50 đến 60 container hàng đông lạnh được nhập vào các cảng thuộc hệ thống cảng Hải Phòng mỗi ngày nhưng chỉ đưa đi hơn 10 container. Hơn một ngàn container đang nằm ứ đọng tại cảng.
Sự việc lặp lại đúng như thời điểm này năm 2009, thậm chí có phần nghiêm trọng hơn. Tiếp xúc với Thanh Niên sáng qua, ông Bùi Chiến Thắng, Phó tổng giám đốc cảng Hải Phòng cho biết, chỉ tính riêng các đơn vị do cảng Hải Phòng quản lý (cảng chính, cảng Chùa Vẽ và Tân Cảng) đã có 1.102
container đang nằm tại cảng. Có những container đã được nhập về từ 3 – 4 tuần nhưng chưa được chủ hàng xuất đi dẫn đến tình trạng hết kho bãi và cảng Hải Phòng không còn khả năng tiếp nhận thêm loại hàng này nữa. Căng thẳng nhất là khoảng từ ngày 20.5 đến nay, lượng hàng về ồ ạt trong khi lượng xuất thì nhỏ giọt nên tình trạng quá tải càng đáng lo ngại. “Việc tồn đọng mặt hàng này cũng gây không ít khó khăn và tốn kém cho cảng”, ông Thắng nói.
Container hàng đông lạnh ùn ứ tại cảng ngày càng nhiều – ảnh: P.H.S
Có mặt tại cảng Chùa Vẽ sáng 2.6, chúng tôi ghi nhận số lượng container hàng đông lạnh tồn đọng quá lớn. Những container được chồng lên ba đến bốn tầng, nằm tại rất nhiều khu vực. Thậm chí còn nằm tràn ra khu vực cổng và lúc nào cũng ầm ầm tiếng nổ của máy phát cấp điện cho các container này. Tại cảng Đình Vũ, Đoạn Xá, Green Port cũng còn tới hơn 900 container loại hàng này.
Theo Hải quan Hải Phòng, mặt hàng thực phẩm đông lạnh về Hải Phòng trong thời gian qua chủ yếu là hàng tạm nhập tái xuất, gồm: thịt, nội tạng trâu bò, dạ dày lợn, chân gà… có xuất xứ từ các nước Mỹ, Úc, Brazin, Ấn Độ, qua một trung gian nhập về VN rồi chuyển đến nước thứ ba. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nguyên nhân hàng bị ứ đọng tại VN được xác định là do phía đối tác (nước thứ ba chủ yếu là Trung Quốc) vì một lý do nào đó nên chưa thể tiếp nhận hàng. Vào thời điểm này, tại cửa khẩu Móng Cái – Quảng Ninh (điểm xuất hàng đông lạnh lớn nhất nước) có hơn 700 container đang chờ được qua biên giới.
Ngày 29 và 31.5, cảng Hải Phòng đã có văn bản thông báo tới các chủ tàu, đại lý hãng tàu sẽ tạm dừng tiếp nhận container đông lạnh tạm nhập tái xuất và chỉ tiếp nhận container hàng đông lạnh phục vụ nội địa (số lượng tối đa cũng không quá 15 container/chuyến tàu). Nhiều chuyên gia đánh giá, việc tạm thời không nhập hàng cũng chỉ là giải pháp tình thế.
Một lãnh đạo cảng Hải Phòng cũng thừa nhận, một con tàu chở vài trăm container thì cũng chỉ có vài chục container hàng đông lạnh. Nếu từ chối nhận hàng đông lạnh thì cả con tàu không thể làm thủ tục hoặc nếu trả số container này về nơi xuất thì chủ hàng cũng thiệt thòi.
Phạm Hải Sâm / TNO
Bình luận (0)