Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Người sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh

Tạp Chí Giáo Dục

Vợ chồng bác sĩ Enzo hỏi han tình hình học tập, sinh hoạt của những em nhỏ tại Trung tâm Từ thiện xã hội TP.Đà Nẵng do tổ chức Care the people bảo trợ

Trên chuyến bay định mệnh cách đây 18 năm, có một chàng trai gốc gác ở tận nước Ý xa xôi đã gặp và đem lòng yêu thương, gắn bó với người con gái Việt rồi yêu luôn cả mảnh đất bên dòng sông Hàn thơ mộng. Tình yêu của họ không chỉ “làm đất lạ hóa quê hương” mà còn mang hơi ấm đến với nhiều phận đời thiệt thòi, ươm lên biết bao mầm xanh hi vọng. Đó là vợ chồng bác sĩ Enzo Falcone và Lưu Thị Minh Tâm.
Mối tình xuyên biên giới
“Người ta nói, có những phút giây trong cuộc đời ngỡ rằng ngẫu nhiên mà thành định mệnh. Chuyện tình của vợ chồng tôi đúng là như vậy. Khi tôi gặp cô ấy trên một chuyến bay đến Việt Nam, nụ cười đầy thiện cảm của cô ấy đã níu chân tôi ở lại với đất nước này”, ông Enzo mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng nụ cười thật hiền và thân thiện.
Đó là vào một ngày giữa tháng 4 năm 1994, chàng bác sĩ trẻ Enzo Falcone tuân thủ sự điều động của Bộ Ngoại giao Ý sang Việt Nam để thay thế một bác sĩ đang làm dự án “Bác sĩ không biên giới” tại tỉnh Bắc Giang. Chuyến bay sẽ chỉ là cuộc hành trình bình thường như bao lần công tác khác nếu như Enzo không chợt bắt gặp nụ cười mê hồn của cô gái Việt đi cùng trên chuyến phi cơ hôm ấy và cũng như nếu không có sự cố xảy ra trong chuyến bay. “Khi đến không phận nước Pháp, máy bay bị sự cố buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Orly. Lúc này, hầu hết hành khách phần vì hoảng hốt, phần do máy bay hạ cánh khẩn nên tốc lực mạnh khiến nhiều người ngất xỉu. Mình cũng bị ngất, may mà có anh Enzo giúp đỡ”, chị Lưu Thị Minh Tâm – nay là vợ của Enzo cho biết. “Sau khi được sơ cứu và tiêm thuốc trợ lực, cô ấy tỉnh lại. Gương mặt lúc ấy còn xanh xao nhưng cô ấy nở một nụ cười rất tươi, đầy quyến rũ. Tôi mến cô ấy ngay từ giây phút đó”, Enzo âu yếm nhìn vợ, tiếp tục câu chuyện.
Cơ duyên đưa họ đến với nhau khi ngày hôm sau, họ được xếp ngồi cạnh nhau trên chuyến bay. Câu chuyện giữa chàng trai Ý và cô gái Việt mỗi lúc trở nên thân thiết hơn. Với vốn tiếng Anh khá lưu loát, Minh Tâm bắt đầu kể cho Enzo nghe về những nét văn hóa đẹp của làng quê mình. Lần đầu đến Việt Nam làm bác sĩ tình nguyện, cũng chỉ mới nghe sơ qua về mảnh đất này nên khi được cùng một cô gái người Việt trò chuyện, Enzo bớt được cảm giác xa gia đình, lạc lõng ở đất khách, quê người.
Ba tháng sau chuyến gặp gỡ định mệnh đó, một đám cưới hạnh phúc đã được tổ chức theo phong tục truyền thống của quê hương cô dâu. Rồi từ đó, vượt qua mọi khoảng cách về lối sống, ngôn ngữ, văn hóa, họ gắn bó với nhau không chỉ bằng tình yêu chồng vợ mà còn chung nhau niềm đam mê làm từ thiện.
Chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo
Sau nhiều năm sống cảnh chồng Bắc vợ Nam, đến năm 2003, hai vợ chồng Enzo quyết định chuyển công tác về Đà Nẵng. Tổ ấm của vợ chồng bác sĩ Enzo – Lưu Thị Minh Tâm nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Công Trứ (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Nhưng nhiều lần tìm đến, tôi vẫn không thể gặp được chủ nhân ngôi nhà. Hỏi ra mới biết, ngoài công tác chuyên môn, vợ chồng bác sĩ Enzo tranh thủ mọi thời gian để làm từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn. Trên cương vị Chủ tịch Hội Từ thiện Care the people (Ý), ngót 20 năm nay, Enzo Falcone cùng vợ đã lặng thầm mang những nụ cười đến với trẻ em bất hạnh. Nguồn quỹ của ông chủ yếu ưu tiên tiếp sức cho biết bao khát vọng học tập của những học sinh, sinh viên mồ côi tiếp tục đến trường.
Năm 2008, vợ chồng ông Enzo Falcone đầu tư gần 3 tỉ đồng, xây dựng Trung tâm Từ thiện xã hội TP.Đà Nẵng với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị như phòng máy vi tính, dạy nhạc, phòng ăn… diện tích và cơ sở đủ nuôi dưỡng, bảo trợ khoảng 40 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Ở đây, ngoài việc được chăm lo sinh hoạt hằng ngày, các em còn được đi học tại các trường phổ thông, học các môn nghệ thuật, thể thao… “Trung tâm này giống như là ngôi nhà thứ hai của vợ chồng mình. Gần 20 năm công tác với nhiều chuyến đi thăm khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo trên khắp đất nước này, mình nhận ra một điều rằng đối với rất nhiều đứa trẻ, việc giúp chúng trở lại một hình thể bình thường như không còn hở hàm ếch, thoát khỏi căn bệnh tim quái ác… như là một sự tái sinh trên cõi đời này. Mỗi lần một ca phẫu thuật thành công, nhìn thấy nụ cười mãn nguyện trên đôi môi của các em là niềm hạnh phúc của mình như được nhân đôi”, bác sĩ Enzo trải lòng.
Cuối năm 2002, khi kết thúc thời gian làm việc cho các dự án kiểm soát bệnh AIDS ở phụ nữ của UNICEF, Enzo bàn với vợ gom 3.000 USD – tài sản riêng của hai vợ chồng – lập Quỹ Care the people giúp đỡ trẻ em và phụ nữ bất hạnh. Trong hai năm đầu hoạt động (2003-2004), Care the people nhận bảo trợ 40 suất học bổng dài hạn cho 40 học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn để các em có điều kiện tiếp tục đến trường.
Ngoài ra, Enzo Falcone đã vận động, quyên góp bạn bè của ông ở Ý, đi diễn thuyết, viết thư kêu gọi… ủng hộ tiền hỗ trợ học bổng cho học sinh. Mỗi lần nhận được tiền hỗ trợ, ông lập danh sách cụ thể của từng trường hợp học sinh được bảo trợ gửi cho bạn bè biết. Thông qua cầu nối của ông, nhiều học sinh ở TP.Đà Nẵng đã được nhận làm con nuôi của các gia đình tại Ý. Trong những đợt trao học bổng cho học sinh nghèo, Enzo Falcone còn mời những người bạn ông ở bên Ý sang thăm Đà Nẵng và trực tiếp cấp phát học bổng cho học sinh. Nhờ những việc làm thiết thực đó, đến nay đã có hơn 3.000 lượt bạn bè của Enzo Falcone tại Ý đóng góp, ủng hộ tiền cho Care the people thực hiện các hoạt động từ thiện, xã hội.
Dành trọn tâm huyết của mình cho công tác từ thiện nhân đạo, mục tiêu của đôi vợ chồng bác sĩ Enzo – Minh Tâm đơn giản chỉ là muốn được nhìn thấy niềm vui trên gương mặt của những số phận gặp nhiều bất hạnh. “Mình đã được nhập quốc tịch Việt Nam, trở thành công dân danh dự của Việt Nam rồi đấy nhé. Tên Việt Nam của mình là Lưu Hòa Bình đấy”, Enzo Falcone vui vẻ khoe khi tiễn chúng tôi ra ngõ.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên
Dành trọn tâm huyết của mình cho công tác từ thiện nhân đạo, mục tiêu của đôi vợ chồng bác sĩ Enzo – Minh Tâm đơn giản chỉ là muốn được nhìn thấy niềm vui trên gương mặt của những số phận gặp nhiều bất hạnh. 
 

Bình luận (0)