Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhà vườn khóc vì mai nở sớm

Tạp Chí Giáo Dục

Một vườn mai ghép ở Thủ Đức bông đã nở rộ

Dù còn 20 ngày nữa mới đến Tết Kỷ Sửu, nhưng các cửa hàng, nhà vườn chuyên trồng và kinh doanh hoa kiểng đã nhộn nhịp hẳn, chuẩn bị tung ra thị trường những sản phẩm đặc sắc nhất phục vụ khách hàng. Riêng đối với người trồng mai, có thể nói năm nay là năm làm ăn thất bại nặng nề.
Mai vàng kêu cứu
Đối với thị trường khu vực phía Nam và TP.HCM, thì mai là loại cây truyền thống được chưng trong dịp Tết cổ truyền. Nắm được tâm lý này, hiện nay nhiều cơ sở kinh doanh hoa kiểng đã chuẩn bị thu gom mai cho thị trường Tết. Tuy nhiên theo nhận định của giới kinh doanh hoa kiểng, thì năm nay, giá mai sẽ tăng từ 20 – 30%, thậm chí sát Tết sẽ tăng đến 50% và khó có mai đẹp. Năm nay, do thời tiết thất thường, nên các vườn mai lớn tại Thủ Đức, quận 12, Bình Chánh, Hóc Môn đều gặp “hạn”. Đến thời điểm này, hầu hết các vườn mai đã nở, cá biệt có những gốc nở hoa gần như hết, chỉ còn một vài nụ xấu. Mấy ngày vừa qua, các chủ vườn mai ở Thủ Đức “kêu trời”, thuê thêm nhân công để lặt lá và hoa nở sớm. Có nhiều nhà vườn do nở quá nhiều nên bỏ luôn, có không ít hộ do ảnh hưởng những đợt triều cường vừa qua gây ngập úng nên mai chết gần hết. Anh Nguyễn Kim Minh, một nhà vườn trồng mai hơn 20 năm tại Thủ Đức cho biết: “Năm nay, không những thời tiết xấu, hiếm mai đẹp, mà mọi chi phí như phân bón, chậu, giống đều lên nên chắc chắn giá mai sẽ nhích lên. Tuy vậy, giá sẽ không cao lắm bởi nếu cao quá thì khách hàng sẽ không chấp nhận”. Ngoài việc giá không thể tăng cao, năm nay những loại mai bình dân sẽ “lên ngôi” chiếm lĩnh thị trường, anh Minh cho biết thêm, mấy ngày gần đây, các lái buôn chỉ quan tâm đến những cây mai ghép cỡ trung bình hoăc nhỏ, có giá dao động từ 200 – 300 ngàn đồng cho đến 1 triệu đồng vì phù hợp với giá tiền của các gia đình. Ông Nguyễn Phú Hòa làm nghề thu gom mai nhiều năm nay ở khu vực Thủ Đức cho biết: “Đến giờ này tôi chưa mua là vì giá cây kiểng hiện đang xuống, người mua ít nhất là đối với những loại mai đắt tiền”. Còn ông Đỗ Văn Thiên – Chủ tịch Hội Nông dân phường Linh Đông thì nói: khác hẳn với mọi năm, khách hàng chỉ thích loại mai đắt tiền, mà nguyên nhân là do vật giá.
Ngoài những vườn mai ở Thủ Đức, quận 12, Bình Chánh… thì thị trường mai ở TP.HCM còn được cung cấp hàng từ các nhà vườn ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do các thương lái gom hàng về. Tuy nhiên theo thông tin các mối lái thu gom, tình trạng mai nở sớm cũng đang gặp rất nhiều tại các nhà vườn ở ĐBSCL. Dự báo nguồn mai cung cấp cho thị trường Tết là không dồi dào như các năm và giá sẽ cao gấp 2 – 3 lần so với năm ngoái. Hiện nay trên thị trường, một cây mai cao khoảng 40cm, có giá trên dưới 400 ngàn đồng. Riêng những cây mai to và đẹp thì giá dao động từ 1 đến 10 triệu đồng tùy loại.
Hoa ngoại tràn về
Trong khi giá mai tăng mạnh thì mặt hàng hoa tươi và bon sai trở nên thắng thế vì giá rẻ và có nhiều chủng loại để lựa chọn. Trong những năm gần đây, nhu cầu trang trí nội thất bằng cây kiểng cao nên tạo ra một thị trường sôi động với nhiều mặt hàng mang tính cạnh tranh. Ở thời điểm hiện tại, tại các khu vực bán hoa kiểng trên đường Nguyễn Trãi (Q.5), khu làng hoa Gò Vấp (đường Lê Văn Thọ, Cây Trâm, Phan Huy Ích), Trường Sơn (Tân Bình), Kha Vạn Cân (Thủ Đức) và các nhà vườn ở Củ Chi, Hóc Môn… thì lượng khách đến mua lẻ đã tăng. Hiện giá hoa kiểng đã bắt đầu tăng so với ngày thường trung bình từ 6 – 12 ngàn đồng/chậu. Ở các vườn hoa tại làng hoa Gò Vấp, giá một chậu hoa có kích thước nhỏ như: thạch hảo, hồng tỷ muội, cẩm chướng, huệ… dao động từ 22 – 55 ngàn đồng. Một chủ vườn hoa, bon sai trên đường Lê Văn Thọ (Gò Vấp) cho biết: “Cũng giống như năm trước, lượng hoa và giá bán không biến động nhiều. Có nhiều loại hoa giá chỉ nhích không đáng kể do tiền công vận chuyển. Riêng những giống hoa nhập từ nước ngoài về thì giá có cao hơn tùy từng loại”.
Đối với mặt hàng bon sai, các chậu kiểng có tạo hình hoặc giống cây quý như sứ, địa lan… mức giá từ 125 ngàn đến 1 triệu đồng. Theo dự đoán của giới kinh doanh, nhu cầu tiêu thụ sẽ còn cao do các công trình, biệt thự cần trang trí nội thất nên giá ở các mặt hàng này sẽ còn tăng giá, đặc biệt các ngày từ 27 Tết trở đi. Vì vậy, nhiều vườn hoa kiểng đã cho nhập về các loại như: mười giờ Úc dùng làm thảm, thông đuôi chồn, cây đa Nhật, cây cau nữ hoàng… với giá từ 5 ngàn đến 1,5 triệu đồng/cây.
Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, nhiều công ty, shop hoa đã chạy nước rút để đáp ứng được nhu cầu thị trường đặc biệt là các loại lan. Năm nay ngoài các loại lan thường như lan bầu rượu, đen tro mùa xuân (với giá 100 -120 ngàn đồng/chậu); Bôn ca ra (200 ngàn đồng/cây 2 nhánh), hải đường… các shop hoa dọc đường Nguyễn Đình Chiểu, trong các siêu thị, chợ Bến Thành… cũng đã “tậu” về nhiều loại hoa trong dịp Tết Kỷ Sửu như: tulip hồng, cúc Mona Lisa, hồng Corvette… Tuy nhiên, theo nhận định của các chủ cửa hàng thì thị hiếu của người thành phố trong những năm gần đây là hoa tulip, lan Hồ Điệp bởi kiểu dáng sang trọng, có hương thơm đặc biệt, nhất là thời gian trưng bày được lâu hơn so với các loài khác.
Tại chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ chủ yếu là các loại hồng, cúc, đặc trưng nhất là đào Hà Nội đã được các chủ hàng lên kế hoạch mua hàng từ đầu tháng 1, tuy nhiên những loại đào này thường được bán trong những ngày cận Tết.
Với sự đa dạng và phong phú của nhiều mặt hàng hoa, chắc chắn Tết năm nay, người dân thành phố sẽ có dịp lựa chọn nhiều để chưng trong ba ngày Tết được ấm cúng, dù thị trường mai có nhiều biến động và giá cao.
Nguyên Hải

Bình luận (0)