Các lô hàng được xếp xuống tàu trước ngày 26/6 – thời điểm Thông tư 20 quy định về siết nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc có hiệu lực, vẫn được làm thủ tục thông quan bình thường, theo thông báo của Bộ Công Thương.
Ảnh: minh họa – Internet |
Những lô xe này khi làm thủ tục thông quan sẽ không phải xuất trình giấy ủy quyền của nhà sản xuất và giấy xác nhận của cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài.
Tuy nhiên, nhà nhập khẩu phải có giấy xác nhận các lô hàng kể trên được xếp xuống tàu trước ngày 26/6 và phải về cảng Việt Nam trước ngày 24/7.
Văn bản số 7860 do Bộ Công Thương ban hành ngày 24/8 được giới kinh doanh nhìn nhận như một động thái "nới" quy định tại Thông tư 20.
Trước đó, có ít nhất 50 doanh nghiệp đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và các đơn vị chức năng đề nghị tháo gỡ các điểm vướng khi triển khai Thông tư 20. Kèm theo đó, hàng trăm chiếc xe ngoại do doanh nghiệp nhập khẩu về cũng bị kẹt tại cảng vì không thể làm được thủ tục thông quan.
Tại thời điểm ấy, giới kinh doanh xe nhìn nhận nếu Bộ Công Thương không "nới" thủ tục cho các lô hàng đã ký hợp đồng trước thì nhiều doanh nghiệp sẽ đối mặt với nguy cơ phá sản. Bởi có doanh nghiệp đã ký hợp đồng với lô hàng trị giá 2 triệu USD nhưng xe bị xếp vào container nằm tại cảng chứ chưa thể mang hàng về.
Theo VNE
Bình luận (0)