Theo số liêu của trung tâm thông tin công nghiêp và thương mai (bô Công thương), quý 1/2011, số lương măt hàng điên thoai di đông nhâp khẩu khoảng năm triêu chiếc, tăng khoảng 26% so với quý 1/2010 (3,9 triêu chiếc). Trong đó, tháng 1 là thời điểm có số lương nhâp khẩu cao nhất, ước 2,5 triêu chiếc, tháng 2 châm lai – gần 1 triêu chiếc, tháng 3 ước chừng 1,5 triêu chiếc.
Trong lượng hàng nhập khẩu trên, phân khúc nhóm hàng giá thấp (dưới 1 triệu đồng/ máy) là 3,1 triệu chiếc, nhóm dưới 2 triệu đồng/ máy khoảng 650.000 máy… Trong những nhãn hàng nhập khẩu của quý 1 năm nay, dẫn đầu vẫn là Nokia, vị trí thứ hai thuộc về Viettel, kế tiếp là Q-Mobile, FPT, Avio, Mobell và K-Touch. Những nhãn hàng nêu trên chiếm 80% lượng hàng nhập khẩu của quý 1 năm nay.
Theo số liệu của trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (bộ Công thương), quý 1/2011, số lượng mặt hàng điện thoại di động nhập khẩu khoảng năm triệu chiếc, tăng khoảng 26% so với quý 1/2010 (ảnh minh hoạ). Ảnh: Minh Phúc
Đây là quý có lượng hàng nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay. Giải thích về hiện tượng này, một nhà nhập khẩu (không nêu tên) cho biết: tháng 1 có lượng hàng nhập lớn là chuẩn bị hàng để bán vào dịp tết, còn tháng 3 là thời điểm có quyết định về việc hạn chế nhập khẩu mặt hàng điện thoại di động có hiệu lực (ngày 25.3) nên nhiều nhà nhập khẩu tranh thủ nhập hàng nhiều hơn tháng 2 để có sẵn hàng bán trong tháng 4. Tuy nhiên vì các nhà nhập khẩu đang khó khăn về nguồn ngoại tệ và sức mua thị trường nội địa kém nên lượng hàng dự phòng không đáng kể.
Dù “đi trước đón đầu” nhưng sau tết Nguyên đán cho tới nay, với những biến động liên tục về giá cả, nhóm hàng điện thoại di động có sức tiêu thụ kém hơn cùng thời điểm của năm ngoái ước chừng 30%. Không có con số hàng tồn của từng nhà nhập khẩu nhưng tham khảo từ nhiều nguồn tin trong giới kinh doanh, hàng tồn tại các nhà nhập khẩu tính cho đến hết tháng 3 ước chừng 1,5 triệu máy. Lượng hàng tồn chủ yếu là nhóm hàng giá rẻ (từ 2 triệu đồng trở xuống), còn hàng cao cấp có tỷ lệ thấp hơn. Ông Huỳnh Việt Thương (Viễn Thông A) cho biết thêm: “Không thể tiên liệu được sức mua yếu như năm nay nên lượng hàng tồn là tất nhiên. Hiện nay các nhà bán lẻ đang gặp khó thì nhà nhập khẩu sẽ khó theo”. Khó theo ông Thương là không đạt về số lượng, còn nhóm hàng cao cấp vẫn bán được. Còn theo ông Đinh Anh Huân, giám đốc Thế Giới Điện Tử, giải quyết lượng hàng tồn sẽ không khó lắm vì hàng tồn có thể để dành bán trong tháng 4, 5 nhưng cái khó nhất là sức mua đang giảm. Theo nhận định của ông Huân, vì lượng hàng tồn cao nên lượng hàng nhập khẩu trong vài tháng tiếp theo sẽ giảm mạnh, nhất là phân khúc sản phẩm có mức giá từ 1 đến 5 triệu đồng.
Nhiều nhà bán lẻ và nhà phân phối quan ngại, giá tăng, chính sách hạn chế nhập khẩu… sẽ là cơ hội cho hàng không có nhãn hiệu, không rõ xuất xứ trở lại thị trường như hồi năm 2007.
Gia Vinh / SGTT
Bình luận (0)