Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Khánh Hoà: Tràn lan giả mạo thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn

Tạp Chí Giáo Dục

Sầu riêng huyện Khánh Sơn (Khánh Hoà) nổi tiếng với cơm vàng hạt lép, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) cấp chứng nhận thương hiệu. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng “vàng thau lẫn lộn” trên thị trường khiến thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn đang bị lạm dụng mạnh.

Nhiều người buôn bán sầu riêng từ các nơi khác, nhưng lại giới thiệu giả mạo là sầu riêng Khánh Sơn. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại bỏ ngỏ quản lý, bảo vệ chất lượng thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn.

Sầu riêng Khánh Sơn nổi tiếng thơm ngon. Ảnh: Lưu Phong
Đánh cắp chất lượng sầu riêng Khánh Sơn
Nông dân miền núi Khánh Sơn chuyên canh 2 loại giống sầu riêng chủ lực là Moonthoong, Chín Hóa và chỉ mới chính thức thu hoạch được hai vụ mùa với diện tích khoảng 200ha (trong tổng số hơn 500ha). Tuy mới xuất hiện, nhưng sầu riêng Khánh Sơn lập tức chiếm lĩnh thị trường bởi chất lượng thơm ngon nổi tiếng, vượt xa sầu riêng ở nhiều nơi. Sầu riêng Khánh Sơn với trái to, thịt ráo, cơm vàng, hạt lép, thơm nhẹ dịu và béo ngọt. Các thương lái đã đổ dồn đến mua sầu riêng Khánh Sơn để tiêu thụ với giá cả tương đối cao, không những góp phần xóa đói giảm nghèo mà còn mở ra cơ hội làm giàu cho hàng ngàn hộ đồng bào dân tộc Raglai. Chính nhờ chất lượng “tuyệt hảo” và vượt trội mà Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) đã công nhận thương hiệu và cấp nhãn hiệu “Sầu riêng Khánh Sơn cơm vàng, hạt lép” vào tháng 4.2011. Nhưng cũng chính từ đó đến nay, thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn bị xâm hại nghiêm trọng.
Bà Đoàn Thị Thọ – Giám đốc Trung tâm thương mại Maximark Khánh Hoà – cho hay: Sầu riêng Khánh Sơn được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ rất nhanh trên thị trường. Tuy nhiên, chất lượng trái sầu riêng Khánh Sơn bị đánh cắp từng ngày, do chưa được dán nhãn mác hàng hóa. Hiện nhiều người tiêu dùng ở các tỉnh Nam Trung Bộ – đặc biệt là ở TP.Nha Trang (Khánh Hoà) đã bị lừa, khi các thương lái, tư nhân mua sầu riêng ở các nơi khác rồi giả mạo ghi là “sầu riêng Khánh Sơn” để bán tràn lan trên thị trường. Điều đáng buồn là, sầu riêng Khánh Sơn thu hoạch từ tháng 7 đến đầu tháng 9 hằng năm, nhưng mới tháng 3-4, tư thương đã lợi dụng bày bán sầu riêng chất lượng không rõ nguồn gốc nhưng được giới thiệu là sầu riêng Khánh Sơn, với giá rất cao! Nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời thì sầu riêng Khánh Sơn sẽ mất thương hiệu trong nay mai.
Bỏ ngỏ quản lý, bảo vệ thương hiệu
Làm việc với PV Báo Lao Động, ông Đinh Ngọc Bình – Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn – thừa nhận: Mặc dù đã được pháp luật bảo hộ thương hiệu, nhưng đến nay ngành chức năng vẫn chưa triển khai cấp nhãn hiệu sầu riêng Khánh Sơn cho nông dân; chưa chuẩn bị cơ sở vật chất để hỗ trợ cho dân xây dựng, phát triển thương hiệu sầu riêng. Chính quyền địa phương còn lúng túng, chưa có cơ chế, chính sách quản lý, bảo vệ thương hiệu và chưa có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm trực tiếp thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn…
Thời hạn của giấy chứng nhận thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn là 10 năm. Do vậy, vấn đề đang đặt ra là làm sao nâng cao chất lượng cho trái sầu riêng, bảo vệ và giữ vững ổn định được thương hiệu sầu riêng trong toàn quốc, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng? Theo ông Đinh Ngọc Bình, tình trạng “vàng thau lẫn lộn” đã khiến chất lượng độc đáo của trái sầu riêng Khánh Sơn bị lợi dụng. Do vậy, năm 2012, huyện sẽ thiết kế và in nhãn hiệu sầu riêng Khánh Sơn để cung cấp cho các nhà vườn có năng suất, sản lượng sầu riêng lớn. Huyện sẽ tổ chức thành lập các hội làm vườn cấp xã để trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, hợp tác làm ăn và cùng nhau bảo vệ thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn. Đặc biệt, ngành NNPTNT huyện trực tiếp vận động bà con loại bỏ dần những cây sầu riêng kém hiệu quả; trợ cước, trợ giá giống nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân phát triển diện tích sầu riêng lên 1.000ha, nhằm tạo vùng sản xuất sầu riêng hàng hóa bền vững để cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Lưu Phong
Theo Lao Động 

Bình luận (0)