Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thị trường Noel: Hàng nhiều, giá tăng

Tạp Chí Giáo Dục

Còn gần 2 tuần nữa đến lễ Giáng sinh, song mùa làm ăn của giới kinh doanh với ông già Tuyết cũng đã nhộn nhịp tại TP.HCM cách đây cả nửa tháng.
Hàng phong phú, giá tăng nhẹ
Theo giới kinh doanh, ở thời điểm hiện tại giá nhiều đồ dùng để chưng trong ngày Giáng sinh tăng không đáng kể so với cùng thời điểm năm ngoái. Mặt hàng chủ đạo được nhiều người quan tâm nhất vẫn là cây thông, ông già Noel, tuần lộc… Ngoài một số cây thông là hàng Đài Loan được gia công tại Việt Nam, thì những mặt hàng Trung Quốc cũng chiếm số lượng không nhỏ trên thị trường. Hiện một cây thông có chiều cao từ 9 tấc – 1,8m có giá dao động từ 150.000 – 300.000 đồng tùy loại, chưa tính đồ trang trí. Riêng những mặt hàng thông cao cấp, có giá dao động từ 3 triệu – 10 triệu đồng/cây. Ngoài cây thông màu xanh như mọi năm, thị trường năm nay còn tung ra nhiều loại như trắng, vàng, cam, hồng… Tại các cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Pasteur đã trưng bày đồ trang trí Giáng sinh ngay từ giữa tháng 11 nhằm phục vụ nhu cầu trang trí sớm của khách. Không chỉ có ông già Noel bình thường như mọi năm, thị trường năm nay còn có người Tuyết, tuần lộc, mỗi nhân vật đều làm các động tác như ngồi xích đu, nhảy dù… giá mỗi bộ dao động từ 400 – 600 ngàn đồng. Ngoài ra còn có các bộ quần áo thiên thần để hóa trang thành bà chúa Tuyết ngồi trên cỗ tuần lộc, những trái châu có đủ chủng loại như nhám, trơn và nhăn với giá bán từ 1.500 – 25.000 đồng/chiếc tùy loại. Riêng mặt hàng thông dụng như thiệp, hoa khô… là những món hàng được các bạn trẻ ưa thích nhất, nhất là giới sinh viên. Những tấm thiệp được làm thủ công với đặc thù riêng luôn là lựa chọn số một của giới học sinh và sinh viên bởi không “đụng hàng” lại hợp với túi tiền. Tại gian hàng ở nhà thờ Tân Định (Hai Bà Trưng), ngoài hang đá thông thường năm nay gian hàng còn chú trọng đến bán các loại hang đá loại nhỏ làm bằng tăm tre; bằng mút phun màu kem, xe ngựa…
Hàng nằm chờ khách
Giới kinh doanh nhận định, do ảnh hưởng của đợt lạm phát kinh tế chung, các mặt hàng đều tăng giá, nên phần nào tác động đến thị trường Noel năm nay, không có gì đột biến, sức mua chỉ ở mức bình thường. Một chủ cửa hàng kinh doanh đồ Noel trên đường Hai Bà Trưng cho biết, đồ dùng năm nay không có gì mới, giá cũng chỉ tăng nhẹ nhưng khách hàng vẫn đắn đo khi ghé tiệm, chủ yếu chỉ mua đồ cho trẻ em.
Chiều 11 -12, chị Trần Mỹ Lan (Q.3) trở ra từ cửa hàng kinh doanh đồ Noel trên đường Võ Thị Sáu cho biết: “Không như năm ngoái, năm nay giá cả đều tăng nên việc chi tiêu cho Noel phải dè xẻn hơn. Chúng tôi chỉ ghé mua một cây thông loại nhỏ để chưng trong nhà, cùng với bộ áo ông già Tuyết cho trẻ mà cũng ngốn mất mấy trăm”. “Mặt hàng thiệp năm nay có nhỉnh giá từ 200 – 2.000 đồng, nhưng không đáng kể. Tuy nhiên sức mua năm nay không bằng năm ngoái, chủ yếu là những người mua đóng thành kiện gởi đi nước ngoài, bán lẻ thì không được bao nhiêu”- chị Chẩn chủ cửa hàng thiệp (đường Hàn Thuyên) tâm sự.
Dù các tiệm bán hàng trang trí Noel đều nhân cơ hội để tung ra nhiều dịch vụ trang trí trọn gói, với mức giá từ 2 triệu đến trên 10 triệu đồng phụ thuộc vào nguyên vật liệu và độ khó. Đồng thời bao luôn dịch vụ giao quà, giá phụ thuộc vào cự ly. Thế nhưng chủ các cửa hàng này đều than năm nay dịch vụ ế, không chỉ sức mua giảm mà các loại hình dịch vụ như trang trí, giao quà đều tụt khoảng gần 20% so với năm ngoái. Về mặt hàng bộ hang đá nhỏ, tượng chúa Giêsu, Đức Mẹ thì sức mua cũng không lớn, vì người tiêu dùng có thể sử dụng trong nhiều năm. Hằng năm, các mặt hàng cây thông, lồng đèn ngôi sao, thiệp, quần áo, giày dép vẫn là những nặt hàng thu hút được khách nhiều nhất. Nhưng năm nay hầu như các mặt hàng trên bán không “chạy”. Bạn Trần Minh – SV ĐH SPKT nói: “Những năm trước, em đều mua áo, mũ để đội đi chơi cùng các bạn trong đêm Giáng sinh. Năm nay chỉ mua thiệp để tặng các bạn, bởi năm nay mọi thứ đều tăng giá, trong khi hầu bao có hạn”.
Nguyên Hải

 

Bình luận (0)