi sẽ sớm thực hiện được những ước mơ của mình.

Dương Văn Út

 

Bình luận (0)