Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Bỏ thi: Sẽ có 3 khung xét tuyển vào các trường ĐH

Tạp Chí Giáo Dục

Tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, dự thảo khung chính sách xét tuyển vào ĐH, CĐ dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia sẽ được lấy ý kiến một số trường ĐH vào cuối tháng 12 này.


Thí sinh dự thi ĐH năm 2008.

Theo dự thảo chính sách khung xét tuyển vừa được Bộ GD-ĐT hoàn thiện, sẽ có 3 khung cụ thể để các trường dựa vào và đề ra các yêu cầu tuyển sinh vào mỗi ngành đào tạo.

 

Đối với hầu hết các ngành, các trường phải lấy kết quả của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia gồm 3 môn văn hóa đối với ĐH, CĐ và 2 môn đối với TCCN (trong đó có ít nhất 1 trong các môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ).

 

Với các ngành năng khiếu, bên cạnh xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp, sẽ tổ chức thi thêm môn năng khiếu. Việc tổ chức thêm một kỳ thi bổ sung tại trường chỉ được áp dụng đối với các ngành có yêu cầu đặc biệt như: sư phạm, ngoại ngữ, báo chí, đối ngoại, chương trình đào tạo tiên tiến (do trường đề xuất và Bộ chấp thuận).

 

Kết quả thi tốt nghiệp được xem là kỳ sơ tuyển, sẽ tổ chức thi 1 môn do trường quy định và ra đề theo hình thức tự luận, vấn đáp hoặc thực hành. Kết quả thi tại trường sẽ quyết định việc chọn trúng tuyển chính thức. Thí sinh tiếp tục được đăng ký xét tuyển 3 nguyện vọng trong 3 đợt khác nhau.

 

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, các thông tin về tuyển sinh được các trường ĐH, CĐ công bố công khai trước kỳ thi khoảng 6 tháng trong cuốn "Những điều cần biết…".

 

Để đảm bảo cho kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa đánh giá được trình độ tốt nghiệp THPT, vừa đánh giá được khả năng vào học trường ĐH, CĐ, TCCN – Bộ dự kiến trong đề thi có khoảng 60% số điểm ứng với nội dung ra theo chuẩn kiến thức và 40% số điểm ứng với nội dung trong chương trình THPT với yêu cầu phân loại trình độ để xét tuyển sinh.

 

Tại kỳ thi quốc gia này, dự kiến số phiên bản đề thi trắc nghiệm mỗi môn sẽ tăng lên, ít nhất bằng nửa số thí sinh trong phòng thi hoặc mỗi thí sinh có một phiên bản đề thi (tối đa 24 thí sinh/phòng thi).

 

Kỳ thi sẽ tổ chức vào các ngày từ 10-15/6 hàng năm với nhiều môn trong số các môn học ở cấp THPT để thí sinh lựa chọn theo mục đích riêng và mở rộng điều kiện để các trường ĐH, CĐ xét chọn phù hợp với từng ngành đào tạo.

 

Trước mắt, trong một số năm đầu, tổ chức thi 8 môn, gồm: Văn, Ngoại ngữ, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Số môn thí sinh phải thi để được công nhận tốt nghiệp THPT (ngoài các điều kiện về học lực và hạnh kiểm theo quy chế quy định) là 6 môn, gồm 3 môn bắt buộc (Văn, Toán, Ngoại ngữ), 1 môn do Bộ GD-ĐT quy định hàng năm và 2 môn tự chọn. 

Tùng Linh (Vietnamnet)

Bình luận (0)